Giáo án lớp 10 môn Hình học - Tiết 9: Câu hỏi và bài tập

/ MỤC TIÊU:

+/ Kiến thức:- Củng cố định nghĩa và các tính chất của phép nhân với một số, điều kiện để hai véc tơ cùng phương, Từ đó chứng minh ba điểm thẳng hàng.

+/ Kỉ năng: - Chứng ming đẳng thức véctơ, vận dụng tốt đẳng thức trung điểm và trọng tâm.

- Biểu thị một véctơ qua hai véc tơ cho trước.

II/THỜI LƯỢNG: (1TIẾT)

 III/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Hình học - Tiết 9: Câu hỏi và bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/10/06 Ngày dạy: 30/10/06 Tiết 9. câu hỏi và bài tập I/ Mục tiêu: +/ Kiến thức:- Củng cố định nghĩa và các tính chất của phép nhân với một số, điều kiện để hai véc tơ cùng phương, Từ đó chứng minh ba điểm thẳng hàng. +/ Kỉ năng: - Chứng ming đẳng thức véctơ, vận dụng tốt đẳng thức trung điểm và trọng tâm. - Biểu thị một véctơ qua hai véc tơ cho trước. II/Thời lượng: (1tiết) III/ Chuẩn bị của GV và HS +/ GV: GA, hình vễ, phấn màu +/ HS :sách giáo khoa, chuẩn bị kiến thức bài học trước. IV/ Phương pháp: +/ Gợi mở + hoạt động nhóm V/kiểm tra bài cũ: HS1:BT22/23(SGK): TH: Đáp án: Ta có: , (1) Mà , không cùng phương Do đó: (1) VI:bàI tập: Hoạt Động1 BT23;24/24(SGK): HD áp dụng: I là trung điểm AB, với mọi điểm O bkì ta có: Hoạt động của GV Hoạt dộng của HS CH1: Vì N là trung điểm CD , ta có: . * CH2:a/ Nếu G là trọng tâm tam giác, D là trung điểm BC ta có: * Ngược lại: b/ HD +/ +/ +/ Tức là I trùng G (đpcm) Hoạt Động 2 BT25/24(SGK) Hoạt động của GV Hoạt động của HS CH1: Biểu thị Véctơ , qua các véctơ +/ +/ Hoạt Động 3 BT26/24(SGK): Vì G’ là trọng tâm tam giác A’B’C’nên (Vì G là trọng tâm của tam giác ABC nên ) Từ đó suy điều kiện cần và đủ để hai tam giác có cùng trong tâm là: *HD bài tập 27; 28 để HS về nhà tự làm. VI/ củng cố – dặn dò: *Chú ý:- Khi phân tích một véctơ thành nhiều véctơ khác véctơ không -Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng AB. Khi đó với điểm M bất kì, ta có -Cho tam giác ABC, G là trọng tâm. Khi đó với mọi điểm M bất kì , ta có: VII/ rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC1- Tiet 9(HH).doc
Giáo án liên quan