Bài giảng Bài 25 : sự oxi hóa - Phản ứng hoá hợp - ứng dụng của oxi

1. Kiến thức: Biết được:

- Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất khác.

- Khái niệm phản ứng hoá hợp.

- Ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2206 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 25 : sự oxi hóa - Phản ứng hoá hợp - ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Ngày soạn: 27/12/2013 Bài 25 : SỰ OXI HÓA - PHẢN ỨNG HOÁ HỢP - ỨNG DỤNG CỦA OXI Tiết : 39 Ngày dạy: 31/12/2013 I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Biết được: - Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất khác. - Khái niệm phản ứng hoá hợp. - Ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất. 2. Kĩ năng: - Xác định được có sự oxi hoá trong một số hiện tượng thực tế. - Nhận biết được một số phản ứng hoá học cụ thể thuộc loại phản ứng hoá hợp. 3. Thái độ: Tích cực học tập và có ý thức bảo vệ không khí trong lành. 4. Trọng tâm: - Khái niệm về sự oxi hóa - Khái niệm về phản ứng hóa hợp. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên - Bảng phụ ghi PƯHH về phản ứng hoá hợp. - Tranh vẽ phóng to về ứng dụng của oxi. b. Học sinh: - Chuẩn bị tốt bài học. - Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về ứng dụng của oxi. 2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Đàm thoại - Trực quan – Làm việc với SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp(1’)8A1…….……………………………… 8A2……..………………………… 8A3…….……………………………… 8A4……..……………………… 8A5…….……………………………… 8A6……..……………….……….. 2. Kiểm tra bài cũ(10’): - HS1: Trình bày tính chất của oxi ? Viết các phương trình phản ứng minh hoạ. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Sự oxi hoá là gì ?Thế nào là phản ứng hoá hợp? Oxi có những ứng dụng gì trong cuộc sống ? b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tìm hiểu sự oxi hoá( 8’). -GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất hoá học của oxi và nhận xét về các phản ứng có đặc điểm gì giống nhau? -GV: Những PƯHH này được gọi là sự oxi hoá .Vậy sự oxi hoá là gì -GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về sự oxi hoá trong đời sống thông qua các PTHH. - GV: Nhận xét, đánh giá. -HS: Nhắc lại và nhận xét: Các phản ứng đều có mặt oxi trong phản ứng. -HS: Sự tác dụng của oxi với một chất được gọi là sự oxi hoá. -HS: Cho ví dụ. - HS: Ghi bài. I. SỰ OXI HOÁ - Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá. C+ O2 CO2 2H2 + O2 2 H2O 4P + 5O2 2P2O5 3Fe + 2O2 Fe3O4 Hoạt động 2. Tìm hiểu về phản ứng hoá hợp(7’). -GV: Yêu cầu HS nghiên cứu và hoàn thành bảng SGK. -GV: Những phản ứng hoá học trên gọi là phản ứng hoá hợp.Vậy, phản ứng hoá hợp là gì ? - GV: Giới thiệu thêm về phản ứng toả nhiệt. -HS: Làm vào bảng nhóm và lên bảng trả lời. -HS: Phản ứng hoá hợp là phản ứng hoá học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu -HS: Nghe giảng và ghi nhớ II- PHẢN ỨNG HOÁ HỢP : - Phản ứng hoá hợp là phản ứng hoá học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu. C + O2 CO2 2H2 + O2 2 H2O CaO + H2OCa(OH)2 Hoạt động 3. Tìm hiểu ứng dụng của oxi(5’). -GV: Yêu cầu HS quan sát hình 4.4 SGK / 88 về các ứng dụng của oxi và nêu một số tính chất cơ bản nhất của oxi trong đời sống và sản xuất. - GV: Cho HS nhắc lại hiện tuợng quang hợp của cây xanh vào ban ngày ® O2 .Từ đó giáo dục HS trồng cây để bảo vệ không khí trong lành. -HS : Quan sát, thảo luận nhóm và nêu các ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất. -HS: Liên hệ thực tế và có biện pháp bảo vệ môi trường trong sạch. III- ỨNG DỤNG CỦA OXI 1. Sự hô hấp : - Cần thiết cho sự hô hấp của người và sinh vật 2. Sự đốt nhiên liệu : (SGK/ 86 ) 4. Củng cố - Dặn dò (9’): a. Củng cố(8’): - GV: Yêu cầu HS cân bằng các phản ứng hoá học và cho biết phản ứng nào là phản ứng hoá hợp? 1. CO + Al2O3 Al + CO2 2. Cu + O2 CuO 4. SO3 + H2O H2SO4 5. HgO Hg + O2 b. Dặn dò(1’): - Làm bài tập về nhà 1, 2, 3 SGK/87. - Xem trước nội dung bài : Oxit. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 39 hoa 8.doc