I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:
- Các nguyên tố trong bảng tuần hoàn được sắp xếp theo chiều tăng dần của điện tính hạt nhân nguyên tử. Lấy ví dụ minh hoạ.
- Cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: Ô nguyên tố, chu kì, nhóm. Lấy ví dụ minh hoạ.
- Quy luật biến đổi tính kim loại, phi kim trong chu kì và nhóm. Lấy ví dụ minh hoạ.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2189 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 31 : sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học tuần 21 tiết 39, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 11/01/2013
Tiết 39 Ngày dạy: 14/01/2013
Bài 31 :
SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN
CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:
- Các nguyên tố trong bảng tuần hoàn được sắp xếp theo chiều tăng dần của điện tính hạt nhân nguyên tử. Lấy ví dụ minh hoạ.
- Cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: Ô nguyên tố, chu kì, nhóm. Lấy ví dụ minh hoạ.
- Quy luật biến đổi tính kim loại, phi kim trong chu kì và nhóm. Lấy ví dụ minh hoạ.
- Ý nghĩa của bảng tuần hoàn: Sơ lược về mối liên hệ giữa cấu tạo nguyên tử, vị trí nguyên tố trong bảng tuần hoàn và tính chất hóa học cơ bản của nguyên tố đó.
2. Kĩ năng:
- Quan sát bảng tuần hoàn, ô nguyên tố cụ thể, nhóm I và VII, chu kì 2, 3 và rút ra nhận xét về ô nguyên tố, về chu kỳ và nhóm.
3. Thái độ: Tích cực học tập để nắm được cấu tạo bảng HTTH
4. Trọng tâm: Cấu tạo và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên:
- Bảng tuần hoàn, ô nguyên tố phóng to.
- Chu kì 2, 3 phóng to.
- Sơ đồ cấu tạo nguyên tử của một số nguyên to.
b.Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.
2.Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại , trực quan , làm việc với SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.Ổn định lớp học (1’): 9A1……/…… 9A2……/……
9A3……/…… 9A4……/……
2. Kiểm tra bài cũ (5’):
Nêu tính chất của silic và silic đioxit?
3. Bài mới: Bảng tuần hoàn do nhà bác học Menđêleep tìm ra. Vậy bảng tuần hoàn hoá học được cấu tạo như thế nào và có ý nghĩa gì?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng TH (5’).
-GV: Giới thiệu bảng tuần hoàn và nhà bác học Menđeleep.
-GV: Giới thiệu cơ sở sắp xếp của bảng tuần hoàn.
-HS: Nghe giảng và ghi nhớ.
-HS: Nghe giảng và ghi bài.
I. Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng hệ thống tuần hoàn
Bảng hệ thống tuần hoàn có hơn 100 nguyên tố được sắp xếp theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân nguyên tử
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 2:Tìm hiểu cấu tạo bảng tuần hoàn (9’).
-GV: Giới thiệu khái quát bảng hệ thống tuần hoàn: Ô, chu kì, nhóm.
-GV: Treo ô 12 phóng to lên bảng và yêu cầu HS nhận xét về các kí hiệu trong một ô.
-GV: Vậy, ô nguyên tố cho biết những gì?
-GV: Yêu cầu HS cho biết ý nghĩa của các ô 13, 15, 17.
-HS: Nghe giảng và ghi nhớ.
-HS: Quan sát và trả lời:
+ SHNT là 12, ô số 12, ĐTHN là 12, Có 12 e lớp vỏ, KHHH là Mg, Tên nguyên tố : Magiê, NTK là 24
-HS: Trả lời.
-HS: Quan sát và nêu ý nghĩa các ô trong bảng HTTH.
II. Cấu tạo bảng tuần hoàn
1. Ô nguyên tố
Ô nguyên tố cho biết:
- Số hiệu nguyên tử
- Kí hiệu hoá học
- Tên nguyên tố
- Nguyên tử khối
* Số hiệu nguyên tử có số trị bằng điện tích hạt nhân và bằng số electron trong nguyên tử, là số thứ tự của nguyên tố
trong bảng tuần hoàn.
Hoạt động 3. Ý nghĩa của bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học(20’).
- GV: Yêu cầu HS làm ví dụ: Biết nguyên tố A có số hiệu là 17, chu kì 3, nhóm VII. Hãy cho biết cấu tạo nguyên tử và tính chất của nguyên tố A?
- GV: Hướng dẫn HS thực hiện các bước làm bài tập.
- GV: Yêu cầu HS làm ví dụ: X có điện tích hạt nhân là 12, 3 lớp e, lớp ngoài cùng có 2 e. hãy cho biết vị trí của X trong bảng hệ thống tuần hoàn và tính chất cơ bản của nó.
HS: Nguyên tố A có cấu tạo như sau:
ZA = 17
ĐTHN : 17+
Có 17 p, 17 e.
A ở chu kì 3 nên có 3 lớp e
A thuộc nhóm VII, lớp ngoài cùng có 7 e.
Vì A ở cuối chu kì 3 nên A là phi kim mạnh.
-HS: Dựa theo ví dụ 1 đã làm và thực hiện bài tập:
ĐTHN là 12 =>Số thứ tự 12.
Có 3 lớp e =>Chu kì 3.
Có 2e lớp ngoài =>Nhóm II.
=>X là kim loại.
IV. Ý nghĩa của bảnghệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học
- Biết vị trí của nguyên tố ta có thể đoán được cấu tạo nguyên tử và tính chất của nguyên tố
- Biết cấu tạo nguyên tử của nguyên tố, ta có thể suy đoán vị trívà tính chất của nguyên tố đó
4.Củng cố (5’):
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của tiết học.
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1,3,4,5,6 SGK/101.
5. Nhận xét và dặn dò:
a. Nhận xét: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
b.Dặn dò: Về nhà học bài.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập: Phi kim- Sơ lược về bảng tuần hoàn các
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- HOA HOC 9 TUAN 21 TIET 39.doc