A. MỤC TIÊU
Qua bài học HS cần:
+ Về kiến thức: biết được các khái niệm đường tròn lượng giác, điểm biểu diễn cung (góc) lượng giác trên đường tròn lượng giác; giá trị sinỏ, cosỏ và tính chất của nó.
+ Về kĩ năng: Xác định được:
- Điểm biểu diễn của cung (góc) lượng giác trên đường tròn lượng giác.
- Giá trị sin, côsin của một cung (góc) lượng giác.
- Dấu của các giá trị sinỏ, cosỏ.
4 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: Giá trị lượng giác của góc (cung) lượng giác ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án đại số 10
Đ2. Giá trị lượng giác của Góc (cung) lượng giác
( Tiết 1)
Người soạn: Vũ Trọng Phương
Trường THPT Đông Thụy Anh
Mục tiêu
Qua bài học HS cần:
+ Về kiến thức: biết được các khái niệm đường tròn lượng giác, điểm biểu diễn cung (góc) lượng giác trên đường tròn lượng giác; giá trị sinα, cosα và tính chất của nó.
+ Về kĩ năng: Xác định được:
- Điểm biểu diễn của cung (góc) lượng giác trên đường tròn lượng giác.
- Giá trị sin, côsin của một cung (góc) lượng giác.
- Dấu của các giá trị sinα, cosα.
+Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Biết quy lạ về quen. Phát huy trí tưởng tượng không gian. Bước đầu biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
Chuẩn bị của GV và HS
+ GV: Câu hỏi trắc nghiệm, bảng phụ, computer và máy chiếu projecter.
+ HS: Compa, thước kẻ, MTBT và đọc bài học này trước ở nhà.
Phương pháp dạy học
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện, chiếm lĩnh tri thức đó là : Gợi mở vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề.
tiến trình bài học và các hoạt động
a)Các hoạt động học tập:
+Hoạt động 1: Đường tròn lượng giác.
+Hoạt động 2: Giá trị lượng giác sin và côsin.
b)Tiến trình bài dạy.
1. Bài cũ.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng (Trình chiếu)
-HS phát biểu trả lời câu hỏi.
-GV đưa câu hỏi.
-Giới thiệu bài học và đặt vấn đề vào bài.
Câu hỏi kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
Hoạt động 1. Đường tròn lượng giác.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng (Trình chiếu)
-Theo dõi và đưa ra định nghĩa.
-Giới thiệu lại đường tròn định hướng bằng Geometry Sketchpad trên màn hình power point và dẫn dắt HS đưa ra định nghĩa.
1. Đường tròn lượng giác
a)Định nghĩa
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng (Trình chiếu)
-HS nắm bắt kiến thức.
-HS theo dõi nhận xét sự tương ứng mỗi điểm trên trục số với điểm trên đường tròn.
-HS ghi nhận khái niệm điểm biểu diễn góc (cung) lượng giác.
-Đứng tại chỗ trả lời đáp án cho ? .
+HĐTP 1: Giới thiệu mô hình minh hoạ tương ứng giữa số thực và điểm trên đường tròn bằng Geometry Sketchpad trên màn hình power point.
-Cho HS nhận xét.
-Nhận xét trả lời của HS và nhấn mạnh kết quả về sự tương ứng giữa số thực và điểm trên đường tròn lượng giác
+HĐTP 2: Đưa ra khái niệm điểm biểu diễn góc (cung) lượng giác.
+HĐTP 3: Củng cố khái niệm điểm biểu diễn góc (cung) lượng giác.
-Chiếu đề bài lên màn hình.
-Cho HS suy nghĩ tìm đáp án trả lời.
-Sau trả lời của HS, GV chiếu đáp án lên màn hình power point, nhận xét và chốt lại vấn đề.
b)Hệ trục toạ độ vuông góc gắn với đường tròn lượng giác
c)Tương ứng giữa số thực và điểm trên đường tròn lượng giác
?
Các điểm sau biểu diễn cung nào trên đường tròn lượng giác?
a) A:
b) B:
c) A’:
d) B’:
Hoạt động 2. Giá trị lượng giác sin và côsin.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng (Trình chiếu)
-HS theo dõi ghi nhận định nghĩa sinα là tung độ của điểm M biểu diễn cung α; cosα là hoành độ của điểm M biểu diễn cung α.
+HĐTP 1: Giới thiệu mô hình minh hoạ toạ độ của điểm M bằng Geometry Sketchpad trên màn hình power point.
-Dẫn dắt HS đến định nghĩa.
-Nhấn mạnh cho HS thấy Đó là ý nghĩa hình học của sinα và cosα.
2. Giá trị lượng giác sin và côsin
a) Các định nghĩa
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng (Trình chiếu)
-HS quan sát bảng và nêu kết quả.
-HS suy nghĩ, nêu đáp án lựa chọn.
-HS theo dõi, ghi nhận kết quả.
-HS theo dõi, phát biểu ý kiến và ghi nhận kiến thức.
-Theo dõi, nhận xét, ghi nhận tính chất 2.
-HS dùng MTBT kiểm tra, dự đoán tính chất 3, ghi nhận tính chất 3.
-HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi.
+HĐTP 2: Củng cố định nghĩa.
-Cho HS nêu giá trị lượng giác sin, côsin cho biết toạ độ của điểm biểu diên.
-Cho HS làm bài tập trắc nghiệm .
-Sau khi HS trả lời, GV nhận xét đưa ra đáp án và hình thành kiến thức cho HS.
+HĐTP 1: Giới thiệu mô hình Geometry Sketchpad trên màn hình power point.
-Cho HS nhận xét, GV dẫn dắt để HS tìm ra tính chất 1.
+HĐTP 2: Cho HS theo dõi chuyển động của M dẫn đến thay đổi giá trị lượng giác sin và côsin từ đó HS rút ra tính chất 2.
+HĐTP 3: GV có thể cho HS dùng MTBT tính với α cụ thể của tổng sin2α + cos2α, kết hợp với hình vẽ để đến kết luận tính chất 3.
HĐTP 4: Củng cố.
-GV cho HS quan sát hình động sau đó nêu câu hỏi về dấu giá trị lượng giác sin, côsin.
-Chiếu một số câu hỏi đúng sai cho HS suy nghĩ (có thể coi là bài tập về nhà).
2. Giá trị lượng giác sin và côsin
a) Các định nghĩa
Trả lời trắc nghiệm.
1) sinα = 0 khi và chỉ khi
A. α = k2π;
B. α = π + k2π;
C. α = k2π hoặc α = π + k2π;
D. Kết quả khác.
?
A.
B.
D. Kết quả khác.
2) cosα = 0 khi và chỉ khi
cosα = ?
sinα = ?
C. hoặc
-Đáp án: 1) C; cosα = ±1.
2) C; sinα = ±1.
b) Tính chất
1) cos(α+ k2π) = cosα; sin(α + k2π) = sinα, "k ẻ Z.
2) -1 Ê cosα Ê 1; -1 Ê sinα Ê 1, "α α.
3) cos2α + sin2α = 1, " α.
3. Tổng kết-Hướng dẫn học ở nhà.
File đính kèm:
- GA gia tri luong giac.doc