I. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Giải thích được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
- Nhận biết được một số phương pháp có sử dụng nhiệt để chế biến thực phẩm.
2. Kỹ năng: Ứng dụng để chế biến các món ăn có sử dụng nhiệt, hợp vệ sinh.
3. Thái độ: Có ý thức học tập để áp dụng vào nấu ăn trong gia đình.
5 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4220 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 18: các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 Ngày soạn: 19/01/2011
Tiết: 44 Ngày dạy : 21/01/2011
BÀI 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 1)
I. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Giải thích được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
- Nhận biết được một số phương pháp có sử dụng nhiệt để chế biến thực phẩm.
2. Kỹ năng: ứng dụng để chế biến các món ăn có sử dụng nhiệt, hợp vệ sinh.
3. Thỏi độ: Có ý thức học tập để áp dụng vào nấu ăn trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn:
- Giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa.
- Tranh các phương pháp chế biến thực phẩm.
2. Học sinh:
- Sỏch, vở, đồ dựng học tập.
- Xem trước nội dung bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, phân tích.
- Nêu và giải đáp .
IV: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? .1.Tại sao phải quan tâm bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn ?
?.2.Nêu nội dung ghi nhớ của bài
2. Bài mới:
?Tại sao phải chế biến thực phẩm ?
- HS: Để thực phẩm hợp vệ sinh, mềm dễ tiêu hoá….
(?):Em hãy kể tên những phương pháp được sử dụng để chế biến thực phẩm thường ngày trong gia đình ?
- HS: Phương pháp có sử dụng nhiệt và không sử dụng nhiệt.
* Tiến trỡnh bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề
NỘI DUNG
Hoạt động1 : Tìm hiểu một số phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.
- Mục tiêu: Nhận biết được các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.
- Đồ dùng dạy học: tranh các phương pháp chế biến thực phẩm.
- Cách tiến hành:
(?):Nhiệt có công dụng gì trong chế biến thức ăn ?
- HS: Nhiệt làm cho thực phẩm chín mềm, dễ hấp thụ và thơm ngon.
- GV: cho HS quan sát tranh về phương pháp chế biến thực phẩm
(?):Hãy kể tên những phương pháp chế biến thực phẩm có sử nhiệt ?
- HS: Phương pháp chế biến thực phẩm trong nước, bằng hơi nước, bằng sức nóng trực tiếp của lửa, trong chất béo.
(?):Hãy kể tên những thực phẩm làm chín trong nước mà em thường dùng trong các bữa ăn ?
- HS: Luộc: rau, thịt,…
Nấu canh
(?):Hãy kể tên một vài món luộc mà gia đình em thường ăn ?
- HS: Trứng, rau, khoai,
- GV: Y/c HS quan sát H3.20 và nêu hiểu biết về phương pháp luộc ?
- HS: trả lời theo thông tin sgk
(?):Hãy mô tả trạng thái thái màu sắc, hương vị của một số món luộc ?
- HS: Luộc rau cải (rau vừa chín tới, màu xanh, ngọt;..)
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu KT của món luộc ?
- HS: Quy trình thực hiện:.
Yêu cầu kĩ thuật:
(?):Nấu là gì ?
- HS: Phối hợp nguyên liệu đv, tv có thêm gia vị trong môi trường nước
(?):Trong bữa ăn món nào được gọi là món nấu ?
- HS: Canh rau cải, xu hào,
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu KT của món nấu?
- HS: Quy trình thực hiện:.
Yêu cầu kĩ thuật:.
(?):Hãy kể tên một số món kho ?
- HS: Kho thịt, cá, đậu,
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu KT của món kho ?
- HS: Quy trình thực hiện:.
Yêu cầu kĩ thuật:
I.Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt:
1.Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước
a)Luộc:
- Luộc là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước, với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk (T85 - 86)
b)Nấu:
- Là sự phối hợp nhiều nguyên liệu động vật, thực vật có thêm gia vị trong môi trường nước.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk (T86)
c)Kho:
- Làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk (T86)
Hoạt động 2 : Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước
- Mục tiêu: Nhận biết được quy trình và yêu cầu kĩ thuật của món hấp (đồ)
- Đồ dùng dạy học: Tranh
- Cách tiến hành:
- GV: Y/c HS quan sát H3.12. Các loại nồi hấp và phân tích
- HS: Quan sát và phân tích.
(?):Lấy ví dụ ?
- HS: Bánh bao, xôi, tần,.
(?):Thế nào gọi là hấp (đồ) ?
- HS: TL theo thông tin sgk
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật ?
- HS: Quy trình thực hiện:.
Yêu cầu kĩ thuật:.
(?):Món cơm được vận dụng phương pháp gì để làm chín ?
- HS: Chín bằng nước
- GV KL: cơm nấu bằng hai phương pháp: nấu bằng nước và chín bằng hơi nước.
2.Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước:
- Hấp (đồ) là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk(T87)
Hoạt động 3: Củng cố
GV: Hệ thống nội dung bài học và nêu câu hỏi củng cố bài:
1.Nêu các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước ? lấy ví dụ ?
2. Nêu các phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước ? lấy ví dụ ?
Hoạt động 4: Dặn dũ
HS học bài và đọc trước phần nội dung tiếp theo của bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 21 Ngày soạn: 10/08/2010
Tiết 40 Ngày dạy: 12/08/2010
BÀI 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1)
I. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Giải thích được thế nào là thực phẩm bị nhiễm trùng và nhiễm độc.
- Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm.
2. Kỹ năng: Bảo vệ và phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
3. Thỏi độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn ngừa những hành vi gây mất an toàn thực phẩm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn:
- Giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa.
- Phấn viết, thước kẻ.
2. Học sinh:
- Sỏch, vở, đồ dựng học tập.
- Xem trước nội dung bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP :
-Thảo luận nhóm.
- Quan sát phỏng vấn. Nêu và giải đáp.
IV: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (2’)
- Kiểm tra sĩ số:
- Phõn nhúm học tập.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
* Cõu hỏi: Cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng như thế nào
* Đỏp ỏn:
- Thụng tin: tất cả những gỡ đem lại hiểu biết của con người về thế giới xung quanh và về chớnh con người.
- Vớ dụ: Tiếng trống trường, bản tin thời tiết…
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
Ta mới tỡm hiểu về thụng tin và hoạt động thụng tin của con người. Tuy nhiờn hoạt động thụng tin của mỏy tớnh cú giống của con người hay khụng tiết học này sẽ giỳp cỏc em giải đỏp được điều đú.
* Tiến trỡnh bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRề
HOẠT ĐỘNG CỦA TRề
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vệ sinh thực phẩm
- Mục tiêu: Giải thích được thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm
- Cách tiến hành:
(?):Vệ sinh thực phẩm là gì ?
- GV: Giữ cho thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc, gây ngộ độc thức ăn
(?):Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm ?
- HS: Do sự xâm nhập của vi khuẩn vào thực phẩm….
- GV: Nếu không bảo quản tốt thì sau một thời gian ngắn nó sẽ bị nhiễm trùng, phân huỷ.
(?):Hãy nêu một số loại thực phẩm dễ bị hư hỏng ? Tại sao ?
- HS: Thịt, sữa, rau, quả,…
Vì bị vi khuẩn xâm nhập
(?):Thế nào là nhiễm độc thực phẩm ? lấy ví dụ ?
- HS: Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm
VD: phun thuốc trừ sâu vào rau, quả,….
(?):Nêu tác hại khi ta sử dụng những loại thực phẩm đó ?
- HS: Gây ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hoá.
- GV: Y/c HS quan sát H3.14 nêu và ghi chi tiết vào vở về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn.
- HS: Quan sát H3.14 và nhận xét
I.Vệ sinh thực phẩm:
1.Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm
- Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm.
- Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm.
2.ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn:
(Sgk/ T77)
Hoạt động 2: Biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm
- Mục tiêu: Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm
- Cách tiến hành:
- Hệ thống toàn bộ kiến thức.
- Cho HS làm bài tập 3, 4 trong SGK.
- Lắng nghe.
- Làm bài tập.
- Hệ thống toàn bộ kiến thức.
- Cho HS làm bài tập 3, 4 trong SGK.
- Lắng nghe.
- Làm bài tập
Hoạt động 4: Dặn dũ (2’)
- Học bài và làm bài tập cũn lại trong SGK.
- Xem trước bài mới.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
— —ằ@@&??ô— — —
File đính kèm:
- tiet 44.doc