Bài giảng Bài 1,2 : vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt; khái niệm đất trồng và thành phần của đất trồng tiết 1

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:

1. Kiến thức: Hs nêu được :

- Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân

- Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới

- Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt .

- Hs nêu được khái niệm đất trồng : là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất mà trên đó thực vật có khả năng sinh sống và cho ra sản phẩm

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3305 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1,2 : vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt; khái niệm đất trồng và thành phần của đất trồng tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Tiết : 1 CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT BÀI 1,2 : VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT; KHÁI NIỆM ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG Ngày soạn: 25/08/2012 Ngày dạy : 27/08/2012 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải: 1. Kiến thức: Hs nêu được : - Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân - Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới - Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt . - Hs nêu được khái niệm đất trồng : là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất mà trên đó thực vật có khả năng sinh sống và cho ra sản phẩm - Biết được vai trò của đất trồng - Biết được đất trồng có 3 thành phần chính : phần khí, phần rắn , phần lỏng 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và liên hệ thực tế 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức vận dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật để tăng năng xuất cây trồng . - Giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên đất. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sơ đồ 2, bảng phụ trang 6 , phiếu học tập Một số biện pháp Mục đích - Khai hoang lấn biển - Tăng vụ trên một diện tích đất trồng - Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt - Tăng diện tích đất - Tăng sản lượng nông sản - Tăng năng xuất - 2 khay , 1 khay đựng đất , 1 khay đựng đá 2. Học sinh : Chuẩn bị bài ở nhà IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Oån định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Các hoạt động: HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt -Yêu cầu hs quan sát hình 1 : Vai trò của trồng trọt và hướng dẫn hoc sinh quan sát từng hình trong vòng 3’ - Yêu cầu cá nhân trả lời câu hỏi: ?Vai trò thứ nhất của trồng trọt là gì? ? Vai trò thứ hai của trồng trọt là gì? ? Vai trò thứ ba của trồng trọt là gì? ? Vai trò thứ tư của trồng trọt là gì? ? Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế -Gv: Giải thích cho HS nắm được thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu cho công nghiệp. ? Em hãy kể tên 1 số loại cây lương thực , thực phẩm , cây công nghiệp trồng ở địa phương ? ? Nêu 1 số nông sản ở nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới? - Gv bổ sung thông tin 1 và 2 + Tại địa phương có một số nhà máy chế biến nông sản : Nhà máy chế biến rau sạch ở xã Ka Đô … + Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo trên thế giới . + Thanh long hiện nay là mặt hàng xuất khẩu mạnh qua thị trường Mỹ -Gv: Khái quát lại vai trò của trồng trọt, và cho HS nhắc lại. - HS quan sát hình , tìm hiểu thông tin dưới sự hướng dẫn của giáo viên - Cá nhân trả lời câu hỏi, các học sinh khác bổ sung àCung cấp lương thực thực phẩm cho con người à Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi à Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp àCung cấp nông sản cho xuất khẩu - Hs tổng kết - Hs thu thập thông tin và dựa vào thực tế trả lời câu hỏi : à lúa , ngô , khoai , cà phê , sú … à Lúa , cá phê , cao su , hồ tiêu , trái cây : cam , bưởi .. - HS thu thập thông tin - HS kết luận I. Vai trò của trồng trọt : - Cung cấp lương thực thực phẩm cho con người - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp - Cung cấp nông sản cho xuất khẩu Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ và phương pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt -GV yêu cầu học sinh làm nhanh bài tập trong sgk/ 6 ‘ Em hãy xác định nhiệm vụ nào dưới đây là nhiệm vụ của trồng trọt ?’ - GV phát phiếu học tập -GV: cho Hs hoạt động nhóm thảo luận tìm hiểu :Mục đích của các biện pháp trong trồng trọt. - Cho đại diện các nhóm trình bày câu trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung -GV nhận xét, đánh giá - Gv yêu cầu HS khái quát lại mục đích của các biện pháp trong trồng trọt ? Có những biện pháp nào để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt -Hs làm nhanh bài tập. - HS nhận phiếu học tập - Hs thảo luận nhóm trong vòng 5’ theo yêu cầu của giáo viên - Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung - Hs tự rút sửa sai à Tạo ta nhiều nông sản à -Khai hoang lấn biển III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần chú ý những biện pháp gì ? -Khai hoang lấn biển - Tăng vụ trên một diện tích đất trồng - Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt à Mục đích : Tạo ta nhiều nông Hoạt động 3:Các em cần phải làm gì để học tốt môn hóa học ? 1. Đất trồng là gì ? - Yêu cầu hs đọc thông tin - Yêu cầu Hs quan sát 2 khay 1 khay đựng đá, khay2 dựng đất và trả lời câu hỏi : ? Theo em , khay nào là đất trồng ? Đặc điểmnào cho biết đó là đất trồng ? - GV bổ sung : Nó là lớp bề mặt trên vỏ trái đất ? Trồng cây trên khay nào thì cây trồng có thể phát triển được ? à Đất trồng là gì ? ? Liên hệ môn địa lí, em hãy cho biết đất trồng được hình thành từ đâu ? - GV bổ sung thông tin : Quá trình hình thành đất trồng à Đất trồng khác với đá ở điểm nào ? 2. Vai trò của đất trồng - GV yêu cầu Hs quan sát hình 2 : Vai trò của đất trồng trong đất - Gv yêu cầu Hs phân tích tranh bằng cách trả lời câu hỏi ? Trồng cây trong môi trường đất và môi trường đất có điểm gì giống và khác nhau ? + Thành phần chất sinh dưỡng + Khả năng đứng vững của cây à Vai trò của đất trồng - Hs nghiên cứu thông tin -Hs quan sát và xác định được đâu là đất, đâu là đá và trả lời được à khay 2 là đất à vì nó tơi xốp - Hs thu thập thông tin à Khay đất à Là lớp bề mặt trên vỏ trái đất mà ở đó cây trồng có thể sinh sống và cho ra sản phẩm à Hình thành từ đá - Hs thu thập thêm thông tin - HS trả lời - HS quan sát tranh Hs tìm hiểu và trả lời câu hỏi à Thành phần chất dinh dưỡng giống nhau : có nước , oxi , dinh dưỡng à Khác : đất là cây đứng vững còn nước thì không - Hs kết luận I. Khái niệm về đất trồng: 1. Đất trồng là gì ? Là lớp bề mặt trên vỏ trái đất mà ở đó cây trồng có thể sinh sống và cho ra sản phẩm 2. Vai trò của đất trồng Đất trồng cung cấp nước , oxi , chất dinh dưỡng và giúp cây đứng vững Hoạt động 4: Tìm hiểu các thành phần của đất trồng - Gv yêu cầu Hs quan sát sơ đồ 1 : Thành phần của đất trồng - Gv hứơng dẫn hoc sinh phân tích sơ đồ ? Đất trồng được chia làm mấy thành phần chính - Gv yêu cầu Hs đọc thông tin trong sgk - Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm trong vòng 4’ hoàn thành bảng trang 8 sgk yêu cầu nêu được + Vai trò của phần khí đối với cây trồng + Vai trò của phần rắn đối với câytrồng + Vai trò của phần lỏng đối vối cây trồng - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ sung - GV nhận xé và bổ sung GV: cho HS biết chất khoáng của đất có chứa các chất dinh dưỡng như lân, kali, chất mùn … - GV yêu cầu Hs kết luận ? Hiện nay , em có nhận xét gì về đất trồng ở địa phương ? ?Muốn bảo vệ đất trồng ta phải làm gì ? - Hs quan sát sơ đồ à đất trồng được chia làm 3 thành phần chính : khí , rắn , lỏng - Đaị diện Hs đọc thông tin - Hs thảo luận nhóm và hoàn thành bảng + Cung cấp khí cho cây trồng + Cung cấp chất dinh dưỡng + Cung cấp nước - Đại diện nhóm trả lời , các nhóm khác nhận xét bổ sung - Hs tự sửa sai - Hs kết luận - Hs liên hệ thực tế địa phương và trả lời câu hỏi. II. Thành phần của đất trồng Đất trồng được chia làm 3 thành phần chính - Phần khí - Phần lỏng - Phần rắn :chất vô cơ và chất hữu cơ 4/ Củng cố: - Đọc ghi nhớ sgk. ? Trình bày vai trò của trồng trọt ? Lấy ví dụ ? ? Đất trồng là gì  ? Thành phần chính của đất trồng ? - Hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi 1 / 8 SGk 5/ Hoạt động nối tiếp: - Học bài chuẩn bị bài tiếp theo : Một số tính chất chính của đất trồng ? Thành phần cơ giới của đất trồng ? Độ chua , độ kiềm của đất

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc