I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Hiểu được chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
-Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = | x | , hàm số y = | ax +b | ( a 0)
-Biết được đồ thị hàm số y = | x| nhận Oy làm trục đối xứng.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
5 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: Hàm số bậc nhất (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong
Ngày soạn: 15/9/2010 Tuần: 7
Ngày dạy: 21/9/2010 Tiết PPCT: 18
LỚP 10 Đại số nâng cao:
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI
BÀI 2: HÀM SỐ BẬC NHẤT
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Hiểu được chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
-Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = | x | , hàm số y = | ax +b | ( a0)
-Biết được đồ thị hàm số y = | x| nhận Oy làm trục đối xứng.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
-Vẽ được đồ thị các hàm số : y = b ; y = | x | ; y = | ax + b | ( a0)
-Biết cách tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
-Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số cho bởi những hàm số bậc nhất trên những khoảng khác nhau
3.Tư duy và thái độ:
-Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị
-Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong thực tế và đời sống.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống giáo viên chuẩn bị, phiếu học tập, Hình vẽ 2.12 SGK
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có:
- Kiến thức cũ về đường thẳng có dạng y= ax+b
-Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
-Cho đường thẳng (d) : y = 2x . Ta được đồ thị hàm số nào nếu tịnh tiến (d) :
-Lên trên 4 đơn vị ?
-Sang trái 2 đơn vị ?
-Vẽ đường thẳng (d) và đường thẳng nhận được ở câu a)b).
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1:NHẮC LẠI HÀM SỐ BẬC NHẤT
HĐTP 1: ÔN TẬP
GV:Treo bảng phụ ( chừa chỗ trống để HS điền vào ).
-Nhấn mạnh :
+Tính đồng biến , nghịch biến.
+Cách vẽ đồ thị :Đồ thị là 1 đường thẳng đi qua 2 điểm : A(0;b) ; B(-b/a ; 0 ).
+Khi b = 0 , đường thẳng y = ax đi qua gốc tọa độ.
+Vị trí tương đối của 2 đường thẳng : y = ax + b
HS đã đọc trước bài ở nhà , và lên bảng điền vào chỗ trống các tính chất của hàm số bậc nhất.
1. Nhặc lại về hàm số bậc nhất
-Hàm số bậc nhất y=ax+b (a0)
+ Tập xác định D=R
+ Bảng biến thiên: SGK
+ Đồ thi là một đường thẳng không song song và không trùng với các trụ tọa độ
-Vẽ đường thẳng y = ax + b chỉ cần xác định hai điểm khác nhau của của nó
HĐTP 2: HÀM SỐ HẰNG
GV: Hàm số y = ax + b trong TH a = 0
Có nhận xét gì về tập xác định , tính chẵn,lẻ của hàm số
HS: Nhận xét trả lời
GV: Cho HS ghi nhận kiến thức
2. Hàm số hằng y = b
-Tập xác định D=R
-Hàm số hằng là một hàm số chẵn
-Đồ thị là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm có tọa độ (0;b)
HĐTP 3: BÀI TẬP CỦNG CỐ
GV: Cho HS thảo luận nhóm và đại diện lên bảng trình bày
HS: Thảo luận và trình bày lên bảng
Bài 1: Cho y = 3x + 5
a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số trên
b)Vẽ trên cùng 1 hệ trục đồ thị câu a và đồ thị y = -1. Tìm trên đồ thị tọa độ giao điểm của hai đồ thị hàm số trên
HOẠT ĐỘNG 2:HÀM SỐ
HĐTP 1: HÀM SỐ CHO TRÊN TỪNG KHOẢNG
GV: a. Hàm số bậc nhất trên từng khoảng
Để thời gian HS nghiên cứu ví dụ SGK.
Ví dụ:
-GV giải thích : Đây không phải là hàm số bậc nhất , nó là sự “ lắp ghép “ của 3 hàm số bậc nhất khác nhau .
-Treo đồ thị (đã vẽ sẵn ) lên bảng.
HS: nghiên cứu ví dụ SGK.
+ Nắm được hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
+ HS nêu cách vẽ đồ thị. Và lập bảng biến thiên dựa vào đồ thị hàm số
Vẽ y = x + 1 lấy đồ thị ứng với 0x<2
Vẽ y = lấy đồ thị ứng với
Vẽ y = 2x – 6 ứng với
a. Hàm số bậc nhất trên từng khoảng
Đây không phải là hàm số bậc nhất , nó là sự “ lắp ghép “ của 3 hàm số bậc nhất khác nhau .
Ta có : TXĐ D= [0,5]
x
y
0
2
4
5
Bảng biến thiên
HĐTP 2: HÀM SỐ
GV: Nhắc lại định nghĩa | A | ?
HS:
*
GV: yêu cầu HS mở dấu giá trị tuyệt đối
HS:
+ Đây là hàm số bậc nhất trên từng khoảng , cách vẽ đồ thị ?
GV: Yêu cầu HS vẽ đồ thị.
+ Dựa vào đồ thị lập BBT, Tìm GTNN ?
HS vẽ đồ thị và lập BBT và dựa vào đồ thị lập BBT, Tìm GTNN ?
HS nghiên cứu SGK và nêu cách vẽ đồ thị hàm số trên
HS: dựa vào đồ thị suy ra BBT
b. Đồ thị và sự biến thiên của hàm số y = | ax + b |
Ví dụ 2/SGK: y = | x |
Nhận xét :hàm số y = | x | là hàm số chẵn nhận Oy làm trục đối xứng
Đô thị (SGK) - y
-
0
+
x
Bảng biến thiên
Ví dụ 3/SGK: y = | 2x – 4 |
y = | 2x – 4 |=
TXĐ: D=R
Chú ý :Có thể vẽ đồ thị hàm số y = | ax + b |
+ Vẽ 2 đường thẳng : y = ax + b và y = -ax – b
+ Xóa đi hai phần đường thẳng nằm ở phía dưới trục hoành.
HĐTP 3: BÀI TẬP CỦNG CỐ
GV giao nhiệm vụ cho HS
HS:
Độc lập làm bài.
+ Tập xác định : D = [-2;3]
+ Đồ thị :
+ Bảng biến thiên.
x
y
-2
-1
1
2
Bài 18: SGK
Độc lập làm bài.
x
y
-2
-2
2
2
+ Tập xác định : D = [-2;3]
+ Đồ thị :
+ Bảng biến thiên.
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS:
-Chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
-Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = | x | , hàm số y = | ax +b | ( a0)
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
- Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên.
- Ra bài tập về nhà phần bài tập luyện tập
6.Rút kinh nghiệm:
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong
Ngày soạn:15/9/2010 Tuần: 7
Ngày dạy:21/9 /2010 Tiết PPCT: 19
LỚP 10 Đại số nâng cao:
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI
BÀI 2: LUYỆN TẬP HÀM SỐ BẬC NHẤT
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:
-Hiểu được chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
-Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số y = | x | , hàm số y = | ax +b | ( a0)
-Biết được đồ thị hàm số y = | x| nhận Oy làm trục đối xứng.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
-Vẽ được đồ thị các hàm số : y = b ; y = | x | ; y = | ax + b | ( a0)
-Biết cách tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
-Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số cho bởi những hàm số bậc nhất trên những khoảng khác nhau
3.Tư duy và thái độ:
-Cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị
-Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong thực tế và đời sống.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống giáo viên chuẩn bị, phiếu học tập, Hình vẽ 2.12 SGK
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có:
- Kiến thức cũ về đường thẳng có dạng y= ax+b
-Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vận dụng linh hoạt các phương pháp nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh các tri thức như: thuyết trình, giảng giải , gợi mở và nêu vấn đề . Trong đó phương pháp chính là gợi mở và nêu vấn đề
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ: Gọi HS lên bảng và làm bài tập
HS1: Vẽ đồ thị hàm số
HS1: Vẽ đồ thị hàm số
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: BÀI TẬP
GV : Dạng của hàm số bậc nhất ? Yêu cầu HS nêu giả thiết của bài toán.
-Gọi 1 HS lên bảng trình bày .
.(HS đã làm bài tập ở nhà ; Lên bảng trình bày )
GV: Cho HS nhắc lại: Tịnh tiến đồ thị y = f(x) :
+ Lên trên p đơn vị ta được đồ thị của hàm số :
y = f(x) + p
+ Xuống dưới p đơn vị: y = f(x) – p
+ Qua trái p đơn vị: y = f(x + p)
+ Qua phải p đơn vị: y = f(x - p)
- Gọi HS lên áp dụng.
- GV nhận xét củng cố.
GV hướng dẫn:
a) + Yêu cầu HS mở dấu giá trị tuyệt đối .
+ Nêu cách vẽ : Vẽ 2 đường thẳng : y = x – 2
và y = - x + 2 rồi xóa phần đồ thị nằm phía dưới trục hoành.
+ Gọi HS lên vẽ .
b) + Yêu cầu HS mở dấu giá trị tuyệt đối .
+ Nêu cách vẽ :
Vẽ đường thẳng y = x – 3 ,lấy phần x 0.
Vẽ đường thẳng y = -x – 3 , lấy phần x < 0.
+ Gọi HS lên vẽ .
** Nhận xét: Để có đồ thị y = | x | - 3 ta phải tịnh tiến đồ thị y = | x – 2 | như thế nào?
Hướng dẫn HS suy ra đồ thị y = |x| -3 dựa vào đồ thị y = | x – 2| thông qua biến đổi sau :
Xét f(x) = | x – 2|
g(x) = f(x + 2) = | x |
h(x) = g(x) – 3 = | x | - 3
Bài 21/SGK
a) Hàm số có dạng : y = ax + b (d) , trong đó :
+ A(-2;5) (d)
+ Hệ số góc a = -1,5.
Ta có : -1,5. (-2) + b = 5 => b = 2
Vậy hàm số cần tìm là y = -1,5x + 2
b) Đồ thị ( HS tự vẽ ).
Bài 23/SGK.Giải :
a. Khi tịnh tiến (G) lên trên 3 đv ta được đồ thị của hàm y = 2| x | + 3
b. Khi tịnh tiến (G) sang trái 1 đv ta được đồ thị của hàm y = 2| x + 1|
c. Khi tịnh tiến (G) sang phải 2 đơn vị rồi xuống dưới 1 đv ta được đồ thị của hàm y = 2| x - 2 | - 1
Bài 24/SGK.
- HS mở trị tuyệt đối .
a) y = | x – 2 | =
b) y = | x | - 3 =
- Vẽ đồ thị .
- Nhận xét dựa vào đồ thị : Để được đồ thị hàm số
y = | x | - 3 , ta tịnh tiến đồ thị y = | x – 2 | như sau:
+ Tịnh tiến sang trái 2 đơn vị.
+ Sau đó tịnh tiến xuống dưới 3 đơn vị.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM-ĐỊNH LÍ
+ Mở dấu GTTĐ theo sự hướng dẫn của GV
+ Hướng dẫn HS bỏ dấu giá trị tuyệt đối:xét các khoảng hay đoạn (), [ - 1 ; 1 )
[ 1 ; + ) .
x
- -1 1 +
| x -1 |
-x + 1 - x + 1 x - 1
| 2x + 2 |
-2x -2 2x + 2 2x + 2
y = f(x)
-x + 5 - 5x + 1 x - 5
+ Vẽ hàm bậc nhất trên từng khoảng
b. Gọi HS vẽ đồ thị. Lập BBT
Bài 26/SGK
Từ bảng khử dấu trị tuyệt đối ta có
y =
+ Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
b.Vẽ đồ thị. Lập BBT
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS:
- Định lý về tịnh tiến đồ thị ; Cách vẽ đường thẳng y = ax + b; Cách vẽ đồ thị hàm số y = | ax + b |
-Mở trị tuyệt đối :
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
- Học bài , xem lại các bài tập đã sửa .
- Xem trước bài mới : Hàm số bậc hai
+ Một số tính chất , đặc điểm của đồ thị hàm số y = ax2 ( )
+ Để được đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c () , ta tịnh tiến đồ thị hàm số y = ax2 như thế nào ?
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 18-19.docx