1. Kiến thức:
- Học sinh biết được các điều kiện để xảy ra phản ứng hoá học.
- HS biết được các dấu hiệu để nhận ra một phản ứng hoá học.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng viết phương trình chữ của PƯHH và làm thí nghiệm hoá học.
3. Thái độ:
- Ý thức học tập nghiêm túc.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13: phản ứng hóa học tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn:19/10/2008
Tiết 19
Bài 13: phản ứng hóa học
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được các điều kiện để xảy ra phản ứng hoá học.
- HS biết được các dấu hiệu để nhận ra một phản ứng hoá học.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng viết phương trình chữ của PƯHH và làm thí nghiệm hoá học.
3. Thái độ:
- ý thức học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
1. GV chuẩn bị:- Dụng cụ : kẹp gỗ, ống nghiệm, ống hút, muỗng thuỷ tinh.
- Hoá chất : Zn, CuO, HCl
2. HS chuẩn bị: - Xem nội dung bài
3. Phương pháp : nêu và giảI quyết vấn đề, trực quan, giảng giải.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : ĐN phản ứng hoá học. Thế nào là chất tham gia, sản phẩm ?
- HS 2 : Cho biết bản chất của phản ứng hoá học ?
3. Bài mới:
Hoạt động
của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bổ SUNG
Hoạt động 1: Khi nào phản ứng hoá học xảy ra ?
- GV lấy lại VD thí nghiệm cho S + Fe. Sau đó làm thí nghiệm HCl + Zn. y/c HS quan sát và cho biết có phản ứng xảy ra không ?
- HS xác định có phản ứng hoá học xảy ra.
? Những điều kiện để xảy ra một phản ứng hóa học?
- HS trả lời. GV nhận xét, bổ sung.
- GV giảng giải thêm về chất xúc tác. Kết luận
Hoạt động 2: Làm thế nào nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra ?
- Làm thí nghiệm : CuO + HCl. Y/c học sinh quan sát và cho biết có phản ứng hoá học xảy ra không ? Dựa vào đâu biết có phản ứng hoá học xảy ra ?
- HS quan sát thí nghiệm. Trả lời : có phản ứng hoá học xảy ra ( có chất màu xanh xuất hiện)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ, nghiên cứu thông tin mục IV, trả lời câu hỏi:
? Dấu hiệu nhận biết một phản ứng hóa học có xảy ra là gì? Cho ví dụ minh họa.
- HS trả lời, bổ sung. GV nhận xét.
- GV kết luận
Hoạt động 3: Củng cố
- Y/c học sinh giải bài tập 5/51 sgk
- Khi nào phản ứng hoá học xảy ra ?
- Làm thế nào nhận biết có phản ứng hoá học xảy ra ?
III- Khi nào phản ứng hoá học xảy ra ?
Điều kiện để xảy ra một PƯHH:
- Các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau. Bề mặt tiếp xúc càng lớn thì PƯ xảy ra càng dễ.
- Cần đun nóng đến một nhiệt độ nào đó, tùy mỗi phản ứng cụ thể.
- Một số PƯ cần có mặt của chất xúc tác thì PƯ mới xảy ra.
IV. Làm thế nào nhận biết có phản ứng HH xảy ra?
- Dựa vào dấu hiệu có chất mới tạo thành như: chất mới có tính chất khác.
- Ngoài ra sự tỏa nhiệt và phát sáng cũng có thể là dấu hiệu nhận biết có PƯHH xảy ra.
4. Dặn dò:
- HS về nhà học bài.
- Đọc và tìm hiểu nội dung bài 14 (chuẩn bị)
+ Mục đích bài thực hành
+ Mục đích của từng thí nghiệm, dụng cụ và hoá chất.
+Cách tiến hành thí nghiệm
IV. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- T 19.doc