I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Nêu được các công việc & vai trò mỗi công việc trong khâu chăm sóc cây sau khi trồng
- Hs xác định được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quả và chế biến nông sản.
2. Kĩ năng:So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng trong sản xuất.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4104 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 20:thu hoạch , bảo quản và chế biến nông sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:14 Ngày soạn: 8/11/2009
Bài 20:THU HOẠCH , BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN
Tiết: 17 Ngày dạy : 10/11/2009
:
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
Nêu được các công việc & vai trò mỗi công việc trong khâu chăm sóc cây sau khi trồng
Hs xác định được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quả và chế biến nông sản.
2. Kĩ năng:So sánh, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm và vận dụng
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng trong sản xuất.
II. CHUẨN BỊ
- Gv: Hình phóng to H31,32 và H19, phiếu học tập.
- Hs: Tìm hiểu các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản ở gia đình và địa phương
III.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Bài cũ:
? Khi nào cần tỉa cây , dặm cây ? Mục đích của từng biện pháp ?
? Mục đích của tưới và tiêu nước là gì? Ở địa phương có những phương pháp tưới nào ?
2. Giới thiệu bài:
Nông sản đến vụ thu hoạch thì phải thu hoạch nhanh gọn, đúng biện pháp và có cách bảo quản, chế biến hợp lý thì mới đảm bảo chất lượng và số lượng của nông sản đó.
3. Phát triển bài:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1 Tìm hiểu thu hoạch nông sản
Gv hướng dẫn hs liên hệ thực tế sản xuất ở địa phương và trả lời câu hỏi
? Khi thu hoạch nông cần đảm bảo yêu cầu nào?
? Vì sao phải thu hoạch đúng thời vụ, nhanh gọn và cẩn thận?
- Gv sẽ nhận xét, bổ sung và lấy ví dụ để làm rõ hơn vấn đề.
? Hãy kể tên một số nông sản ở địa phương trồng?
? Phương pháp thu hoạch chúng có giống nhau không?
? Vậy có những phương pháp thu hoạch nào? Lấy ví dụ minh họa?
? Thu hoạch bằng những dụng cụ nào?
- Gv nhận xét và bổ sung
- Hs liên hệ thực tế để trả lời
à Yêu cầu: đúng thời vụ, nhanh gn và cẩn thận.
à + Đúng thời vụ: đảm bảo chất lượng
+ Nhanh gọn: tránh hao hụt về số lượng
+ Cẩn thận: tránh làm hư hỏng nông sản (nát, giập)
à Đậu, cà chua, sú, hoa, khoai tây, khoai lang…
à Phương pháp thu hoạch là khác nhau.
à Phương pháp: hái, nhổ, đào, cắt.. và được sử dụng bởi dụng cụ đơn giản (liềm, cuốc, dao, kéo..) hoặc bằng máy móc.
- Hs tự rút ra kết luận.
I. Thu hoạch nông sản
- Có các phương pháp thu hoạch như hái, đào, cắt, nhổ …. - Yêu cầu : thu hoạch đúng thời vụ, nhanh gọn và cẩn thận.
Hoạt động 2 Tìm hiểu phương pháp bảo quản nông sản
? Mục đích của việc bảo quản nông sản là gì?
- Hướng dẫn hs liên hệ thực tế ở gia đình
? Các điều kiện của việc bảo quản nông sản là gì?
- Gv giúp hs phân tích từng điều kiện bảo quản
? Có những phương pháp bảo quản nào?
? Ở địa phương em người ta áp dụng phương pháp bảo quản nào?
- Gv làm rõ hơn về phương pháp đông lạnh: hiện nay các công ty trong huyện ta đang bảo quản và chế biến nông dản theo phương pháp này.
- Yêu cầu hs rút ra kết luận.
à Đảm bảo chất lượng và tranh hao hụt về số lượng nông sản làm ra.
- Liên hệ thực tế và trả lời
à Hạt giống phải khô, rau quả phải sạch sẽ và không giập nát, kho bảo quản phải khô ráo, thoáng và không có côn trùng xâm nhập….
à Bảo quản thông thoáng, bảo quản kín và bảo quản lạnh.
- Ở điạ phương thường bảo quản bằng phương pháp thông thoáng
- Thu thập thêm thông tin
- Tự rút ra kết luận.
II. Bảo quản nông sản
- Tuỳ từng loại nông sản mà có những phương pháp và điều kiện bảo quản thích hợp
- Có các phương pháp bảo quản như: bảo quản thông thoáng, bảo quản kín và bảo quản lạnh
Hoạt động 3 Tìm hiểu phương pháp chế biến nông sản
? Mục đích của việc chế biến nông sản là gì?
- Gv lấy ví dụ minh hoạ để hs hiểu rõ hơn
? Có những phương pháp chế biến nông sản nào?
? Ở địa phương em người ta sử dụng phương pháp chế biến nào? Lấy ví dụ minh hoạ?
? Muối chua sử dụng cho loại nông sản nào?
- Gv nhận xét và bổ sung
- Làm rõ hơn về quy trình chế biến thành tinh bột hoặc bột mịn và giải thích thêm về lò say thủ công.
à Làm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản
- Hs liên hệ thực tế và trả lời các cách chế biến
+ Sấy khô: Rau, quả, hạt, củ…..
+ Chế biến thành boat mịn hoặc tinh bột: củ sắn, ngũ cốc, ngô….
+ Muối chua: cải dưa, cà, rau…
+ Đóng hộp: các loại rau….
- Hs tìm hiểu thêm về phương pháp chế biến thành tinh boat và lò say thủ công.
- Hs rút ra kết luận
II. Chế biến nông sản :
- Chế biến nông sản nhằm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản
- Các cách chế biến
+ Sấy khô: Rau, quả, hạt, củ…..
+ Chế biến thành boat mịn hoặc tinh bột: củ sắn, ngũ cốc, ngô….
+ Muối chua: cải dưa, cà, rau…
+ Đóng hộp: các loại rau….
4. Củng cố và đánh giá.
-Đọc ghi nhớ sgk
? Tại sao phải thu hoạch nhanh gọn, đúng thời vụ và cẩn thận?
? Có những phương pháp chế biến nào? Cho ví dụ? Mục đích của việc chế biến là gì?
5. Dặn dò:
- Học bài chuẩn bị bài tiếp theo : luân canh,xen canh , tăng vụ
+ Thế nào luân canh cây trồng
+ Thế nào là xen canh cây trồng
+ Thế nào là tăng vụ
+ Liên hệ thực tế địa phương
File đính kèm:
- tiet 17 thu hoach , baoq uan ca che bien nong san.doc