Bài giảng Bài 16: vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1)

I. MỤC TIấU

1. Kiến thức:

- Giải thích được thế nào là thực phẩm bị nhiễm trùng và nhiễm độc.

- Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm.

 2. Kỹ năng: Bảo vệ và phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.

3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn ngừa những hành vi gây mất an toàn thực phẩm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 7451 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 16: vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 10/08/2010 Tiết 40 Ngày dạy: 12/08/2010 BÀI 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1) I. MỤC TIấU 1. Kiến thức: - Giải thích được thế nào là thực phẩm bị nhiễm trùng và nhiễm độc. - Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm. 2. Kỹ năng: Bảo vệ và phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà. 3. Thỏi độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn ngừa những hành vi gây mất an toàn thực phẩm. II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn: - Giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa. - Phấn viết, thước kẻ. 2. Học sinh: - Sỏch, vở, đồ dựng học tập. - Xem trước nội dung bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP : -Thảo luận nhóm. - Quan sát phỏng vấn. Nêu và giải đáp. IV: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Tổ chức lớp: (2’) - Kiểm tra sĩ số: - Phõn nhúm học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) * Cõu hỏi: Cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng như thế nào * Đỏp ỏn: - Thụng tin: tất cả những gỡ đem lại hiểu biết của con người về thế giới xung quanh và về chớnh con người. - Vớ dụ: Tiếng trống trường, bản tin thời tiết… 3. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) Ta mới tỡm hiểu về thụng tin và hoạt động thụng tin của con người. Tuy nhiờn hoạt động thụng tin của mỏy tớnh cú giống của con người hay khụng tiết học này sẽ giỳp cỏc em giải đỏp được điều đú. * Tiến trỡnh bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRề HOẠT ĐỘNG CỦA TRề NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu về vệ sinh thực phẩm - Mục tiêu: Giải thích được thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm - Cách tiến hành: (?):Vệ sinh thực phẩm là gì ? - GV: Giữ cho thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc, gây ngộ độc thức ăn (?):Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm ? - HS: Do sự xâm nhập của vi khuẩn vào thực phẩm…. - GV: Nếu không bảo quản tốt thì sau một thời gian ngắn nó sẽ bị nhiễm trùng, phân huỷ. (?):Hãy nêu một số loại thực phẩm dễ bị hư hỏng ? Tại sao ? - HS: Thịt, sữa, rau, quả,… Vì bị vi khuẩn xâm nhập (?):Thế nào là nhiễm độc thực phẩm ? lấy ví dụ ? - HS: Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm VD: phun thuốc trừ sâu vào rau, quả,…. (?):Nêu tác hại khi ta sử dụng những loại thực phẩm đó ? - HS: Gây ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hoá. - GV: Y/c HS quan sát H3.14 nêu và ghi chi tiết vào vở về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn. - HS: Quan sát H3.14 và nhận xét I.Vệ sinh thực phẩm: 1.Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm - Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm. - Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm. 2.ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn: (Sgk/ T77) Hoạt động 2: Biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm - Mục tiêu: Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm - Cách tiến hành: (?):An toàn thực phẩm là gì ? - HS: Giữ cho thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc. - GV: Giải thích: vấn đề ngộ độc thức ăn hiện nay đang gia tăng nghiêm trọng… VD: ngộ độc ăn rau, quả…. - GV: Y/c HS đọc nội dung sgk - HS: Đọc nội dung sgk (?):Em hãy kể tên những loại thực phẩm mà gia đình em thường mua ? - HS: TP tươi sống: thịt, cá, rau,.. TP đóng hộp: sữa, cá hộp,.. - GV: Cho HS quan sát H3.16 phân loại TP và nêu các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ? - HS: Quan sát H3.16 Phân loại thực phẩm:…. Các biện pháp: TP tươi sống mua loại tươi hoặc bảo quản ướp lạnh. TP đóng hộp chú ý hạn sử dụng =>KL: Để đảm bảo an toàn TP khi mua sắm cần phải biết chọn thực phẩm tươi ngon, không quá hạn sử dụng, không bị ôi, ươn, ẩm, mốc… II.An toàn thực phẩm: 1.An toàn thực phẩm khi mua sắm: *Các biện pháp: - Chọn thực phẩm tươi ngon hoặc được ướp lạnh. - Chọn thực phẩm đóng hộp không quá hạn sử dụng. - Không để lẫn thực phẩm ăn sống với thực phẩm cần nấu chín. Hoạt động 3: Củng cố - GV: Hệ thống nội dung bài học và nêu câu hỏi củng cố bài: 1.Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm ? cho ví dụ ? 2. Muốn đảm bảo an toàn thực phẩm khi mua sắm cần có những biện pháp nào ? Hoạt động 4: Dặn dũ (2’) - Học bài và làm bài tập cũn lại trong SGK. - Xem trước bài mới. V. RÚT KINH NGHIỆM — —ằ@@&??ô— — —

File đính kèm:

  • docTIET 38.doc