Kiến thức
Học xong bài này HS biết:
- Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.
- Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải có kíen thức về hóa học để biết cách sử dụng chúng.
- Sơ bộ về phương pháp học tập bộ môn và biết phải làm như thế nào để có thể học tốt môn hóa học
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1: mở đầu môn hóa học tuần 01 tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 01
Môn: Hóa Học 8 Tiết : 01
Bài 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này HS biết:
- Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.
- Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải có kíen thức về hóa học để biết cách sử dụng chúng.
- Sơ bộ về phương pháp học tập bộ môn và biết phải làm như thế nào để có thể học tốt môn hóa học
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, hoạt động nhóm.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II . Chuẩn bị
GV : Dụng cụ: ống nghiệm, ống nhỏ giọt
Hóa chất: dd CuSO4, dd NaOH, dd HCl, Zn
HS : đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 .I. HÓA HỌC LÀ GÌ?
Gv giới thiệu sơ lược về bộ môn và cấu trúc môn hóa học
Gv nêu mục tiêu bài và đặt vấn đề: Em hiểu hóa học là gì?
Gv cho Hs quan sát 3 ống nghiệm có chứa dd CuSO4, dd NaOH, dd HCl
Gv lần lượt làm thí nghiệm 1, 2 theo nội dung SGK tr. 3 Ị yêu cầu Hs quan sát hiện tượng và nhận xét.
Gv nhận xét
Gv hỏi:
+ Vậy hóa học là gì?
Gv nêu một số ứng dụng minh họa như: ứng dụng của oxi, hiđro,…. hoặc đưa ra một đồ vật rồi cho HS nêu cách sử dụng chúng VD: Thao nhôm để đựng : nước, vôi, giấm,…
Lưu ý: HS giải thích không được , Gv nói: sở dĩ chúng ta chưa biết cách sử dụng nào đúng là gì chúng ta chưa có kiến thức về hóa học ( chất) vì vậy chúng ta phải học hóa học.
Hs nghe và hình dung sơ bộ được
Hs nghe và tìm hiểu.
Hs quan sát và nêu:
+ ống 1: dd CuSO4 là chất lỏng màu xanh.
+ ống 2: dd NaOH là chất lỏng không màu.
+ ống 3: dd HCl là chát lỏng không màu.
Hs quan sát hiện tượng và nhận xét.
Hs nhận xét
Hs nêu:.
+ Hóa học là:….
Hs nghe và giải thích
+ Thí nghiệm: SGK tr. 3
+ Quan sát hiện tượng: SGk tr.3
+ Nhận xét: Khi các chất hóa học tiếp xúc với nhau thì xảy ra sự biến đổi chất.
Kết luận:
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.
Hoạt động 2: II. HÓA HỌC CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO TRONG CUỘC SỐNG CHÚNG TA?
Gv cho Hs lần lượt trả lời các câu hỏi SGK tr. 4
+ Vậy hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta?
Gv nhận xét.
Hs trả lời:
a)dao, dá, chén,…..
b)các loại phân hóa học, thuốc trừ sâu, …..
c)sach, thước, viết, ….
+ ……..
Hs nhận xét.
Hóa học có vai trò rất quan trọng
trong cuộc sống chúng ta.
Hoạt động 3: III.CÁC EM CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC?
Gv thuyết trình theo nội dung SGK tr. 5
Gv cho Hs nghiên cứu thông tin SGK tr. 5 Ị hỏi:
+ Phương pháp học tập môn hóa học như thế nào là tốt?
+ Vậy học thế nào thì được coi là học tốt môn hóa học?
Gv nhận xét.
Hs nghe và ghi bài
Hs nghiên cứu thông tin SGK tr. 5 Ị nêu:
+ Phương pháp học tập môn hóa: SGK tr.5
+ Nắm vững và có khả năng vậng dụng thành thạo kiến thức đã học.
Hs nhận xét.
1.Khi học tập môn hóa học các em cần chú ý thực hiện các hoạt động sau:
SGK tr. 5
2.Phương pháp học tập môn hóa học như thế nào là tốt?
SGK tr. 5
4. Cũng cố
Gv cho Hs nhắc lại nội dung bài học.
Gv cho Hs đọc ghi nhớ
5 . Hướng dẫn về nhà
Về nhà học bài
Đọc trước bài 2.
IV. Rút kinh nghiệm
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 01
Môn: Hóa Học 8 Tiết :02
CHƯƠNG I: CHẤT – NGUYÊN TỬ – PHÂN TỬ
Bài 2: CHẤT
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này HS biết:
Khái niệm chất và một số tính chất của chất. ( Chất có trong các vật thể xung quanh ta).
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng quan sát thí nghiệm, làm thí nghiệm, hoạt động nhóm.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập và yêu thích bộ môn.
II . Chuẩn bị
GV : bảng phụ, cồn, nước, đinh sắt.
HS : đọc trước bài
III. Tiến trình bày dạy
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Hỏi:
1)Hóa học là gì? Vai trò của hóa học trong cuộc sống của chúng ta?
2)Phương pháp để học tốt môn hóa học?
Trả lời:
Hs 1: Mục I, II bài 1
Hs 2: Mục III bài 1
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1 .I. CHẤT CÓ Ở ĐÂU?
Gv cho Hs đọc thông tin SGK tr. 7 Ị hỏi:
+ Kể tên một số vật thể xung quanh em?
GV thông báo: có 2 loại vạt thể ( tự nhiên và nhân tạo).
+ Em hãy phân loại các vật thể kể trên?
+ Hoàn thành bảng sau:
+ Qua bảng trên em thấy chất có ở đâu?
Gv nhận xét
Hs đọc thông tin SGK tr. 7 Ị nêu:
+ Bàn, bảng, viết, cây bàn, không khí,……
+ Hs nghe
+ HS phân loại
+ Hoàn thành bảng
+ ở mọi nơi.
Hs nhận xét
*Có 2 loại vật thể: Tự nhiên và nhân tạo
STT
Tên gọi thông thường
Vật thể
Chất tạo nên vật thể
TN
NT
1
Không khí
x
Oxi, nitơ
2
Soong
x
nhôm
3
Thân cây bàn
x
xenlulozơ
* Chất có trong mọi vật thể, ở đâu có vật thể là ở đó có chất.
Hoạt động 2 .II. TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
Gv giảng giải theo SGK tr. 8
Gv hỏi:
+ Làm thế nào để biết được tính chất của chất?
Gv lấy ví thụ minh họa:
Tính chất vật lí của sắt, muối ăn
Gv đem 2 lọ chất lỏng không màu ( nước và cồn) không có nhãn yêu cầu Hs làm thế nào để phân biệt được nước và cồn?
+ Vậy việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì?
GV nhận xét
Hs nghe và ghi bài
Hs nêu:
+ Quan sát, dùng dụng cụ đo, làm thí nghiệm.
Hs chú ý và nhận xét.
Hs phân biệt bằng cách:
+ Ngữi
+ Đốt ( Gv hướng đãn cách đốt).
+ ……
Hs nhận xét
1)Mỗi chất có những tính chất nhất định:
*Tính chất vật lí:
+ Trạng thái, màu sắc, mùi vị.
+ Tính tan trong nước.
+ Nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy.
+ Tính dẫn nhiệt, dẫn điện.
+ Khối lượng riêng.
* Tính chất hóa học:
Khả năng biến đổi chất này thành chất khác.
2)Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì?
+ Giúp phân biệt chất này với chất khác, tức nhận biết chất.
+ Biết cách sử dụng chất.
+ Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 6 SGK tr.11
Đọc trước bài 2 phần III.
IV. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tuan 01 HH 8.doc