1.Kiến thức: Biết được:
- Tính chất vật lí của hidro : Trạng thái , màu sắc, tỉ khối, tính tan trong nước ( hidro là khí nhẹ nhất )
- Tính chất hoá học của hidro tác dụng với oxi
2.Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm , hình ảnh rút ra nhận xét về tính chất vật lí và tính chất hoá học của oxi
- Viết được các phương trình minh hoạ
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4971 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 31: tính chất -– ứng dụng của hidro ( tiết 1) tiết 47 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25
Tiết : 47
CHƯƠNG V: HIDRO- NƯỚC
Bài 31: TÍNH CHẤT -– ỨNG DỤNG CỦA HIDRO ( t1)
Ngày soạn: 7/02/2011
Ngày dạy : 9/02/2011
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh phải:
1.Kiến thức: Biết được:
Tính chất vật lí của hidro : Trạng thái , màu sắc, tỉ khối, tính tan trong nước ( hidro là khí nhẹ nhất )
Tính chất hoá học của hidro tác dụng với oxi
2.Kĩ năng:
Quan sát thí nghiệm , hình ảnh rút ra nhận xét về tính chất vật lí và tính chất hoá học của oxi
Viết được các phương trình minh hoạ
Tính thể tích khí hidro ( đktc) tham gia phản ứng
Rèn kỹ năng hoạt động nhóm ..
3.Thái độ: : Say mê khoa học, kiên trì trong học tập, yêu thích bộ môn
II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Tính chất hoá học của hidro
III. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên:
Hóa chất
Dụng cụ
Kẽm viên , dd HCl
- Đèn cồn , ống nghiệm , ống vuốt nhọn, diêm
Học sinh :Bảng con
2.Phương pháp : Trực quan, thảo luận nhóm nhỏ, đàm thoại, vấn đáp ..
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1.Oån định lớp :1’
2.Kiểm tra bài cũ 3’ : Nhận xét bài kiểm tra 1 tiết
3.Bài giảng 2’ :Những qua bóng bay được trên trời thường được bơm bằng chất gì? à Hs trả lời
Vậy! Sau khi nghiên cứu chất khí đầu tiên là oxi , chúng tại lại tiếp tục nghiên cứu chương tiếp theo để tìm hiểu rõ hơn hidro và nước à Chương VI : Hidro và nước.
Hidro có tính chất giống và khác oxi ở điểm nào ? Đó là nội dung tiết học hôm nay
.HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu sơ lược về nguyên to áhidro (1’)
? Hãy cho biết kí hiệu, CTHH, nguyên tử khối và phân tử khối của hidro ?
? Hoá trị của hidro ?
- Học sinh trả lời câu hỏi
- KHHH: H
-CTHH: H2
-NTK: 1
-PTK: 2
- Hoá trị : I
-KHHH: H
-CTHH: H2
-NTK: 1
-PTK: 2
- Hoá trị : I
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của hidro. (10’)
GV: cho HS quan sát lọ đựng khí chứa hidro
? Cho biết trạng thái , màu sắc, mùi vị của khí oxi?
-Gv chiếu hình quả bong bóng bay à Em có nhận xét gì về độ nặng nhẹ của hidro và không khí ?
? Nhận xét phân tử khối của hidro và các chất khí khác
-GV chiếu hình thu khí oxi bằng cách đẩy nước à Dựavào tính chất nào hidro được thu bằng cách đẩy nước?
? Gọi 1 HS kết luận lại tính chất vật lý của hidro ?
Gv chiếu các tính chất vật lí của hidro trên màng hình .
? So sánh tính chất vật lí của oxi và hidro ?
-GV bổ sung : Khí hidro là chất khí người ta phát hiện nhiều nhất ở các hành tinh như sao hỏa , sao mộc … .
-Quan sát lọ đựng hidro và nhận xét:
hidro là chất khí không màu, không mùi.
à hidro nhẹ hơn không khí
à Vậy hidro nhẹ nhất trong các chất khí
-Hidro ít trong nước.
- Đại diện Hs kết luận
-HS quan sát và so sánh với tính chất hoá học của oxi
- Hs tiếp thi kiến thức
I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ:
- Ở đk thường Hidro là chất khí không màu, không mùi, không vị,
-nhẹ nhất trong các chất khí
- ít tan trong nước
Hoạt động 3:Tìm hiểu tính chất hóa học của oxi (17’)
GV chiếu thí nghiệm đốt hidro trong lọ đựng khí oxi .
-Gv yêu cầu HS quan sát thí nghiệm đốt cháy hidro trong khí oxi và yêu cầu HS ghi nhanh hiện tượng quan sát được.
- Gv thông báo: Như vậy các em đã quan sát được hiện tượng thí nghiệm . Vậy! Sản phẩm tạo thành của phản ứng trên là gì chúng ta tiếp tục quan sát phản ứng sau
-GV chiếu phản ứng của oxi và hidro tạo ra nước
-Gv chiếu câu hỏi thảo luận và yêu cầu Hs thảo luận trong vòng 3 ‘
? Hiện tượng quan sát được của phản ứng 1
? Sản phẩm của phản ứng là gì?Viết PTHH minh họa
-GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả ( treo bảng phụ )
-GV chiếu kết quả và yêu cầu hs đối chiếu kết quả và nhận xét
-GV chốt lại kiến thức bằng chiếu lại 1 lần nữa 2 phản ứng trên
GV: Hiđrô cháy trong oxi tao ra hơi nước, đồng thời toả nhiều nhiệt. vì vậy người ta dùng hiđrô làm nguyên liệu cho đèn xì oxi – hiđrô để hàn cắt kim loại
- GV thông báo : Ở tỉ lệ nhất định 2: 1 tức là 2H và 1 O sẽ tạo ra phản ứng nổ
-Gv chiếu phản ứng nổ của oxi và hidro
? Phản ứng nổ của oxi và hdro xảy ra khi nào
-Gv chiếu kết quả và cho Hs ghi bài
-GV yêu cầu Hs đọc phần em có biết
? Muốn làm 1 thí nghiệm với hidro trước tiên ta phải làm gì ?
- HS quan sát
-HS quan sát và ghi nhanh kết qua
-Hs ghi nhanh hiện tượng quan sát được
- Thảo luận nhómvà hòan thành câu hỏi
-Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả
-Hs đối chiếu kết quả và rút ra nhận xét
-HS ghi bài
-HS nghe
- HS tiếp thu kiến thức
-HS quan sát và trả lời được
-HS ghi bài
-HS quan sát thí nghiệm
-Đại diện học sinh đọc và tiếp thu kiến thức
à Thử độ tinh khiết của hidro
II. TÍNH CHẤT HÓA HỌC:
1. Tác dụng với oxi
Hiện tượng :
PTHH
H2 (k) + O2( k) H2O (h)
Chú ý: tỉ lệ về thể tích Vhiđrô /Voxi = 2/1 là hỗn hợp nỗ.
V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ
.Củng cố: 9’:
- Giáo viên yêu cầu 1 HS đọc phần đóng khung trong SGK
- Gv yêu cầu HS làm bài tập sau :
Bài tập: a.Tính thể tích hidro tham gia phản ứng với oxi khi có 1.8 g nước tạo thành Bài giải:
Số mol của nước là : n= m/M = 1.8 / 18 = 0.1 mol
Ta có PTHH : 2H2 + O2 à2 H2O
Theo Pt 2 mol 1 mol 2 mol
Theo đề: 0.1 mol 0.1 mol
Thể tích hidro (đktc) là : V = 0.1 * 22.4 2.24 ( l )
Dặn dò2’:
Học bài và làm bài tập 31.5 , 31.7 SBT
Chuẩn bị phần tiếp theo : tính chất hoá học của hidro
+ Tính chất hoá học của hidro khi tác dụng với đồng (II) oxit
+ Ứng dụng của hidro trong đời sống và sản xuất
File đính kèm:
- TIET 44.doc