Bài dạy Vật lý 8 tiết 22: Các chất được cấu tạo như thế nào ?

Tiết 21: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ?

A.Mục tiêu:

 1)Kiến thức:

-HS hiểu được các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt, rất nhỏ bé, giữa chúng có khoảng cách.

-Bước đầu làm quen với thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích.

 2)Kĩ năng:

-Vận dụng về cấu tạo các chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản.

 3)Thái độ:

-Có thái độ nghiêm túc, cẩn thận trong khi thí nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý 8 tiết 22: Các chất được cấu tạo như thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: CHƯƠNG II: NHIỆT HỌC Tiết 21: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ? A.Mục tiêu: 1)Kiến thức: -HS hiểu được các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt, rất nhỏ bé, giữa chúng có khoảng cách. -Bước đầu làm quen với thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích. 2)Kĩ năng: -Vận dụng về cấu tạo các chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản. 3)Thái độ: -Có thái độ nghiêm túc, cẩn thận trong khi thí nghiệm. B.Chuẩn bị: -Chuẩn bị cho mỗi nhóm: +2 bình chia độ có GHĐ 100cm3. +50cm3 ngô và 50cm3 cát khô mịn. -Chuẩn bị cho cả lớp: +50cm3 rượu. +50cm3 nước. C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: (1p) GV kiểm diện HS. 2)Kiểm tra: (4p) -Kiểm tra vở bài tập một số em và nhận xét. 3)Bài mới: (2P) -Giới thiệu chương II : Em hãy quan sát hình vẽ trang 67 SGK đó là con tàu vũ trụ được phóng vào không gian. Môn học :”Nhiệt học” đã góp phần to lớn vào việc chế tạo ra động cơ nầy. -Trong chương nầy các được tìn hiểu 4 vấn đề cơ bản đó là: Các chất được cấu tạo như thế nào? Nhiệt năng là gì? Có mấy cách truyền nhiệt năng? Nhiệt lượng là gì? Xác định nhiệt lượng như thế nào? Một trong những định luật tổng quát cuả tự nhiên là định luật nào? Thời lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung chính 5p 8p 15p 5p I.Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập -Đổ trộn lẫn 50cm3 rượu với 50cm3 nước ta được hỗn hợp đủ 100cm3 không? Các em hãy quan sát: -GV làm thí nghiệm : chỉ thu được 95cm3, vậy 5cm3 cuả hỗn hợp đã biến đi đâu? Trong bài chúng ta sẽ rõ. II.Hoạt động 2: Tìm hiểu về cấu tạo cuả các chất -GV thông báo các nội dung: +Các chất có vẻ như liền một khối nhưng có thực chúng liền một khối không? +Đến đầu thế kỷ XX, con người mới chứng minh được bằng thí nghiệm sự tồn tại cuả các hạt riêng biệt cấu tạo nên mọi vật mà người ta gọi là nguyên tử, phân tử. +Nguyên tử là hạt chất nhỏ nhất, còn phân tử là một nhóm các nguyên tử kết hợp lại. Vì nguyên tử và phân tử đều vô cùng nhỏ bé nên các nhìn như có vẻ liền một khối. +Ngày nay, các kính hiển vi hiện đại đã chụp được ảnh các nguyên tử, phân tử một số chất và không còn ai nghi ngờ về sự tồn tại cuả những hạt nầy. -GV hướng dẫn HS quan sát ảnh chụp các nguyên tử silic qua kính hiển vi hiện đại. III.Hoạt động 3: Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử -Để giải thích hiện tựơng đã nêu ở đầu bài các em làm thí nghiệm mô hình sau đây: -Hãy lấy 50cm3 cát đổ vào 50cm3 ngô rồi lắc nhẹ xem có được 100cm3 hỗn hợp ngô và cát không? -Lý do nào hỗn hợp ngô và cát không đủ thể tích? - Hãy giải thích tại sao? -Liên hệ với trộn nước với rượu để giải thích tại sao hỗn hợp cũng giảm thể tích. IV.Hoạt động 4: Vận dụng +C3: Thả một cục đường vào một cốc nước rồi khuấy lên đường tan và cốc nước có vị ngọt, giải thích hiện tượng tan nầy? +C4:Một quả bong bóng bơm căng, buộc thật chặt cũng cứ ngày một xẹp dần, tại sao? +C5: Cá muốn sống được phải có không khí, nhưng lý do nào cá vẫn sống được trong nước? -HS lắng nghe và quan sát thí nghiệm. -HS quan sát, một em lên bàn GV đọc các chỉ số trước và sau khi trộn lẫn. -HS lắng nghe GV trình bày kết hợp với đọc SGK. -HS quan sát hình chụp dưới kính hiển vi hiện đại. -HS nhận dụng cụ và tiến hành thí nghiệm theo nhóm. -HS thảo luận nhóm để giải thích sự hụt thể tích trong hỗn hợp ngô và cát để giải thích sự hụt thể tích trong thí nghiện nước và rượu. -Đó là giữa các hạt có khoảng cách. -Giữa các hạt ngô có khoảng cách nên các hạt cát chui vào giữa. -Tương tự giữa các hạt phân tử rượu có khoảng cách nên các phân tử nước xen vào giữa làm giảm thể tích. -HS thảo luận nhóm: +Các phân tử đường đã hoà lẫn vào trong các phân tử nước. Đường không phải liền một khối. +Giữa các phân tử không khí cao su có khoảng cách nên phân tử không khí đã chui ra ngoài. + Trong nước có các phân tử không khí hoà lẫn nên cá thở được. +Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử. +Giữa các nguyên tử phân tử có khoảng cách. 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: (5p) +Khi đổ 50cm3 nước vào 50cm3 rượu ta thu được một hỗn hợp rựơu nước có thể tích: Bằng 100cm3. Lớn hơn 100cm3. Nhỏ hơn 100cm3. Có thể bằng hoặc nhỏ hơn 100cm3. Hãy chọn câu trả lời đúng và giải thích tại sao? +19.4: tại sao các chất trông có vẻ như liền một khối mặc dù chúng được cấu tạo từ các hạt riêng biệt? -Làm các bài tập còn lại. -Đọc phần “có thể em chưa biết” D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docT22.DOC
Giáo án liên quan