Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 28 (Bản đẹp)

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức: - Biết được các loại thức ăn của vật nuôi.

 - Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.

2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm. Nhận biết được một số loại thức ăn vật nuôi.

 - Hình thành những kỹ năng sản xuất các loại thức ăn cho vật nuôi.

3. Thái độ: Cùng gia đình sản xuất ra 1 số thức ăn cho vật nuôi

 II. Chuẩn bị :

1. GV: Hình 68 SGK phóng to, bảng phụ, phiếu học tập.

2. HS: Học bài, Xem trước bài mới: Tìm hiểu các PP SX thức ăn vật nuôi.

III. Các bước lên lớp:

1. Ổn định lớp: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Chế biến và dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì?

 - Em hãy kể một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi ?

3. Bài mới

 Để chế biến thức ăn cho vật nuôi cần có các phương pháp sản xuất. Vậy sản xuất ra những thức ăn đó bằng những phương pháp nào? Vào bài mới ta sẽ rõ.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 28 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 Ngày soạn :10/03/2013 Tiết : 37 Ngày dạy : .................... BÀI 40: SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Biết được các loại thức ăn của vật nuôi. - Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm. Nhận biết được một số loại thức ăn vật nuôi. - Hình thành những kỹ năng sản xuất các loại thức ăn cho vật nuôi.. 3. Thái độ: Cùng gia đình sản xuất ra 1 số thức ăn cho vật nuôi II. Chuẩn bị : GV: Hình 68 SGK phóng to, bảng phụ, phiếu học tập. HS: Học bài, Xem trước bài mới: Tìm hiểu các PP SX thức ăn vật nuôi. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Chế biến và dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì? - Em hãy kể một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi ? 3. Bài mới Để chế biến thức ăn cho vật nuôi cần có các phương pháp sản xuất. Vậy sản xuất ra những thức ăn đó bằng những phương pháp nào? Vào bài mới ta sẽ rõ. HĐGV HĐHS Nội Dung HĐ1:Tìm hiểu về Phân loại thức ăn - Xem tin mục I SGK và trả lời các câu hỏi: + Khi phân loại thức ăn người ta dựa vào cơ sở nào? + Thức ăn được chia thành mấy loại? - Hoàn thành bảng sgk - GVKL - Cá nhân tự thu nhận thông tin à Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại. à Được chia thành 3 loại: + Thức ăn giàu prôtêin. + Thức ăn giàu gluxit. + Thức ăn thô. - Xác định được : Bột cá, đậu tương, khô dầu lạc à thức ăn giàu protein ; Hạt ngô vàng à thức ăn giàu gluxit ; R ơm lúa à thức ăn thô I. Phân loại thức ăn Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn người ta chia thức ăn thành 3 loại : - Thức ăn giàu prôtêin - Thức ăn giàu gluxit - Thức ăn thô (thức ăn giàu chất xơ) HĐ2: Tìm hiểu về một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin. ? Kể tên các phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin? - Hãy mô tả cách chế biến sản phẩm nghề cá. ? Hãy mô tả phương pháp nuôi giun đát? - Y/c các nhóm đánh dấu (x) vào phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin. ? Tại sao phương pháp 2 không thuộc phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin? - GVKL : Nhắc nhở về việc bảo vệ môi trường cho HS bằng cách thu gom những sản phẩm như đầu cá, hạn chế ô nhiễm môi trường. à Nêu được : + Hình 28a: chế biến sản xuất nghề cá. + Hình 28b: nuôi giun đất. + Hình 28c: trồng xen, tăng vụ cây họ Đậu. à Từ cá biển và các sản phẩm phụ của nghề cá đem nghiền nhỏ, sấy khô cho ra sản phẩm bột cá giàu prôtêin (46% prôtêin). à Tận dụng phân, rác của vât nuôi ăn cỏ : Trâu, bò,1 phần phân lợn, phân gà để nuôi giun, Giun sinh sản nhanh trong MT đủ ẩm. Làm thức ăn cho vật nuôi tránh ô nhiễm môi trường - Trả lời: phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin là phương pháp: (1), (3), (4). à Vì hàm lượng prôtêin trong hạt ngô 8,9%, khoai lang khô 3,2%, sắn khô 2,9%... II. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin: - Chế biến sản phẩm nghề cá. - Nuôi giun đất. - Trồng xen, tăng vụ cây họ Đậu HĐ3: Tìm hiểu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh - Hoàn thành bảng sgk - GVNX và hoàn chỉnh kiến thức ? Các em có biết gì về mô hình VAC không? - Giảng thêm: + Vườn: trồng rau, cây lương thực để chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản. + Ao: nuôi cá và lấy nước tưới cho cây ở vườn. + Chuồng: nuôi trâu, bò, lợn, gà cung cấp phân chuồng cho cây trong vườn và cá dưới ao. - Liên hệ thực tế : Lấy ví dụ ở địa phương em có cách phương pháp nào để sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh? - GV : Nhắc nhở việc bảo vệ môi trường cho HS : Thu gom những sản phẩm như rơm, cỏ,...Hạn chế ô nhiễm môi trường. Xđ được : Sản xuất thức ăn giàu gluxit (a). Sản xuất thức ăn thô xanh (b, c).(d) Không phải là PP SX - Liên hệ thực tế trả lời - Theo dõi và lắng nghe - Liên hệ thực tế để trả lời III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh - Tăng vụ, tăng diện tích đất trồng để trồng nhiều lúa, ngô, khoai, sắn, - Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt. 4. Củng cố: 1. Phương pháp nào sau đây được dùng để sản xuất thức ăn giàu prôtêin. a. Trồng ngô, sắn ( khoai mì). c. Trồng thêm rau, cỏ xanh. b. Nuôi giun đất. d. Tận dụng ngô, lạc. 2. Phương pháp nào sau đây được dùng để sản xuất thức ăn giàu gluxit: a. Trồng ngô, sắn. c. Trồng xen, tăng vụ cây họ đậu. b. Nuôi, khai thác tôm, cá. d. Cả 2 câu a và c. 5. Dặn dò : - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK - Xem bài thực hành 41+ 42: Chuẩn bị Đậu nành hoặc đậu phộng,bột gạo, men rượu, bếp , chảo gang, thiết bị nghiền bột, bọc ni lông, chén, cận, gỗ, đũa. IV. Rút kinh nghiệm : Duyệt tuân 28 14/03/2013 Nguyễn Văn Hiếu Tuần : 25 Ngày soạn :................ Tiết : 38 Ngày dạy :................... BÀI 41+42: THỰC HÀNH CHẾ BIẾN THỨC ĂN HỌ ĐẬU BẰNG NHIỆT CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN. I.Mục tiêu bài TH: 1. Kiến thức: Biết được các phương pháp chế biến thức ăn bằng nhiệt. Thực hiện hiện được 1 trong 3 qui trình: rang, hấp, nấu. Biết được tên các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu.Biết được qui trình chế biến thức ăn giàu gluxit cho vật nuôi bằng men. 2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt. Vận dụng kiến thức đã học chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bị: 1. GV: Các vật dụng để thực hành như sgk.. Hạt đậu tương đã rang chín, hấp. Hạt đậu mèo sống và đã luộc chin. 2. HS: Xem trước bài 41,42. Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ Vận dụng kiến thức đã học chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt và thức ăn giàu gluxit bằng men. III. Các bước lên lớp: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới HĐGV HĐHS Nội Dung HĐ1: Giới thiệu bài thực hành - GV nêu mục tiêu và Y/C của bài TH. - GV thông báo nội quy TH. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV chia nhóm, phân công nhiệm vụ. - HS lắng nghe. - Đặt vật liệu, dụng cụ lên bàn. - HS chia nhóm, nhận nhiệm vụ I. Vật liệu và dụng cụ : - Đậu phộng (lạc), bột gạo, men rượu, nước. - Chảo gang, chày, cói, cân, chén, chậu nước, vải, ni lông sạch, cối sứ, cân. HĐ2: Quy trình thực hành - Hướng dẫn quy trình thực hành. - Hướng dẫn qui trình thực hành gồm 3 bước như sgk. - Lưu ý: + Khi rang không để ngọn lửa quá to, luôn đảo khuấy liên tục. + Lượng nước nồi hấp vừa đủ, không ít quá, không đầy quá. Khi nước sôi điều chỉnh lửa để duy trì. + Luộc đậu mèo khi sôi cần mở vung. - Phân công cho từng nhóm công việc phải thực hiện trong giờ thực hành: + Nhóm 1: Rang hạt đậu tương. + Nhóm 2: Hấp hạt đậu tương. + Nhóm 3: Luộc đậu mèo. - Chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men: - Hướng dẫn qui trình thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men gồm 5 bước như sgk.. - Lưu ý: Trộn men và bột theo tỉ lệ 100 phần bột 4 phần men. VD: 100g bột + 4g men - HS lắng nghe và QS II.Quy trình TH 1 Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt a. Rang hạt đậu tương: + Làm sạch đậu. + Rang, khuấy đảo liên tục trên bếp. + Khi hạt đậu chín vàng, có mùi thơm, tách vỏ nghiền nhỏ. b. Hấp hạt đậu tương: + Làm sạch. Ngâm cho hạt đậu no nước. + Vớt ra để ráo nước. + Hấp chín hạt đậu trong hơi nước. c. Nấu luộc,hạt đậu mèo: + Làm sạch vỏ quả. + Cho hạt đậu vào nồi đổ ngập nước, luộc kĩ. khi sôi mở vung. + Khi hạt chín, bở là dùng cho vật nuôi ăn được. 2. Chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men: - B1: Cân bột và men rượu theo tỉ lệ: 100 phần bột, 4 phần men rượu. - B2: Giã men - B3: Trộn đều men rượu với bột. - B4: Cho nước sạch vào, nhào kĩ đến đủ ẩm. - B5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ nilông sạch lên trên mặt. Ủ nơi kín gió, khô, ẩm, ấm trong 24 giờ. HĐ3: Tiến hành thực hành - Các nhóm tiến hành công việc mà giáo viên đã phân công. - Theo dõi việc thực hiện của các nhóm để kịp thời giúp đỡ. - Y/C các nhóm ghi lại kết quả thực hành vào bảng SGK. - Tiến hành các công việc: * Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt: + Rang hạt đậu tương. + Hấp hạt đậu tương. + Luộc đậu mèo. * Chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men III. Thực hành: HĐ4: Nhận xét, đánh giá Đánh giá kết quả thực hành. - Kiểm tra kết quả của các nhóm đã thực hiện thông qua sản phẩm thực hành. - Đưa ra các thức ăn họ đậu, thức ăn giàu Gluxit đã chế biến, để các nhóm đối chiếu với sản phẩm của nhóm đã thực hiện. - Đánh giá kết quả thực hiện của từng nhóm. - Ghi kết quả thực hành vào bảng. - Trưng bày sản phẩm của nhóm đã thực hiện. - So sánh thức ăn của nhóm đã chế biến với thức ăn do giáo viên thực hiện. IV. Nhận xét, đánh giá: 4. Dặn dò: Xem lại quy trình bài TH. Theo dõi thức ăn 24 giờ lấy kết quả đánh giá. Học bài từ bài 30 " 42 tiết sau kiểm tra 1 tiết. IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................ Duyệt tuân 28 14/03/2013 Nguyễn Văn Hiếu

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_28_ban_dep.doc