.MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Nắm được các khái niệm: đơn vị điều tra , dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thứơc mẫu và điều tra mẫu.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS: Vận dụng các khái niệm để chỉ ra dấu hiệu điều tra, kích thước mẫu.
3.Tư duy và thái độ:
-Biết đưa những kiến thức kĩ năng mới về kiến thức kĩ năng quen thuộc .
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1: Một vài khái niệm mở đầu (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/3/2011
Ngày dạy: 2/3/2011 –Lớp 10A5 và 3/3/2011 -Lớp 10A4 Tiết PPCT: 67
CHƯƠNG V: THỐNG KÊ
BÀI 1: MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU
I.MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Nắm được các khái niệm: đơn vị điều tra , dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thứơc mẫu và điều tra mẫu.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS: Vận dụng các khái niệm để chỉ ra dấu hiệu điều tra, kích thước mẫu.
3.Tư duy và thái độ:
-Biết đưa những kiến thức kĩ năng mới về kiến thức kĩ năng quen thuộc ....
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, bảng phụ, Phiếu học tâp
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy học sinh
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ: (Không)
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: THỐNG KÊ LÀ GÌ
-GV giới thiệu bài mới: hàng ngày chúng ta nghe rất nhiều các con số về thống kê: thống kê số học sinh đạt loại giỏi trong trường học, thống kê dân số, thống kê tình hình tai nạn giao thông
- Lấy một ví dụ về thống kê.
-HS phân tích cách bước của thống kê đưa ra khái niệm.
-Lâý một số ví dụ về thống kê trong cuộc sống hằng ngày.
- Tính % HS trên trung bình. Đưa ra nhận xét.
-Ví dụ trên là một thống kê? Em hãy kể tên các bước của thống kê? Đưa ra khái niệm thống kê?
Ví dụ: Điều tra về điểm trung bình của học sinh lớp 10A (gồm 42 học sinh), người điều tra tiến hành như sau:
-Xem sổ điểm ghi lại kết quả như sau:
Họ và tên
Điểm trung bình
A
5.5
B
7.8
.
-Sắp xếp lại dữ liệu:
Khoảng điểm
Số học sinh
1 - 2.5
10
2.5 – 5
4
5 – 6.5
15
..
Khái niệm :Thu thập dữ liệu; tổ chức, trình bày dữ liệu; phân tích, xử lý dữ liệu.®Thống kê là khoa học về phương pháp thu thập, tổ chức, trình bày phân tích và xử lý số liệu.
HOẠT ĐỘNG 2: MẪU SỐ LIỆU
-Đây là một thống kê về sĩ số HS trong mỗi lớp học ở một trường THPT ở Hà Nội. Đối tượng người ta điều ta là từng lớp học trong trường THPT ở Hà Nội, và được gọi là đơn vị điều tra.
-Dấu hiệu là vấn đề, hiện tượng mà người điều tra quan tâm(thường kh bằng các chữ cái X, Y.)
-Trong ví dụ /159( SGK ). Dấu hiệu ở đây là gì?
-Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một giá trị gọi là giá trị dấu hiệu.
-Đọc các giá trị tương ứng với từng đơn vị điều tra trong ví dụ trên?
-Từ hướng dẫn của GV , HS nêu khái niệm đơn vị điều tra.
-Ứng với mỗi đơn vị điều tra có một giá trị những giá trị này có thể giống nhau.
- Mẫu là tập hợp hữu hạn các đơn vị điều tra.
- Xác định mẫu trong ví dụ trên?
- Kích thứớc mẫu là số phần tử của mẫu.
-Xác định kích thước mẫu trong ví dụ trên?
-GV: Cho HS quan sát lại ví dụ mở đầu. Yêu cầu HS xác định đơn vị điều tra, dấu hiệu, mẫu, kích thuớc mẫu.
-Trả lời H1/160 (SGK)
-Có thể điều tra trên mọi đơn vị điều tra đó là điều tra toàn bộ. Nếu chỉ thực hiện trên một mẫu thì đó là điều tra mẫu.
-Điều tra toàn bộ đôi khi không khả thi vì số lượng điều tra rất lớn hoặc muốn điều tra phải phá hủy đơn vị điều tra.
HS: Lấy một số ví dụ về điều tra toàn bộ và điều tra mẫu.
Khái niệm đơn vị điều tra.
- Xác định mẫu: {10A ; 10B ; ..11 E}
- Kích thứơc mẫu : 10
-Đơn vị điều tra: Từng học sinh trong lớp 10A.
-Dấu hiệu: điểm trung bình của từng học sinh.
- Mẫu là toàn bộ học sinh được điều tra.
- Kích thước mẫu 42
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS:
-Cho HS nhắc lại các khái niệm.
-Hoạt động nhóm làm Bài 1/Trang 161/SGK.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Về nhà học bài
-Làm bài 2/Trang 161/SGK
-Xem trước bài: TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 67.doc