I/MỤC TIÊU:
1. Kiến Thức: HS cần
- Công thức chuyển đổi giữa khối lượng và lượng chất.
- Vận dụng các công thức trên để làm các bài tập chuyển đổi giữa 2 đại lượng trên
2. Kĩ Năng:
- Củng cố các kĩ năng tính khối lượng mol, các khái niệm về mol
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 19: Chuyển đổi giữa khối lượng và Thể tích và lượng chất (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:8/11/2010
Ngày dạy : 10/11/2011
Tuần :14
Tiết : 27
Bài:19
CHUYỂN ĐỔI GIỮA KHỐI LƯỢNG- THỂ TÍCH VÀ LƯỢNG CHẤT (tiết 1)
)
I/MỤC TIÊU:
Kiến Thức: HS cần
Công thức chuyển đổi giữa khối lượng và lượng chất.
Vận dụng các công thức trên để làm các bài tập chuyển đổi giữa 2 đại lượng trên
Kĩ Năng:
Củng cố các kĩ năng tính khối lượng mol, các khái niệm về mol
Rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ: Say mê khoa học, kiên trì trong học tập, yêu thích bộ môn. ‘
II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:Biết cách chuyển đổi giữa mol và khối lượng
III. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học :
Giáo Viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập.
Học sinh: Bảng con , chuẩn bị trước bài
Phương pháp : Trực quan, thảo luận nhóm nhỏ, đàm thoại, vấn đáp ..
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
Kiểm tra bài cũ:
Nêu khái niệm mol? Tính khối lượng của 0,5 mol H2SO4 và 0,1 mol NaOH ?
Gọi 1 hs làm bài tập số 2 a và d sgk tr 65 ?
a) 35,5 và 71
d) 58,8và 232
Bài giảng:
Vào bài: Làm thế nào để tìm công thức tính khối lượng của các chất từ số mol và ngược lại. Để trả lời câu hỏi trên baì học hôm nay sẽ giúp cho các em hiểu vấn đề này:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Chuyển đổi giữa lượng chất và khối lượng chất . (12’)
? ? Vậy muốn tính khối lượng của một chất khi biết lượng chất ( số mol ) ta phải làm như thế nào ?
-GV yêu cầu HS theo dõi cách tính bài tập sau :
Tính khối lượng của 0.5 mol H2SO4 biết khối lượng mol bằng 98
à Khối lượng của 0.5 mol H2SO4 = 98 x 0.5 = 49 (g)
GV dựa vào bài tập trên à muốn tính khối lượng ta phải làm gì?
- Gv yêu cầu Hs nhận xét ,GV nhận xét bổ sung
-GV: nhận xét : Nếu ta đặt
n là số mol chất hay lượng chất
m là khối lượng
M là khối lượng mol
àHãy rút ra biểu thức tính khối lượng chất GV: Ghi lại biểu thức trên bảng bằng phấn màu
? Từ biểu thức trên em hãy nêu cách tính n ( số mol ) ? ( nếu biết m và M )
- Hs theo dõi và ghi vào vở .
- HS theo dõi và ghi vào trong vở
- Muốn tính khối lượng : ta lấy khối lượng mol nhân với lượng chất ( số mol )
- HS nhận xét .
- HS trả lời Ta có công thức chuyển đổi là:
m = n . M (g)
- HS trả lời :n = m/M
I/ Chuyển đổi giữa lượng chất và khối lượng như thế nào ?
Tính khối lượng của 0.5 mol H2SO4 biết khối lượng mol bằng 98
à Khối lượng của 0.5 mol H2SO4 = 98 x 0.5 = 49 (g)
Nhận xét: Nếu ta đặt kí hiệu
n là số mol chất hay lượng chất
m là khối lượng
M là khối lượng mol của chất
Ta có công thức chuyển đổi là:
m = n . M (g)
n= m/M (mol) ,
M= m/n (g)
Hoạt động 3:Chuyển đổi giữa lượng chất và thể tích khí (đktc) (12’)
Bài tập 1: Tính khối lượng của :
0,5 mol Cu
0,5 mol CuSO4
-GV: GV hướng dẫn HS làm câu a
? Đề đã cho những giá trị nào và vận dụng công thức số mấy để tính
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm làm câu b( chú ý khối lượng mol của hợp chất ) vào bảng phụ
à gọi đại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Gv nhận xét và sửa sai nếu cần .
- Gv yêu cầu HS rút ra các bước tiến hành
Trường hợp HS không trả lời được Gv có thể hướng dẫn
b1 : Tóm tắt : Đọc kỹ đề ,xác định giá trị đề bài cho, yêu cầu và công thức tính .
b2 : giải :Lời giải + Công thức + thay các giá trị và tính
Bài tập 2: Tính số mol của 28(gam) Fe
- GV: Hướng dẫn HS làm
? Đề bài cho những giá trị nào ? Ngoài ra chúng ta biết thêm về giá trị nào ?
? Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
? Aùp dụng công thức nào để tính ?
à gọi 1 HS lên làm
Bài tập 3 sgk tr 67 : Tính số mol của
a. 64 g Cu b. 5,4g Al
- GV: gọi 2HS làm trên bảng và chấm vở của 1 số HS dưới lớp
- Gv yêu cầu HS nhận xét
- Gv nhận xét và rút
HS đọc đề bài và ghi đề
- HS trả lời :
+ Cho số mol
+ Cho khối lượng mol
+ Vận dụng công thức
m=n xM
- HS thảo luận nhóm và hoàn thành bài tập.
à Đại diện nhóm trình bày kết quả .các nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS trả lời
- HS lắng nghe và thu nhận thông tin
- Cho HS làm bài tập vào vở bài tập.
-HS dựa vào đề bài phân tích và trả lời
+ mFe = 28 g và MFe = 56 g
+Tính nFe = ?
+Aùp dụng : n= m/M
- HS làm bài tập vào vở bài tập
- 1 HS lên bảng làm và chấm vở của một số HS ( có thể lấy điểm nếu đúng )
Bài tập 1:
a. Tóm tắt:
nCu= 0.5 mol
MCu = 64 g
mCu= ?
Giải
Khối lượng của 0.5 mol Cu là :
mCu = nCu x MCu = 0.5x64 = 32(g)
Tóm tắt :
nCuSO4= 0.5 mol
MCuSO4 = 64+32+(4x16) =160(g)
mCuSÕ= ?
Giải
Khối lượng của 0.5 mol Cu là :mCuSÕ = nCuSÕ x MCuSÕ = 0.5x 180 = 90(g)
Bài tập 2:
Tóm tắt:
MFe = 56 g
mFe =28 g
nFe = ?
Giải
Số mol của 28 g sắt là :
n= m/M = 28/ 56 = 0.5( mol)
Bài tập 3:
Tương tự:
ncu = 0.1 mol
n Al = 0.2mol
V: CỦNG CỐ –DẶN DÒ:
Củng cố: Nhắc lại công thức tính khối lượng , tính số mol, khối lượng mol ?
- Chọn ý đúng nhất trong đáp án sau :
1. Một mol sắt nặng
48 g
32g
56g
64g
2. Số mol của 5.4 g nhôm là
2 mol
0.2mol
3mol
Dặn dò :Học bài , ôn lại thể tích mol của chất khí .
Làm bài tập 3,4 trang 65
Chuẩn bị phần tiếp theo : chuyển đổi giữa lượng chất và thể tích chất khí như thế nào .
File đính kèm:
- tiet 27.doc