Bài giảng Bài 13 phòng trừ sâu, bệnh hại tiết 10

I. Mục Tiêu Bài Học :

1. Kiến thức: Hs hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.

2. Kĩ năng: Liên hệ thực tế và vận dụng kiến thức.

3. Thái độ: Ý thức coi trọng bảo vệ cây trồng và bảo vệ môi trường sinh thái.

II. Chuẩn Bị

- Gv: Tranh vẽ 21, 22, 23 sgk, sưu tầm một số tranh về phòng trừ sâu bệnh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2929 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13 phòng trừ sâu, bệnh hại tiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Ngày soạn: 13/10/2009 Tiết: 10 Ngày dạy: 15/10/2009 Bài 13 PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI I. Mục Tiêu Bài Học : 1. Kiến thức: Hs hiểu được những nguyên tắc và biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. 2. Kĩ năng: Liên hệ thực tế và vận dụng kiến thức. 3. Thái độ: Ý thức coi trọng bảo vệ cây trồng và bảo vệ môi trường sinh thái. II. Chuẩn Bị - Gv: Tranh vẽ 21, 22, 23 sgk, sưu tầm một số tranh về phòng trừ sâu bệnh. - Hs: Chuẩn bị bài, tìm hiểu ở địa phương có những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào. III.Tiến Trình Bài Giảng 1. Bài cũ: ? Sâu, bệnh gây tác hại như thế nào? Em hãy lấy ví dụ minh hoạ? ? Bệnh cây trồng là gì? Nêu những biểu hiện của sâu bệnh hại cây trồng. 2. Giới thiệu bài Hàng năm sâu bệnh đã phá hoại 10 – 12% sản lượng thu hoạch nông sản của bà con nông dân. Vậy có những biện pháp nào để phòng trừ sâu bệnh? 3. Các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại * Mục tiêu: Giúp hs hiểu và vận dụng đựơc nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh. * Tiến hành: - Đọc thông tin - Hướng dẫn hs liên hệ thực tế ? Phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng dựa trên những nguyên tắc nào? - Gv nhận xét ? Vì sao lấy nguyên tắc phòng là chính? - Gv giảng giải và nhấn mạnh thêm về nguyên tắc này -> giáo dục ý thức phòng bệnh cho từng học sinh. - Đọc thông tin - Hs liên hệ thực tế sản suất của gia đình à Phòng trừ sâu, bệnh dựa trên những nguêyn tắc: + Phòng là chính + Trừ sớm, kịp thời, nhanh chón và triệt để + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. à ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh và giá thành sẽ thấp hơn khi sâu bệnh đã phá hại mạnh. - Hs rút ra két luận Tiểu kiết 1: - Phòng là chính - Trừ sớm, kịp thời, nhanh chón và triệt để - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại * Mục tiêu: Giúp hs nắm được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và có thể áp dụng được trong thực tế. * Tiến hành - Liên hệ thực tế sản xuất ở gia đình và địa phương. ? Có những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào? - Có thể hs không liệt kê được hết, gv bổ sung thêm - Gv hướng dẫn và dẫn dắt hs tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. - Hướng dẫn hs thảo lậun nhóm hoàn thành bảng sau - Liên hệ thực tế và tìm hiểu thông tin sgk à Biện pháp: canh tác, thủ công, dùng thuốc hoá học, dùng biện pháp sinh học….. - Hs thảo luận theo nhóm để hoàn thành bảng. Tên biện pháp Biện pháp phòng trừ Ưu điểm Nhược điểm Canh tác Vệ sinh đồng ruộng, gieo trồng đúng thời vụ, chăm sóc kịp thời, lưu phiên cây trồng…. Đơn giản dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh. Hiệu quả chưa cao, chỉ diệt được mầm bệnh. Biện pháp thủ công Dùng tay bắt sâu, ngắt lá bị bệnh, dùng đèn bẫy, vợt, bả độc để diệt sâu. Đơn giản dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh. Tốn công, không có hiệu quả khi sâu bệnh nhiều. Biện pháp hoá học Dùng thuốc hóa học để tiêu diệt sâu, bệnh hại. Hiệu quả cao, nhanh chóng. Ô nhiễm môi trường, gây ngộ độc. Biện pháp sinh học Dùng các thiên địch sinh học để tiêu diệt sâu hại. Hiệu quả cao, không gây ô nhiễm môi trường. Hiệu quả chậm, giá thành cao,…. Biện pháp kiểm dịch thực vật Xử lý giống cây trồng trước khi gieo trồng Có hiệu quả lâu dài trong cả thời kỳ sinh trưởng của cây. Giá thành cao, ít thực hiện đơn lẽ được. - Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. - các nhóm bổ sung nhận xét - Gv mở rộng thêm về biện pháp hoá học: hiện nay biện pháp này gây ra hiện tượng ngộ độc rất cao, gây ô nhiễm môi trường mạnh -> do đó phải can thận khi sử dụng thuốc và sử dụng sản phẩm cây trồng có bơm thuốc. Gv có thể đưa ra một số ví dụ về ngộ độc thuốc hàng năm….. ? Ở địa phương em người ta sử dụng những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào? ? Để phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả ta phải làm gì? - Nhóm báo cáo kết quả -> các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung. - Hs liên hệ thực tế và rút ra bài học khi sử dụng thuốc hoá học. à Liên hệ thực tế để trả lời. à Cần sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Tiểu kết 2: - Để công tác phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao, người ta sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp. - Có các biện pháp phở biến như: biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh; biện pháp thủ công (dùng tay bắt sâu, ngắt là bệnh, bay cô trùng….); biện pháp hoá học; biện pháp sinh học học (dùng thiên địch để bắt côn trùng gây hại); biện pháp kiểm dịch thực vật. 4. Củng cố và đánh giá. ? Vì sao nguyên tắc phòng là chính được coi trọng? ? Khi sử dụng biện pháp hoá học ta cần chú ý điều gì? ? Ở địa phương em sử dụng những biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào ? 5. Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị bài thực hành: Tìm hiêu ở gia đình có sử dụng những laọi thuốc hoá học nào để phòng trừ sâu bệnh.

File đính kèm:

  • docTiet 10 Phong tru sau benh.doc