Bài giảng bài 24 Luyện tập − tinh chất của cacbon, silic và hơp chất của chúng

Mục đích – Yêu cầu − Trọng tâm :

° Học sinh nắm vững các tính chất cơ bản của cacbon, silic, các hợp chất cacbon monoxit, cacbon đioxit axit cacbonic, muối cacbonat, axit silixic và muối silicat.

° Học sinh vận dụng các kiến thức cơ bản nêu trên để giải các bài tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng bài 24 Luyện tập − tinh chất của cacbon, silic và hơp chất của chúng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : . BÀI 24 : LUYỆN TẬP − TINH CHẤT CỦA CACBON, SILIC VÀ HƠP CHẤT CỦA CHÚNG. Mục đích – Yêu cầu − Trọng tâm : ° Học sinh nắm vững các tính chất cơ bản của cacbon, silic, các hợp chất cacbon monoxit, cacbon đioxit axit cacbonic, muối cacbonat, axit silixic và muối silicat. ° Học sinh vận dụng các kiến thức cơ bản nêu trên để giải các bài tập. I. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG : Cacbon Silic Đơn chất · Các dạng thù hình: kim cương, than chì, fuleren. · Cacbon chủ yếu thể hiện tính khử : · Cacbon thể hiện tính oxi hóa : . . · Các dạng thù hình: Silic tinh thể và silic vô định hình. · Silic thể hiện tính khử : . · Silic thể hiện tính oxi hóa : Oxit CO, CO2 CO : · Là oxit trung tính. · Có tính khử mạnh : . CO2 : · Là oxit axit. · Có tính oxi hóa : . · Tan trong nước, tạo ra dung dịch axit cacbonic. SiO2 · Tan được trong kiềm nóng chảy: . · Tác dụng với dung dịch axit HF: . Axit Axit cacbonic (H2CO3) · Không bền, phân hủy thành CO2 và H2O. · Là axit yếu, trong dung dịch phân li hai nấc. Axit Silixic (H2SiO3) · Là axit ở dạng rắn, ít tan trong nước. · Là axit rất yếu, yếu hơn cả axit cacbonic. Muối Muối cacbonat · Muối cacbonat của KLK dể tan trong nước và bền với nhiệt. Các muối cacbonat khác ít tan và bị nhiệt phân : · Muối Hidrôcacbonat dể tan và dể bị nhiệt phân : Muối silicat · Muối Silicat của KLK dể tan trong nước. · Dung dịch đậm đặc của Na2SiO3 và K2SiO3 được gọi là thủy tinh lỏng, dùng để sản xuất xi măng chịu axit, chất kết dính trong xây dựng, … II. BÀI TẬP : 1 ® 7 (Sách Giáo khoa − Trang 100) + Đề cương Hóa 11 .

File đính kèm:

  • docChuong3-Bai24(LuyenTap-TinhChatCuaCacbonSilicVaHopChatCuaChung).DOC