Bài giảng Bài: 14 thực hành: tính chất hóa học của bazơ -Muối tuần 10

a. Kiến thức :

Khắc sâu những kiến tính chất hóa học của bazơ – muối.

b. Kĩ năng:

- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng thực hành hóa học.

c. Thái độ:

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận

- Giáo dục HS có ý thức trong khi làm thí nghiệm và cách sử dụng hóa chất, dụng cụ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4477 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài: 14 thực hành: tính chất hóa học của bazơ -Muối tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 14 THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ -MUỐI Tuần 10 NS: ………………...……… Tiết PPCT: 19 Ngày dạy: ………………… 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức : Khắc sâu những kiến tính chất hóa học của bazơ – muối. b. Kĩ năng: - Tiếp tục rèn luyện kỹ năng thực hành hóa học. c. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính cẩn thận - Giáo dục HS có ý thức trong khi làm thí nghiệm và cách sử dụng hóa chất, dụng cụ. 2. TRỌNG TÂM: Tính chất của bazơ, muối. 3. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: dd NaOH, FeCl3, CuSO4 , HCl, BaCl2, Na2SO4 ,H2SO4(l). Đinh sắt, dây nhôm Ống nghiệm, giá ống nghiệm, ống hút b. Học sinh: Kiến thức , SGK, đinh sắt. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định, kiểm diện: Kiểm tra sĩ số HS. 4.2. Kiểm tra miệng: - Kiểm tra dụng cụ, hóa chất - Các nhóm nhận dụng cụ, hóa chất. 4.3. Bài mới: * Hoạt động 1: Để rèn luyện các kỹ năng, thao tác thí nghiệm, quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng và rút ra kết luận về tính chất hóa học của bazơ, muối. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 2: Thí nghiệm Phương pháp: Trực quan, thảo luận. GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm TN1: Nhỏ vài giọt dd NaOH vào ống nghiệm có chứa 1ml dd FeCl3 , lắc nhẹ ống nghiệm và quan sát hiện tượng. HS: Làm thí nghiệm theo nhóm. Đại diện nhóm nêu hiện tượng: Xuất hiện chất kết tủa màu vàng nâu. HS: Viết PTHH: GV: Tiếp tục hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2/ 44 SGK. Cho 1 ít Cu(OH)2 vào ống nghiệm, nhỏ vài giọt dd HCl vào lắc đều. Quan sát và nêu hiện tượng HS: Làm thí nghiệm ttheo nhóm , nêu hiện tượng và viết PTHH : GV: Qua 2 thí nghiệm trên, hãy rút ra kết luận về tính chất hóa học của bazơ. HS: Có 2 tính chất hóa học: Tác dụng với dd muối, tác dụng với dd axit. GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 3:Ngâm 1 đinh sắt sạch trong ống nghiệm chứa 1ml dd CuSO4 . Quan sát, nêu hiện tượng, viết PTHH. HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm, nêu hiện tượng: Có kim loại màu đỏ bám bề mặt ngoài đinh sắt và màu xanh của CuSO4 nhạt đi. HS: Làm thí nghiệm theo nhóm: Nhỏ vài giọt dd BaCl2 vào ống nghiệm chứa 1ml dd Na2SO4 . Quan sát, nêu hiện tượng: Xuất hiện kết tủa màu trắng. HS: viết PTHH. GV: cho HS làm thí nghiệm: nhỏ vài giọt dd BaCl2 vào ống nghiệm chứa 1 ml dd H2SO4(l) HS: Nêu hiện tượng: Xuất hiện kết tủa màu trắng trong ống nghiệm. HS: viết PTHH GV: Cho HS nhận xét tính chất hoá học của muối * Hoạt động 3: Tường trình. Phương pháp: Tìm tòi. Khi làm thí nghiệm, HS ghi hiện tượng, PTHH vào nháp. Tiến hành ghi bảng tường trình theo mẫu đã có sẵn. I. Tiến hành thí nghiệm: 1. Tính chất hoá học của bazơ: a. Thí nghiệm 1: SGK - Hiện tượng: Xuất hiện chất kết tủa màu vàng nâu - PTHH: 3NaOH + FeCl3 ® Fe(OH)3¯ + 3NaCl b. Thí nghiệm 2: SGK / 44 - Phản ứng trung hòa. - Hiện tượng: Kết tủa tan ra - PTPƯ: Cu(OH)2 + 2HCl ® CuCl2 + 2H2O * Kết luận: Bazơ có tính chất hóa học: + Tác dụng với dd muối + Tác dụng với dd axit. 2. Tính chất hóa học của muối: a. Thí nghiệm 3: SGK / 44. - Hiện tượng: Kim loại màu đỏ bám bên ngoài đinh sắt - PTHH: Fe + CuSO4 ® FeSO4 + Cu¯ (Màu đỏ) b. Thí nghiệm 4: SGK / 44 -Hiện tượng: Xuất hiện kết tủa màu trắng (BaSO4) - PTPƯ : BaCl2 + Na2SO4 ® BaSO4¯ + 2NaCl (trắng) c. Thí nghiệm 5: SGK / 44 - Hiện tượng: Xuất hiện kết tủa màu trắng - PTHH: BaCl2 + H2SO4(l) ® BaSO4¯ + 2HCl * Kết luận: Muối có những tính chất hoá học: + Tác dụng với kim loại + Tác dụng với muối + Tác dụng với axit II. Viết bản tường trình: ( Về nhà viết). 4.4/ Câu hỏi, bài tập củng cố: Nêu lại tính chất hóa học của bazơ, muối. a. Bazơ: + Tác dụng với dd muối + Tác dụng với dd axit. b. Muối: + Tác dụng kim loại + Tác dụng dd muối. + Tác dụng dd axit. Vệ sinh phòng học và dụng cụ thực hành 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học. * Với bài học này: - Viết bảng tường trình theo mẫu * Với bài sau: - Học bài. Tiết sau “kiểm tra 1 tiết” Chú ý: Xem lại tính chất hoá học của các chất Các dạng bài tập ở SGK 5. RÚT KINH NGHIỆM: * Thời gian tồn bài: * Nội dung: * Phương pháp: * Sử dụng ĐDDH:

File đính kèm:

  • docH9-19.doc
Giáo án liên quan