1. Kiến thức: Biết được:
- Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất khác.
- Khái niệm phản ứng hoá hợp.
- Ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2192 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 25 : sự oxi hóa - Phản ứng hoá hợp - ứng dụng của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Ngày soạn: 27/12/2013
Bài 25 : SỰ OXI HÓA - PHẢN ỨNG HOÁ HỢP -
ỨNG DỤNG CỦA OXI
Tiết : 39 Ngày dạy: 31/12/2013
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Sự oxi hoá là sự tác dụng của oxi với một chất khác.
- Khái niệm phản ứng hoá hợp.
- Ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất.
2. Kĩ năng:
- Xác định được có sự oxi hoá trong một số hiện tượng thực tế.
- Nhận biết được một số phản ứng hoá học cụ thể thuộc loại phản ứng hoá hợp.
3. Thái độ: Tích cực học tập và có ý thức bảo vệ không khí trong lành.
4. Trọng tâm:
- Khái niệm về sự oxi hóa
- Khái niệm về phản ứng hóa hợp.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên
- Bảng phụ ghi PƯHH về phản ứng hoá hợp.
- Tranh vẽ phóng to về ứng dụng của oxi.
b. Học sinh: - Chuẩn bị tốt bài học.
- Sưu tầm tranh ảnh , tài liệu về ứng dụng của oxi.
2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Đàm thoại - Trực quan – Làm việc với SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp(1’)8A1…….……………………………… 8A2……..…………………………
8A3…….……………………………… 8A4……..………………………
8A5…….……………………………… 8A6……..……………….………..
2. Kiểm tra bài cũ(10’):
- HS1: Trình bày tính chất của oxi ? Viết các phương trình phản ứng minh hoạ.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Sự oxi hoá là gì ?Thế nào là phản ứng hoá hợp? Oxi có những ứng dụng gì trong cuộc sống ?
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự oxi hoá( 8’).
-GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất hoá học của oxi và nhận xét về các phản ứng có đặc điểm gì giống nhau?
-GV: Những PƯHH này được gọi là sự oxi hoá .Vậy sự oxi hoá là gì
-GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về sự oxi hoá trong đời sống thông qua các PTHH.
- GV: Nhận xét, đánh giá.
-HS: Nhắc lại và nhận xét: Các phản ứng đều có mặt oxi trong phản ứng.
-HS: Sự tác dụng của oxi với một chất được gọi là sự oxi hoá.
-HS: Cho ví dụ.
- HS: Ghi bài.
I. SỰ OXI HOÁ
- Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá.
C+ O2 CO2
2H2 + O2 2 H2O
4P + 5O2 2P2O5
3Fe + 2O2 Fe3O4
Hoạt động 2. Tìm hiểu về phản ứng hoá hợp(7’).
-GV: Yêu cầu HS nghiên cứu và hoàn thành bảng SGK.
-GV: Những phản ứng hoá học trên gọi là phản ứng hoá hợp.Vậy, phản ứng hoá hợp là gì ?
- GV: Giới thiệu thêm về phản ứng toả nhiệt.
-HS: Làm vào bảng nhóm và lên bảng trả lời.
-HS: Phản ứng hoá hợp là phản ứng hoá học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu
-HS: Nghe giảng và ghi nhớ
II- PHẢN ỨNG HOÁ HỢP :
- Phản ứng hoá hợp là phản ứng hoá học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm ) được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu.
C + O2 CO2
2H2 + O2 2 H2O
CaO + H2OCa(OH)2
Hoạt động 3. Tìm hiểu ứng dụng của oxi(5’).
-GV: Yêu cầu HS quan sát hình 4.4 SGK / 88 về các ứng dụng của oxi và nêu một số tính chất cơ bản nhất của oxi trong đời sống và sản xuất.
- GV: Cho HS nhắc lại hiện tuợng quang hợp của cây xanh vào ban ngày ® O2 .Từ đó giáo dục HS trồng cây để bảo vệ không khí trong lành.
-HS : Quan sát, thảo luận nhóm và nêu các ứng dụng của oxi trong đời sống và sản xuất.
-HS: Liên hệ thực tế và có biện pháp bảo vệ môi trường trong sạch.
III- ỨNG DỤNG CỦA OXI
1. Sự hô hấp :
- Cần thiết cho sự hô hấp của người và sinh vật
2. Sự đốt nhiên liệu :
(SGK/ 86 )
4. Củng cố - Dặn dò (9’):
a. Củng cố(8’):
- GV: Yêu cầu HS cân bằng các phản ứng hoá học và cho biết phản ứng nào là phản ứng hoá hợp?
1. CO + Al2O3 Al + CO2
2. Cu + O2 CuO
4. SO3 + H2O H2SO4
5. HgO Hg + O2
b. Dặn dò(1’):
- Làm bài tập về nhà 1, 2, 3 SGK/87.
- Xem trước nội dung bài : Oxit.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 39 hoa 8.doc