Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 6: Sự cân bằng lực - Quán tính

Tuần: 6

Tiết: 5

SỰ CÂN BẰNG LỰC - QUÁN TÍNH

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Được hai lực cân bằng, biết biểu diễn hai lực cân bằng bằng vec tơ. Biết được quán tính.

- Tác dụng của lực cân bằng khi vật đứng yên và khi chuyển động và làm thí nghiệm kiểm tra để khẳng định :’’vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì vận tốc không đổi, vật sẽ chuyển động thẳng đều”.

- Vận dụng: để nêu mốt số ví dụ về quán tính. Giải thích được hiện tượng quán tính.

2. Kỷ năng: chính xác khi biểu diễn hai lực trên một vật, tính cẩn thận khi làm thí nghiệm.

3. Thái độ: khi làm thí nghiệm và khi hoạt động nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 6: Sự cân bằng lực - Quán tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Tiết: 5 SỰ CÂN BẰNG LỰC - QUÁN TÍNH I - MỤC TIÊU Kiến thức: - Được hai lực cân bằng, biết biểu diễn hai lực cân bằng bằng vec tơ. Biết được quán tính. - Tác dụng của lực cân bằng khi vật đứng yên và khi chuyển động và làm thí nghiệm kiểm tra để khẳng định :’’vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng thì vận tốc không đổi, vật sẽ chuyển động thẳng đều”. - Vận dụng: để nêu mốt số ví dụ về quán tính. Giải thích được hiện tượng quán tính. Kỷ năng: chính xác khi biểu diễn hai lực trên một vật, tính cẩn thận khi làm thí nghiệm. Thái độ: khi làm thí nghiệm và khi hoạt động nhóm. II - CHUẨN BỊ GV: Dụng cụ thí nghiệm như hình 5.3 và 5.4 SGK. Tranh vẽ 5.1, hình vẽ để biểu diễn các lực ở hình 5.2. HS: Dụng cụ học tập, Xe con, búp bê. III – CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP Ổn định lớp: 1’ Kiểm tra bài củ: (4’) cách biểu diển lực như thế nào? Làm bài tập 1 SBT. GV: nhận xét, cho điểm. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (2') * Tổ chức tình huống: - Dựa vào hình 5.1 để đặt vấn đề. - Ghi câu trả lời của HS. Hs lên bảng trả lời câu hỏi Hs vẽ hình lên bảng - HS xem tranh vẽ 5.1 suy nghĩ trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu về lực cân bằng (15 phút) GV treo hình vẽ sẳn ở hình 5.2 -Gọi HS biểu diễn các lực H.5.2 -Các lực tác dụng có cân bằng nhau không? -Lúc này các vật đó chuyển động hay đứng yên? -Nếu vật đang chuyển động mà chịu tác dụng của hai lực cân bằng, vật sẽ như thế nào? -Yêu cầu HS trả lời câu C1 -Hai lực cân bằng là gì? -Vậy khi vật đang chuyển động mà chỉ chịu tác dụng của lực cân bằng thì hai lực này có làm vận tốc của vật thay đổi không? -Giới thiệu thí nghiệm A-tút -Làm thí nghiệm như hình 5.3 -Hướng dẫn hs trả lời C2,C3,C4 -Một vật đang chuyển động mà chịu tác dụng của hai lực cân bằng sẽ như thế nào? - HS lên bảng biểu diễn các lực tác dụng (cân bằng) (đứng yên) -HS trả lời câu C1 : +Quả cầu chịu tác dụng trọng lực P và lực căng T +Quả bóng chịu tác dụng trọng lực P và và lực đẩy Q của sàn +Quyển sách chịu tác dụng trọng lực P và lực đẩy Q -HS theo dõi và ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 5.1, trả lời theo nhóm câu C2, C3, C4. Dựa vào thí nghiệm để điền kết luận câu C5 I- Lực cân bằng: 2.5N 1.Hai lực cân bằng là gì? Hai lực cân bằng là hai lực cùng đặt trên một vật, có cường độ bằng nhau, phương cùng nằm trên một đường thẳng, chiều ngược nhau. 2.Tác dụng của hai lực cân bằng lên một vật đang chuyển động a) Thí nghiệm kiểm tra: (SGK) b) Kết luận:Dưới tác dụng của các lực cân bằng, một vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên; đang chuyển động sẽ chuyển động thẳng đều. Hoạt động 3: Tìm hiểu về quán tính (10 phút) * Tạo tình huống:ô tô, tàu hoả, xe máy bắt đầu chuyển động có đạt vận tốc lớn ngay được không? -Khi thắng gấp xe có dừng lại ngay được không? -Tìm thí dụ trong thực tế ? -Qua những thí dụ trên ta có nhận xét gì? -GV thông báo tiếp :vì mọi vật đều có quán tính -Hs suy nghĩ trả lời -Xe đạp bắt đầu chạy, xuất phát chạy nhanh không thể chạy nhanh ngay được - HS tìm thêm VD trong thực tế -Khi có lực tác dụng thì vật không thể thay đổi ngay vận tốc được. II-Quán tính: -Khi có lực tác dụng, mọi vật không thể thay đổi vận tốc đột ngột được vì có quán tính. Hoạt động 4: Vận dụng (8’) -Hướng dẫn HS hoạt động nhóm câu C6, C7 -Lần lượt cho HS trả lời các mục trong C8 -Nếu còn thời gian GV làm thực hành mục e trong câu C8 -Gợi ý cho HS nêu thêm ứng dụng của quán tính trong thực tế. - HS hoạt động nhóm - Đại diện nhóm lần lượt trả lời câu C6, C7 - Từng HS trả lời các mục câu C8 - HS quan sát –nhận xét - HS cho ví dụ khác và giải thích từng thí dụ III- Vận dụng: C6:búp bê ngã về phía sau. Khi đẩy xe,chân búp bê chuyển động cùng xe, do quán tính nên đầu và thân búp bê chưa kịp chuyển động C7: C8: 4: Củng cố: (3’) -Hai lực cân bằng nhau là hai lực như thế nào? - Khi có lực cân bằng vật đang đứng yên, vật đang chuyển động sẽ như thế nào? -Quán tính phụ thuộc vào yếu tố nào? 5. Về nhà: (2') -Học kỹ phần ghi nhớ(nội dung ghi bài) -Làm các bài tập trong sách bài tập -Tham khảo mục //có thể em chưa biết// IV. Rút kinh nghiệm Tổ Trưởng Kí Duyệt 22/09/2012 Hồng Vĩnh Hồn

File đính kèm:

  • docTuần 6.doc
Giáo án liên quan