Bài giảng bài 09 Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học định luật tuần hoàn

Trong 1 chu kỳ, đi từ trái sang phải, hóa trị cao nhất của các nguyên tố trong hợp chất với oxi tăng từ 1 đến 7, còn hóa trị của các PK trong hợp chất với H giảm từ 4 đến 1.

 VD:

 Trong chu kỳ 3, hợp chất oxit (cao nhất) là: Na2O, MgO, Al2O3, SiO2, P2O5, SO3 và Cl2O7 (hóa trị cao nhất tăng từ 1 đến 7).

 Hợp chất với H của các PK là SiH4, PH3, H2S và HCl (hóa trị giảm từ 4 đến 1)

 

ppt14 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng bài 09 Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học định luật tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học Định luật tuần hoàn Bài 9: Nội dung chính I- Tính kim loại, tính phi kim II- Hóa trị của các nguyên tố III- Oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A thuộc cùng chu kỳ IV- Định luật tuần hoàn II- Hóa trị của các nguyên tố Sự biến đổi tuần hoàn hóa trị của các nguyên tố II- Hóa trị của các nguyên tố Trong 1 chu kỳ, đi từ trái sang phải, hóa trị cao nhất của các nguyên tố trong hợp chất với oxi tăng từ 1 đến 7, còn hóa trị của các PK trong hợp chất với H giảm từ 4 đến 1. VD: Trong chu kỳ 3, hợp chất oxit (cao nhất) là: Na2O, MgO, Al2O3, SiO2, P2O5, SO3 và Cl2O7 (hóa trị cao nhất tăng từ 1 đến 7). Hợp chất với H của các PK là SiH4, PH3, H2S và HCl (hóa trị giảm từ 4 đến 1) III- Oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A thuộc cùng chu kỳ SỰ BIẾN ĐỔI TÍNH AXIT-BAZO III- Oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A thuộc cùng chu kỳ Trong 1 chu kỳ, đi từ trái sang phải, tính bazơ của các oxit và hiđroxit tương ứng yếu dần, đồng thời tính axit của chúng mạnh dần. IV- Định luật tuần hoàn Tính chất của các nguyên tố và đơn chất, cũng như thành phần và tính chất của các hợp chất tạo nên từ các nguyên tố đó biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng của điện tích hạt nhân nguyên tử. Câu hỏi trắc nghiệm Những tính chất nào sau đây biến đổi tuần hoàn Hóa trị cao nhất với oxi Nguyên tử khối Số lớp electron Số e lớp ngoài cùng Độ âm điện A. 1, 3 và 4 B. 1, 2 và 4 C. 1 và 4 D. 1, 4 và 5 2. Oxit cao nhất của một nguyên tố R ứng với công thức RO2. Nguyên tố R đó là A. Magie B. Nitơ C. Cacbon D. Photpho Try again Oh, yeah! Try again Try again 3. Công thức của hợp chất khí với H của nguyên tố X là H2X. Vậy công thức oxit có hóa trị cao nhất của X với oxi là A. X2O7 C. XO3 B. X2O3 D. XO Sắp đúng thui! Đúng rùi! Nghĩ lại xem! Sai mất rùi!

File đính kèm:

  • pptsu bien doi tuan hoan tinh chat cac nguyen to hoa hoc. dinh luat tuan hoan.ppt
Giáo án liên quan