A.MỤC TIÊU: HS phải đạt được
1.Kiến thức:
-Biết khái niệm trang phục.
-Cách phân loại trang phục. Chức năng trang phục.
2.Kĩ năng:Vận dụng cách lựa chọn trang phục vào đời sống phù hợp với bản thân, gia đình.
3.Thái độ: Mặc đúng và sạch đẹp khi đi học.
II. CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 8891 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 2: lựa chọn trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2
Tiết : 4
Bài 2 : LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Ngày soạn: 13/09/2012
Ngày dạy : 15/09/2012
A.MỤC TIÊU: HS phải đạt được
1.Kiến thức:
-Biết khái niệm trang phục.
-Cách phân loại trang phục. Chức năng trang phục.
2.Kĩ năng:Vận dụng cách lựa chọn trang phục vào đời sống phù hợp với bản thân, gia đình.
3.Thái độ: Mặc đúng và sạch đẹp khi đi học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh ảnh về trang phục
2. Học sinh : Học bai và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ :
-Vì sao vải sợi pha được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay?
-Phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học ?
3.Bài mới:
Giới thiệu bài : Trang phục là gì ? Cách phân loại trang phục.Trang phục có chức năng gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm trang phục
-Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
-Liên hệ thời đại nguyên thủy, tiếp đến là sự phát triển của xã hội loài người và của khoa học-Quần áo ngày càng đa dạng, phong phú để đáp ứng nhu cầu của con người.
àNhững vật mà con người dùng để bảo vệ cơ thể, làm đẹp như quần, áo …vv gọi là trang phục.
-Đọc thông tin SGKà hình thành khái niệm trang phục .
(Bao gồm các loại quần áo,vật dụng đi kèm như mũ, giày, tất, khăn quàng ...trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất)
I.Trang phục và chức năng trang phục:
1.Trang phục la øgì?
Bao gồm các loại quần áo,vật dụng đi kèm như mũ, giày, tất, khăn quàng ... trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất
Hoạt động 2 :Tìm hiểu các loại trang phục
-Hướng dẫn HS quan sát H1.4 SGK
+Xác định tên các loại trang phục? Công dụng của từng loại trang phục ?
+Cách phân loại trang phục ?
-Lliên hệ thực tế trang phục trong trường học.
-Đọc thông tin SGK và xác định cách phân loại trang phục.
(Có nhiều loại trang phục, mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau.Có nhiều cách phân loại trang phục)
-Thảo luận nhóm và xác định tên và công dụng của từng loại trang phục :
+H.a:Trang phục trẻ em.
+H.b:Trang phục thể thao.
+H.c:Trang phục lao động.
Kết luận:Có nhiều loại trang phục tùy theo cách phân loại.
2.Các loại trang phục: Có nhiều cách phân loại trang phục :
-Theo thời tiết .
-Theo công dụng .
-Theolứa tuổi .
-Theo giới tính .
-Trang phục có tác dụng gì ?
-Hãy nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục?
-Theo em thế nào là mặc đẹp ?
-Phân tích-giáo dục ý thức mặc đúng đồng phục theo quy định của nhà trường.Mặc đúng và sạch đẹp khi đi học.
-Nêu tác dụng của trang phục, nêu những ví dụ cụ thể về tác dụng của trang phục đối với chức năng bảo vệ cơ thể :
(Người vùng cực, vùng xích đạo mặc khác nhau. Mùa đông-ấm, mùa hè-mát ...Trang phục đảm bảo tránh nắng ...)
-Lựa chọn theo cách suy nghĩ của bản thân. Phát biểu cá nhân-nhận xét .
Kết luận: Mặc quần áo phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, nghề nghiệp của bản thân, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống đồng thời phải biết cách ứng xử khéo léo, thông minh.
3.Chức năng của trang phục:
-Bảo vệ cơ thể tránh những tác hại của môi trường.
-Làm đẹp con người trong mọi hoạt động.
4/ Củng cố:
-Trang phục là gì ? Phân loại trang phục ? Theo em thế nào là mặc đẹp?
* Đánh giá »
-Có 3 cách phân loại trang phục : Theo thời tiết .Theo công dụng .Theolứa tuổi.
-Chức năng của trang phục:Bảo vệ cơ thể tránh những tác hại của môi trường.Làm đẹp con người trong mọi hoạt động.
5/ Hoạt động nối tiếp:
- Học bài
- Chuẩn bị phần tiếp theo « Lựa chọn trang phục » ?
+ Chọn vải , kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
+ Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
+ Sự đồng bộ của trang phục
File đính kèm:
- tiet 4. lua chon trang phuc.doc