Bài giảng Bài 13. phản ứng hoá học tiết 2

1. Kiến thức :Biết được:

 - Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suất cao hay chất xúc tác.

- Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5378 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13. phản ứng hoá học tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Ngày soạn: 18/10/2013 Tiết : 19 Ngày dạy: 21/10/2013 Bài 13. PHẢN ỨNG HOÁ HỌC (T2) I. MỤC TIÊU: Sau tiết này HS phải: 1. Kiến thức :Biết được: - Để xảy ra phản ứng hoá học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoặc cần thêm nhiệt độ cao, áp suất cao hay chất xúc tác. - Để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc, tạo kết tủa, khí thoát ra… 2. Kỹ năng : - Quan sát thí nghiệm rút ra được nhận xét về điều kiện và dấu hiệu để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra. - Viết được phương trình hoá học bằng chữ để biểu diễn phản ứng hoá học. - Xác định được chất phản ứng (chất tham gia, chất ban đầu) và sản phẩm (chất tạo thành). 3. Thái độ : - Học sinh yêu thích bộ môn. 4. Trọng tâm: - Điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên : Bảng phụ bài tập viết các phương trình chữ. b. Học sinh: Tìm hiểu nội dung tiết học trước khi lên lớp. 2. Phương pháp: Trực quan – Hỏi đáp – Làm việc nhóm – Kết hợp tìm hiểu SGK. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp(1’) :8A1……/………………………………… 8A2……./…………………. 8A3……/……………………………………8A4……./……………… 8A5……/……………………………………8A6……./………………… 2. Kiểm tra bài cũ(10’) : - HS1: Phản ứng hoá học là gì ? Viết phương trình chữ và cho biết chất tham gia,sản phẩm của phản ứng hoá học :Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí tạo thành khí cacbon đioxit . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Chúng ta đã biết về phản ứng hoá học là gì? Khi nào có phản ứng hoá học xảy ra? Dấu hiệu nào để nhận biết được có phản ứng hóa học xảy ra? b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Khi nào phản ứng hoá học xảy ra?(13’) - GV: Làm thí nghiệm biểu diễn:Cho viên Zn và dung dịch HCl. ® Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng xảy ra?Sau đó rút ra điều kiện thứ nhất để phản ứng hóa học xảy ra. -GV: Giới thiệu sản phẩm. ®Yêu cầu HS lên viết phương trình chữ của phản ứng. - GV giải thích thêm : Bề mặt tiếp xúc càng lớn thì phản ứng xảy ra dễ dàng và nhanh hơn . - GV hỏi:Than muốn cháy trong không khí ta phải làm gì? -GV: Trong thực tế, quá trình biến đổi từ gạo thành rượu cần điều kiện gì ? - GV: Vậy, điều kiện tiếp theo là gì? - GV: Yêu cầu HS nhắc lại các điều kiện để một phản ứng hóa học xảy ra. -HS: Theo dõi thí nghiệm,quan sát và nêu hiện tượng xảy ra và điều kiện để phản ứng xảy ra: Có sự tiếp xúc giữa các chất tham gia. - HS: Viết PT chữ: Kẽm + axit clohiđric ® Kẽm clorua + khí hiđro. -HS: Nghe giảng và ghi nhớ. -HS: Phải đốt (phải đun nóng đến một nhiệt độ thích hợp ). - HS: Phải có men rượu và yếm khí. -HS: Cần có xúc tác. - HS: Nêu 3 điều kiện để một phản ứng hóa học xảy ra và ghi vào vở. III. KHI NÀO PHẢN ỨNG HOÁ HỌC XẢY RA ? 1- Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau . 2- Một số phản ứng cần có nhiệt độ. 3- Một số phản ứng cần có mặt của chất xúc tác. Hoạt động 2. Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra?(10’) - GV: Thí nghiệm Zn tác dụng HCl. Vì sao chúng ta biết có phản ứng xảy ra? - GV: Làm thí nghiệm: Nhiệt phân đường. Yêu cầu HS nêu dấu hiệu phản ứng. - GV hỏi: Đốt củi ta sẽ thấy điều gì? -GV: Vậy, có những dấu hiệu nào để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra? -HS: Thấy có sủi bọt khí ( có chất mới tạo thành ). -HS: Đường từ trắng chuyển sang màu đen. -HS: Thấy cháy sáng và toả nhiệt. -HS: Trả lời và ghi vở. II- DẤU HIỆU ĐỂ NHẬN BIẾT CÓ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC XẢY RA + Dựa vào dấu hiệu có chất mới tạo thành. + Màu sắc + Trạng thái ( Tạo ra chất rắn không tan (kết tủa), tạo ra chất khí ) 4. Củng cố - Dặn dò (11’): a. Củng cố : - Khi nào phản ứng hoá học xảy ra ? - Làm thế nào để nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra ? Bài tập: Nhỏ một vài giọt axit clo hiđric ( HCl) vào cục đá vôi ( có thành phần chính là canxi cacbonat ) ta thấy có bọt khí sủi lên . a. Dấu hiệu nào cho thấy có phản ứng hoá học xảy ra ? b. Viết phương trình chữ của phản ứng?Biết rằng sản phẩm của phản ứng là chất canxi clorua , nước và cacbon đioxit . b. Dặn dò: - Học bài cũ và làm bài tập 5,6SGK/51. - Chuẩn bị trước mẫu bài tường trình của : “Bài thực hành số 3”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 19 hoa 8.doc
Giáo án liên quan