1.1. Kiến thức :
- Học sinh biết Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
- Biết Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Do đó, cần thiết phải có kiến thức hóa học về các chất.
- Học sinh biết các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học.
- Khi học tập môn Hóa học, cần thực hiện các hoạt động sau: tự thu thập
5 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1- Tiết phân phối chương trình: 1 mở đầu môn hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1- Tiết PPCT : 1 MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
Tuần dạy: 1
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Học sinh biết Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
- Biết Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Do đó, cần thiết phải có kiến thức hóa học về các chất.
- Học sinh biết các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học.
- Khi học tập môn Hóa học, cần thực hiện các hoạt động sau: tự thu thập, tìm kiến thức, xử lí thông tin, vận dụng và ghi nhớ
- Học tốt môn Hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học
1.2. Kỹ năng :
- Rèn học sinh kỹ năng quan sát, làm thí nghiệm, nhận xét.
1.3. Thái độ :
- Giáo dục các em ham thích đọc sách, thích tham gia hoạt động để thấy rõ sự biến đổi của chất trong hóa học.
- Giáo dục các em tính cẩn thận khi thực hiện thí nghiệm và ý thức bảo vệ môi trường.
2.TRỌNG TÂM
Hóa học là gì? Vai trò của hóa học.
3.CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên :
- 7 bộ thí nghiệm gồm : khai nhựa, giá ống nghiệm, 3 ống nghiệm, hóa chất, dung dịch NaOH, dung dịch CuSO4, dung dịch HCl, đinh sắt.
- Tranh ứng dụng của H2 và O2, bảng phụ.
- Phiếu học tập, các ô chữ để học sinh ghép từ.
3.2. Học sinh :
Đọc trước bài, xem trước hình 4.4/88, hình 5.3/108.
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng : không
4.3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: Giới thiệu : Hóa học là gì ? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống ? Nhiệm vụ các em phải làm gì để học tốt môn hóa học ?Hôm nay, chúng ta đi vào tìm hiểu bài : “MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC”.
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu hóa học là gì
- GV đặt vấn đề : Hóa học là một môn học mới, để biết hóa học là gì, chúng ta đi vào thí nghiệm.
- GV treo bảng phụ, gọi 1 HS mô tả từng thí nghiệm. GV biểu diễn cả lớp quan sát, đồng thời giới thiệu cho HS biết dụng cụ và cách sử dụng.
Từng nhóm HS nhận dụng cụ và hóa chất trong khay.
Các nhóm làm thí nghiệm ghi nhận sự biến đổi của các chất.
- GV theo dõi uốn nắn thao tác của HS.
- Khi các nhóm thực hiện xong thí nghiệm, GV gọi đại diện 2 nhóm báo cáo: “nhận xét sự biến đổi các chất trong ống nghiệm” và giải thích.
- GV chốt ý : Từ hai thí nghiệm trên và nhiều thí nghiệm khác mà ta sẽ tiếp tục nghiên cứu sau này cùng với các lập luận bổ sung, người ta đã rút ra kết luận:
“Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng”.
HS nhắc lại kết luận, GV ghi bảng.
- Để xem hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống ta đi vào tìm hiểu:
* Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò hóa học
- GV phát phiếu học tập, HS thảo luận (câu hỏi phần II-SGK/4)
- GV treo tranh ứng dụng của H2 và O2 giới thiệu cho HS.
* Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta ?
- GV uốn nắn, sửa chữa, bổ sung kết luận.
* Giáo dục môi trường: Vì sao người ta không giặt rửa những bao chứa xi măng, phân bón sau khi sử dụng xong ở các nguồn nước như : cống rãnh, kênh, mương … ?
* Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh: GV giới thiệu vai trò của sản xuất hóa học trong nền kinh tế quốc dân. Kể tên những ngành nghề có liên quan đến hóa học như trong nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng , y tế …
- Muốn học tốt môn hóa học, các em cần phải làm gì ?
* Hoạt động 4 : Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học.
GV nêu câu hỏi để HS tìm hiểu trả lời.
? Khi học tập môn hóa học, các em cần chú ý thực hiện các hoạt động nào ?
? Phương pháp học tốt môn hóa học ?
GV nhận xét, bổ sung.
I. Hóa học là gì ?
1. Thí nghiệm :
- Thí nghiệm 1 : Cho 1ml dung dịch CuSO4 có màu xanh vào ống nghiệm rồi cho thêm 1ml dung dịch NaOH.
- Thí nghiệm 2 : Cho vào ống nghiệm 1ml dung dịch HCl và 1 đinh sắt nhỏ.
2. Quan sát :
- Thí nghiệm 1 : có sự biến đổi của các chất tạo ra chất mới không tan trong nước.
- Thí nghiệm 2 : Có sự biến đổi của các chất, có khí sủi bọt trong chất lỏng
3. Nhận xét :
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng.
II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta.
Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
III. Các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn hóa học.
Khi học tập môn hóa học, cần thực hiện các hoạt động :
- Tự thu thập tìm kiếm kiến thức.
- Xử lý thông tin.
- Vận dụng và ghi nhớ.
Học tốt môn hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
- Cho HS chơi các trò chơi để củng cố bài.- HS lựa chọn nội dung đính vào các ô :
+ Vai trò của hóa học? (Rất quan trọng trong cuộc sống)
+ Các hoạt động cần chú ý khi học tập môn hóa học? (Tự thu thập, xử lý thông tin, vận dụng và ghi nhớ)
+ Phương pháp học tốt môn hóa học? (Nắm vững và vận dụng kiến thức)
- Lựa chọn chữ hay từ ghép cho đúng nội dung : Hóa học là khoa học. (Nghiên cứu chất, sự biến đổi chất)
4.5.Hướng dẫn học sinh tự học
* Đối với bài học ở tiết học này
- Học kỹ nội dung bài dựa vào các tiêu đề trong bài học.
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
- Tìm hiểu và đọc trước bài 2 “Chất” SGK/7->11.- Đọc thông tin và trả câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 SGK/11- Đọc trước bài tập hóa học ở bài chất trang 11. §äc tríc bµi míi nhiỊu lÇn trong s¸ch gi¸o khoa. Xem kü : “ chÊt, tÝnh chÊt cđa chÊt“. Oân tập vật lý lớp 6: khái niệm về chất, vật thể, cơng thức tính khối lượng riêng(D)
5. RÚT KINH NGHIỆM
Nội dung
Phương pháp
Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học
File đính kèm:
- tiet 1.doc