I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1. Kiến thức: Hs nêu được :
- Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân
- Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới
- Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt .
- Hs nêu được khái niệm đất trồng : là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất mà trên đó thực vật có khả năng sinh sống và cho ra sản phẩm
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1867 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1,2 : vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt; khái niệm đất trồng và thành phần của đất trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1
Tiết : 1
CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT
BÀI 1,2 : VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT; KHÁI NIỆM ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG
Ngày soạn: 25/08/2012
Ngày dạy : 27/08/2012
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1. Kiến thức: Hs nêu được :
- Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân
- Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới
- Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt .
- Hs nêu được khái niệm đất trồng : là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất mà trên đó thực vật có khả năng sinh sống và cho ra sản phẩm
- Biết được vai trò của đất trồng
- Biết được đất trồng có 3 thành phần chính : phần khí, phần rắn , phần lỏng
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và liên hệ thực tế
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức vận dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật để tăng năng xuất cây trồng .
- Giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên đất.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Sơ đồ 2, bảng phụ trang 6 , phiếu học tập
Một số biện pháp
Mục đích
- Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên một diện tích đất trồng
- Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt
- Tăng diện tích đất
- Tăng sản lượng nông sản
- Tăng năng xuất
- 2 khay , 1 khay đựng đất , 1 khay đựng đá
2. Học sinh : Chuẩn bị bài ở nhà
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Các hoạt động:
HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt
-Yêu cầu hs quan sát hình 1 : Vai trò của trồng trọt và hướng dẫn hoc sinh quan sát từng hình trong vòng 3’
- Yêu cầu cá nhân trả lời câu hỏi:
?Vai trò thứ nhất của trồng trọt là gì?
? Vai trò thứ hai của trồng trọt là gì?
? Vai trò thứ ba của trồng trọt là gì?
? Vai trò thứ tư của trồng trọt là gì?
? Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế
-Gv: Giải thích cho HS nắm được thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu cho công nghiệp.
? Em hãy kể tên 1 số loại cây lương thực , thực phẩm , cây công nghiệp trồng ở địa phương ?
? Nêu 1 số nông sản ở nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới?
- Gv bổ sung thông tin 1 và 2
+ Tại địa phương có một số nhà máy chế biến nông sản : Nhà máy chế biến rau sạch ở xã Ka Đô …
+ Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo trên thế giới .
+ Thanh long hiện nay là mặt hàng xuất khẩu mạnh qua thị trường Mỹ
-Gv: Khái quát lại vai trò của trồng trọt, và cho HS nhắc lại.
- HS quan sát hình , tìm hiểu thông tin dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Cá nhân trả lời câu hỏi, các học sinh khác bổ sung
àCung cấp lương thực thực phẩm cho con người
à Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
à Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
àCung cấp nông sản cho xuất khẩu
- Hs tổng kết
- Hs thu thập thông tin và dựa vào thực tế trả lời câu hỏi :
à lúa , ngô , khoai , cà phê , sú …
à Lúa , cá phê , cao su , hồ tiêu , trái cây : cam , bưởi ..
- HS thu thập thông tin
- HS kết luận
I. Vai trò của trồng trọt :
- Cung cấp lương thực thực phẩm cho con người
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ và phương pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
-GV yêu cầu học sinh làm nhanh bài tập trong sgk/ 6 ‘ Em hãy xác định nhiệm vụ nào dưới đây là nhiệm vụ của trồng trọt ?’
- GV phát phiếu học tập
-GV: cho Hs hoạt động nhóm thảo luận tìm hiểu :Mục đích của các biện pháp trong trồng trọt.
- Cho đại diện các nhóm trình bày câu trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
-GV nhận xét, đánh giá
- Gv yêu cầu HS khái quát lại mục đích của các biện pháp trong trồng trọt
? Có những biện pháp nào để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
-Hs làm nhanh bài tập.
- HS nhận phiếu học tập
- Hs thảo luận nhóm trong vòng 5’ theo yêu cầu của giáo viên
- Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Hs tự rút sửa sai
à Tạo ta nhiều nông sản
à -Khai hoang lấn biển
III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần chú ý những biện pháp gì ?
-Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên một diện tích đất trồng
- Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt
à Mục đích : Tạo ta nhiều nông
Hoạt động 3:Các em cần phải làm gì để học tốt môn hóa học ?
1. Đất trồng là gì ?
- Yêu cầu hs đọc thông tin
- Yêu cầu Hs quan sát 2 khay 1 khay đựng đá, khay2 dựng đất và trả lời câu hỏi :
? Theo em , khay nào là đất trồng ? Đặc điểmnào cho biết đó là đất trồng ?
- GV bổ sung : Nó là lớp bề mặt trên vỏ trái đất ? Trồng cây trên khay nào thì cây trồng có thể phát triển được ?
à Đất trồng là gì ?
? Liên hệ môn địa lí, em hãy cho biết đất trồng được hình thành từ đâu ?
- GV bổ sung thông tin : Quá trình hình thành đất trồng
à Đất trồng khác với đá ở điểm nào ?
2. Vai trò của đất trồng
- GV yêu cầu Hs quan sát hình 2 : Vai trò của đất trồng trong đất
- Gv yêu cầu Hs phân tích tranh bằng cách trả lời câu hỏi
? Trồng cây trong môi trường đất và môi trường đất có điểm gì giống và khác nhau ?
+ Thành phần chất sinh dưỡng
+ Khả năng đứng vững của cây
à Vai trò của đất trồng
- Hs nghiên cứu thông tin
-Hs quan sát và xác định được đâu là đất, đâu là đá và trả lời được
à khay 2 là đất
à vì nó tơi xốp
- Hs thu thập thông tin
à Khay đất
à Là lớp bề mặt trên vỏ trái đất mà ở đó cây trồng có thể sinh sống và cho ra sản phẩm
à Hình thành từ đá
- Hs thu thập thêm thông tin
- HS trả lời
- HS quan sát tranh Hs tìm hiểu và trả lời câu hỏi
à Thành phần chất dinh dưỡng giống nhau : có nước , oxi , dinh dưỡng
à Khác : đất là cây đứng vững còn nước thì không
- Hs kết luận
I. Khái niệm về đất trồng:
1. Đất trồng là gì ?
Là lớp bề mặt trên vỏ trái đất mà ở đó cây trồng có thể sinh sống và cho ra sản phẩm
2. Vai trò của đất trồng
Đất trồng cung cấp nước , oxi , chất dinh dưỡng và giúp cây đứng vững
Hoạt động 4: Tìm hiểu các thành phần của đất trồng
- Gv yêu cầu Hs quan sát sơ đồ 1 : Thành phần của đất trồng
- Gv hứơng dẫn hoc sinh phân tích sơ đồ
? Đất trồng được chia làm mấy thành phần chính
- Gv yêu cầu Hs đọc thông tin trong sgk
- Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm trong vòng 4’ hoàn thành bảng trang 8 sgk yêu cầu nêu được
+ Vai trò của phần khí đối với cây trồng
+ Vai trò của phần rắn đối với câytrồng
+ Vai trò của phần lỏng đối vối cây trồng
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xé và bổ sung GV: cho HS biết chất khoáng của đất có chứa các chất dinh dưỡng như lân, kali, chất mùn …
- GV yêu cầu Hs kết luận
? Hiện nay , em có nhận xét gì về đất trồng ở địa phương ?
?Muốn bảo vệ đất trồng ta phải làm gì ?
- Hs quan sát sơ đồ
à đất trồng được chia làm 3 thành phần chính : khí , rắn , lỏng
- Đaị diện Hs đọc thông tin
- Hs thảo luận nhóm và hoàn thành bảng
+ Cung cấp khí cho cây trồng
+ Cung cấp chất dinh dưỡng
+ Cung cấp nước
- Đại diện nhóm trả lời , các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Hs tự sửa sai
- Hs kết luận
- Hs liên hệ thực tế địa phương và trả lời câu hỏi.
II. Thành phần của đất trồng
Đất trồng được chia làm 3 thành phần chính
- Phần khí
- Phần lỏng
- Phần rắn :chất vô cơ và chất hữu cơ
4/ Củng cố:
- Đọc ghi nhớ sgk.
? Trình bày vai trò của trồng trọt ? Lấy ví dụ ?
? Đất trồng là gì
? Thành phần chính của đất trồng ?
- Hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi 1 / 8 SGk
5/ Hoạt động nối tiếp:
- Học bài chuẩn bị bài tiếp theo : Một số tính chất chính của đất trồng
? Thành phần cơ giới của đất trồng
? Độ chua , độ kiềm của đất
File đính kèm:
- tiet 1.doc