1. Kiến thức:
- Giải thích được tại sao cần phải chế biến thực phẩm
-Nhận biết được một số phương pháp có sử dụng nhiệt để chế biến thực phẩm
2. Kỹ năng: Áp dụng để chế biến các món ăn bổ dưỡng, hợp vệ sinh
3. Thái độ: Có ý thức học tập để áp dụng vào nấu ăn trong gia đình.
5 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2891 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 18: các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 Ngày soạn: 7/02/2011
Tiết: 45 Ngày dạy : 9/02/2011
BÀI 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm (tiết 2)
I. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Giải thích được tại sao cần phải chế biến thực phẩm
-Nhận biết được một số phương pháp có sử dụng nhiệt để chế biến thực phẩm
2. Kỹ năng: áp dụng để chế biến các món ăn bổ dưỡng, hợp vệ sinh
3. Thỏi độ: Có ý thức học tập để áp dụng vào nấu ăn trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn:
- Giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa.
- Tài liệu tham khảo, tranh các phương pháp chế biến thực phẩm.
2. Học sinh:
- Sỏch, vở, đồ dựng học tập.
- Xem trước nội dung bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, phân tích.
- Nêu và giải đáp .
IV: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
?.1.Nêu các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước ?
?.2.Nêu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước ?
3. Bài mới:
* Tiến trỡnh bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề
NỘI DUNG
Hoạt động1 : Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
- Mục tiêu: Nhận biết được quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa
- Cách tiến hành:
- GV: Y/c HS quan sát H3.22 sau đó rút ra khái niệm.
- HS: Quan sát H3.22 và rút ra khái niệm.
- GV: Ví dụ: món trả nướng
(?):Hãy kể tên một số món nướng mà em đã được ăn ? Nhận xét về hương vị ?
- HS: Thịt nướng, khoai,…
Hương vị: thơm, ngon, vàng
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật ?
- HS: Quy trình thực hiện:….
Yêu cầu kĩ thuật:….
3.Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa:
*Khái niệm: là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa, thường là than củi.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk (T87)
Hoạt động 2 : Tìm hiểu phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo.
- Mục tiêu: Nhận biết được các phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo.
- Đồ dùng dạy học: tranh các phương pháp chế biến thực phẩm.
- Cách tiến hành
(?):Hãy kể tên một số món được làm chín trong chất béo ?
- HS: Rán, rang, xào
- GV: Y/c HS quan sát H3.23 hoặc tranh và phân tích =>KN
- HS: Quan sát, phân tích rút ra khái niệm
(?):Gia đình em thường rán những thực phẩm nào ?
- HS: Đậu, nem, trứng,…
(?):Các món này có trạng thái hương vị và màu sắc ntn ?
- HS: Trạng thái: giòn xốp…
Hương vị: thơm
Màu sắc: vàng nâu
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật ?
- HS: Quy trình thực hiện:….
Yêu cầu kĩ thuật:….
(?):Em hãy kể tên một số thực phẩm động vật và thực vật được dùng để rang ?
- HS: ĐV: tôm, thịt,..
TV: lạc, vừng,…
- GV: Phân tích -> KN
(?):Quan sát món lạc rang và cho nhận xét về hương vị, màu sắc và trạng thái của nó ?
- HS: NX: màu nâu, giòn, thơm.
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của món rang?
- HS: Quy trình thực hiện:….
Yêu cầu kĩ thuật:….
(?):Kể tên một số món xào ?
- HS: Rau: cải bắp, xu hào,…
(?):Em có nhận xét gì về hương vị, trạng thái, màu sắc ?
- HS: Chín mềm, không dai, không cứng hay mềm nhũn, màu tươi,…
- GV: Phân tích-> KN
(?):Nêu quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của món xào ?
- HS: Quy trình thực hiện:….
Yêu cầu kĩ thuật:….
(?):Xào và rán khác nhau như thế nào ?
- HS: Xào sử dụng nhiều chất béo hơn,…..
4.Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo:
a) Rán (chiên):
- Là làm chín thực phẩm trong một lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa, trong khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk (T88)
b) Rang:
- Là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng rất ít chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật:
Sgk (T88)
c) Xào:
- Là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với một lượng mỡ hoặc dầu dán vừa phải.
- Quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật: Sgk
Hoạt động 3: Củng cố
GV: Hệ thống nội dung bài học và nêu câu hỏi củng cố bài:
? So sánh giữa các phương pháp chế biến thực phẩm với nhau ?
Hoạt động 4: Dặn dũ
HS học bài và đọc trước phần nội dung tiếp theo của bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 21 Ngày soạn: 10/08/2010
Tiết 40 Ngày dạy: 12/08/2010
BÀI 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm (tiết 1)
I. MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Giải thích được thế nào là thực phẩm bị nhiễm trùng và nhiễm độc.
- Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm.
2. Kỹ năng: Bảo vệ và phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
3. Thỏi độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn ngừa những hành vi gây mất an toàn thực phẩm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn:
- Giỏo ỏn, sỏch giỏo khoa.
- Phấn viết, thước kẻ.
2. Học sinh:
- Sỏch, vở, đồ dựng học tập.
- Xem trước nội dung bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP :
-Thảo luận nhóm.
- Quan sát phỏng vấn. Nêu và giải đáp.
IV: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (2’)
- Kiểm tra sĩ số:
- Phõn nhúm học tập.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
* Cõu hỏi: Cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng như thế nào
* Đỏp ỏn:
- Thụng tin: tất cả những gỡ đem lại hiểu biết của con người về thế giới xung quanh và về chớnh con người.
- Vớ dụ: Tiếng trống trường, bản tin thời tiết…
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
Ta mới tỡm hiểu về thụng tin và hoạt động thụng tin của con người. Tuy nhiờn hoạt động thụng tin của mỏy tớnh cú giống của con người hay khụng tiết học này sẽ giỳp cỏc em giải đỏp được điều đú.
* Tiến trỡnh bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY- TRề
HOẠT ĐỘNG CỦA TRề
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vệ sinh thực phẩm
- Mục tiêu: Giải thích được thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm
- Cách tiến hành:
(?):Vệ sinh thực phẩm là gì ?
- GV: Giữ cho thực phẩm không bị nhiễm trùng, nhiễm độc, gây ngộ độc thức ăn
(?):Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm ?
- HS: Do sự xâm nhập của vi khuẩn vào thực phẩm….
- GV: Nếu không bảo quản tốt thì sau một thời gian ngắn nó sẽ bị nhiễm trùng, phân huỷ.
(?):Hãy nêu một số loại thực phẩm dễ bị hư hỏng ? Tại sao ?
- HS: Thịt, sữa, rau, quả,…
Vì bị vi khuẩn xâm nhập
(?):Thế nào là nhiễm độc thực phẩm ? lấy ví dụ ?
- HS: Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm
VD: phun thuốc trừ sâu vào rau, quả,….
(?):Nêu tác hại khi ta sử dụng những loại thực phẩm đó ?
- HS: Gây ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hoá.
- GV: Y/c HS quan sát H3.14 nêu và ghi chi tiết vào vở về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn.
- HS: Quan sát H3.14 và nhận xét
I.Vệ sinh thực phẩm:
1.Thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm
- Sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm trùng thực phẩm.
- Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễm độc thực phẩm.
2.ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn:
(Sgk/ T77)
Hoạt động 2: Biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm
- Mục tiêu: Nhận biết được các biện pháp an toàn thực phẩm khi mua sắm
- Cách tiến hành:
- Hệ thống toàn bộ kiến thức.
- Cho HS làm bài tập 3, 4 trong SGK.
- Lắng nghe.
- Làm bài tập.
- Hệ thống toàn bộ kiến thức.
- Cho HS làm bài tập 3, 4 trong SGK.
- Lắng nghe.
- Làm bài tập
Hoạt động 4: Dặn dũ (2’)
- Học bài và làm bài tập cũn lại trong SGK.
- Xem trước bài mới.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
— —ằ@@&??ô— — —
File đính kèm:
- tiet 6.doc