Bài giảng Bài 3: Một số phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai (tiếp theo)

. MỤC TIÊU.

 Qua bài học HS cần đạt:

1. Về kiến thức:

Tieát 1: Hiểu cách giải các phương trình quy về dạng ax + b = 0; ax2 + bx + c = 0: phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích.

Tieát 2: Hiểu cách giải các phương trình quy về dạng ax + b = 0; ax2 + bx + c = 0: phương trình có ẩn ở mẫu thức.

2. Về kĩ năng: Giải được các phương trình quy về bậc nhất, bậc hai: phương trình có ẩn ở mẫu thức, phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích

 

doc5 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 3: Một số phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/10/2011 BÀI 3:MOÄT SOÁ PHÖÔNG RÌNH QUY VEÀ PHÖÔNG TRÌNH BAÄC NHAÁT HOAËC BAÄC HAI Số tiết: 2 I. MỤC TIÊU. Qua bài học HS cần đạt: Về kiến thức: Tieát 1: Hiểu cách giải các phương trình quy về dạng ax + b = 0; ax2 + bx + c = 0: phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích. Tieát 2: Hiểu cách giải các phương trình quy về dạng ax + b = 0; ax2 + bx + c = 0: phương trình có ẩn ở mẫu thức. 2. Về kĩ năng: Giải được các phương trình quy về bậc nhất, bậc hai: phương trình có ẩn ở mẫu thức, phương trình có chứa dấu giá trị tuyệt đối, phương trình đưa về phương trình tích Về tư duy và thái độ: - Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế - Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc - Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình. - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: - Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. - Máy tính cầm tay. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Ngày dạy: 19/10 Lớp : 10A3 Tiết : 30 Ổn định tổ chức. KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ KT bài cũ: Kiểm tra 15 phút : Giải và biện luận phương trình: (m - 3)x2 + 3x - 2 = 0 Đáp án : (m - 3)x2 + 3x - 2 = 0 (*) + Nếu m – 3 = 0 ó m = 3 (*) có nghiệm x = 2/3 + Nếu m 3, = 9 + 8(m - 3) = 8m - 15 Nếu > 0 ó 8m – 15 > 0 ó m > 15/8 Phương trình có hai nghiệm : x = Nếu = 0 ó 8m – 15 = 0 ó m = 15/8 Phương trình có nghiệm x = x = 4/3 Nếu < 0 ó 8m – 15 < 0 ó m < 15/8. Phương trình vô nghiêm 3. Bài mới: Phần 1.PHÖÔNG TRÌNH DAÏNG |ax + b| = | cx + d| (*) Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: Cho hs nhaéc laïi |A| = |B| - Neâu caùch giaûi (*) ? +HS: Neâu caùch giaûi +GV: -cho aùp duïng giaûi vd1 - Goïi 2 hs leân giaûi vaø bieän luaän (a) vaø (b) - Höôùng daãn hs keát luaän döïa baèng caùch ñieàn vaøo baûng +HS: -2 hs leân giaûi - neâu Keát luaän GV: - HD hs ñöa veà giaûi vaø bieän luaän pt baäc hai - Cho hs giaûi pt ôû VD1 theo caùch hai, so saùnh keát quaû vôùi caùch giaûi 1 - Hs giaûi theo caùch 2 HS leân giaûi vaø bieän luaän Caùch giaûi 1 . |A| = |B| |ax + b| = | cx + d| Ví duï 1. Giaûi vaø bieän luaän pt : | mx – 2 | = | x + m| (1) Giaûi: (1) (a) * m = 1: (a)(voâ lyù). Vaäy (a) voâ nghieäm. * m1: (b) (b) * m = -1: (b) (Voâ lyù). Vaäy (b) voâ nghieäm. * m: (b) Caùch giaûi 2 : Bình phöông hai veá ta ñöôïc pt töông ñöông - Nhaän xeùt |A|, |B| 0. Neâu caùch giaûi khaùc - Ñöa veà giaûi vaø bieän luaän pt baäc hai - Cho hs giaûi pt ôû VD1 theo caùch hai, so saùnh keát quaû vôùi caùch giaûi HĐTP 2: Củng cố - Luyện tập Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. - GV: Chuù yù : Ñaët ñieàu kieän + So ñieàu kieän. Goïi hoïc sinh leân baûng laøm baøi. HS: HS leân baûng laøm. GV: Ñeå thôøi gian hoïc sinh laøm baøi. Chaám baøi nhanh. Goïi 1 hoïc sinh leân baûng söûa baøi. Nhaän xeùt , söûa baøi. HS coù theå laäp baûng roài keát luaän hoaëc keát luaän luoân neáu coù theå. HS: Thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV. Vd1: Giaûi phöông trình Giaûi: Vaäy : S = {2} VD2: Giaûi vaø bieän luaän : | 2ax + 3| = 5 Giaûi: 2ax + 3| = 5 * Giaûi vaø bieän luaän (1) : + a 0 : (1) coù 1 nghieäm x = 1/a. + a = 0 : (1) voâ nghieäm . * Giaûi vaø bieän luaän (2) : + a 0: (2) coù 1 nghieäm x = -4/a + a = 0 : (2) voâ nghieäm Keát luaän : a= 0 : (*) voâ nghieäm. a0 : (*) coù 2 nghieäm : x = 1/a; x = -4/a Ngàydạy:24 /10 Lớp: 10A3 Tiết: 31 TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Ổn định tổ chức. KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ 2.KT bài cũ: Neâu caùch giaûi vaø bieän luaän pt: ax+b=0 3.Baøi môùi: PHÖÔNG TRÌNH CHÖÙA AÅN ÔÛ MAÃU THÖÙC Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. H ĐTP1: Tiếp cận Gv giới thiệu HS: Ghi nhaän HĐTP 2: Củng cố - Luyện tập - GV: - Khi giaûi pt chöùa aån ôû maãu ta phaûi chuù yù ñeán ñieàu kieän - Cho hs nhaéc laïi ñieàu kieän - Cho hs laøm Ví duï 2 Gôïi yù: - Höôùng daãn hs so ñieàu kieän - Giaûi theo m ñeå tìm ñieàu kieän cuûa m ñeå x thoûa ñieàu kieän - Keát luaän: öùng vôùi caùc th + m = 2 hoaëc m = -1? + m vaø ? +HS: - Ñieàu kieän maãu khaùc 0 - Hs laøm theo nhoùm - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy kq - Caùc nhoùm nhaän xeùt GV: + Ñieàu kieän xaùc ñònh là gì ? + Tìm nghiệm của phương trình (2a) ? HS: Traû lôøi caùc caâu hoûi cuûa GV GV: + Để x = 3m -3 là nghiệm của (2) nó phải thỏa ñieàu kieän gì ? + Hãy kết luận về nghiệm phương trình (2) theo m ? + Moät HS leân baûng trình baøy HS: Leân baûng trình baøy döôùi söï höôùng daãn cuûa GV Khi giaûi phöông trình chöùa aån ôû maãu thöùc , ta phaûi chuù yù ñeán ñieàu kieän xaùc ñònh cuûa phöông trình. Ví duï 1: Giaûi vaø bieän luaän pt: Giaûi Ñieàu kieän. Vôùi ñieàu kieän ñoù: (2)(Voâ lyù) Vaäy (2) voâ nghieäm So ñieàu kieän: Keát luaän: m = 2 hoaëc m = -1: S = m vaø : S = Ví dụ 2 : Giaûi vaø bieän luaän: (2) Giaûi: Ñieàu kieän xaùc ñònh : x – 1 > 0 ó x >1. Khi đó : (2) ó ó (2a) Phương trình (2a) có nghiệm : x =1 và x = 3m – 3 + x = 1 không thỏa ñieàu kieän xaùc ñònh của phương trình . + Để x = 3m -3 là nghiệm của (2) nó phải thỏa : 3m -3 > 1 ó m > 4/3 + Kết luận : Khi m < 4/3 phương trình vô nghiệm Khi m > 4/3 phương trình có nghiệm x = 3m -3 Củng cố toàn bài: - Hoạt động ngôn ngữ: yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính đã học, giáo viên nhắc lại và chốt kiến thức trọng tâm tiết học. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà - Hướng dẫn cách học, tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. - Ra bài tập về nhà: bài 2, 3 trang 7 SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. Phụ lục:

File đính kèm:

  • doctiet 30-31.doc
Giáo án liên quan