Bài giảng Bài 32 : phản ứng oxy hoá – khử

Kiến thức : HS biết và phân biệt được : chất khử, chất oxy hoá, sự khử, sự oxy hoá. Hiểu được khái niệm phản ứng oxy hoá khử.

- Kỹ năng : Khái quát hoá, rút kiến thức.

- Giáo dục : yêu thích môn học.

B. CHUẨN BỊ :

- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại, giảng giải.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 32 : phản ứng oxy hoá – khử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Ngày soạn:1/3/2009 Tiết : 49 Ngày dạy : 2/3/2009 BÀI 32 : PHẢN ỨNG OXY HOÁ – KHỬ A. MỤC TIÊU : - Kiến thức : HS biết và phân biệt được : chất khử, chất oxy hoá, sự khử, sự oxy hoá. Hiểu được khái niệm phản ứng oxy hoá khử. - Kỹ năng : Khái quát hoá, rút kiến thức. - Giáo dục : yêu thích môn học. B. CHUẨN BỊ : - Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại, giảng giải.. - Chuẩn bị : + Giáo viên : Giáo án + Học sinh : Bài soạn. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : I. ỔN ĐỊNH LỚP : II. KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Tính chất vật lí và hoá học của hidro ? 2. BT 4 III. BÀI MỚI : HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG BỔ SUNG HOẠT ĐỘNG 1 : SỰ KHỬ, SỰ OXY HOÁ -GV trong phản ứng : CuO + H2 Cu + H2O -GV: H2 thể hiện tính gì ? Vì sao ? + HS trả lời. -GV :Hay ta nói quá trình trên xảy ra quá trình tách nguyên tử oxi ra khỏi chất CuO hay sự khử CuO tạo ra Cu. -GV: Vậy thế nào là sự khử. +HS trả lời. -GV bổ sung rút ra kiến thức -GV : yêu cầu HS nhớ lại về sự oxi hoá. +HS suy nghĩ -GV thế nào là sự oxi hoá ? +HS trả lời. -GV trong phản ứng trên đâu là sự oxi hoá ? +HS trả lời. -GV kết luận. HOẠT ĐỘNG 2 : CHẤT KHỬ VÀ CHẤT OXI HOÁ -GV: yêu cầu HS trả lời câu hỏi mục a. +HS trả lời. -GV thông báo bản thân oxi là chất oxi hoá: Thế nào là chất khử, chất oxi hoá ? +HS trả lời. -GV kết luận HOẠT ĐỘNG 3 : PHẢN ỨNG OXY HOÁ - KHỬ -GV yêu cầu HS biểu diễn sự khử, sự oxi hoá của phản ứng : CuO + H2 Cu + H2O +HS biểu diễn. -GV nhận xét. -GV: Hãy xác định chất khử, chất oxi hoá của phản ứng? +HS: CuO là chất oxi hoá, H2 là chất khử. -GV đưa ra ĐN về phản ứng oxi hoá khử. +HS ghi bài. HOẠT ĐỘNG 4 : TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ -GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK. +HS đọc bài. -GV phản ứng oxi hoá khử có tầm quan trọng như thế nào ? +HS trả lời. Kết luận I. SỰ KHỬ, SỰ OXY HOÁ 1. Sự khử Sự tách oxi khỏi hợp chất gọi là sự khử. 2. Sự oxi hoá Sự tác dụng của oxi với một chất là sự oxi hoá. II. CHẤT KHỬ VÀ CHẤT OXI HOÁ -Chất khử : là chất chiếm oxi của chất khác. -Chất oxi hoá là chất nhường oxi cho chất khác. Oxi là chất oxi hoá. III. PHẢN ỨNG OXY HOÁ - KHỬ Phản ứng oxi hoá khử là phản ứng hoá học trong đó xảy ra đồng thời sự oxi hoá và sự khử. VD: CuO + H2 Cu + H2O IV. TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ - Là cơ sở của nhiều công nghiệp sản xuất trong luyện kim và công nghiệp hoá học. - Tăng hiệu suất và nâng cao chất lượng sản phẩm trong luyện kim. HOẠT ĐỘNG 5 : CỦNG CỐ : Bài tập 1 ttrang 113 SGK IV. DẶN DÒ : -Học bài, làm bài tập 2,3,4,5 SGK trang 113. -Chuẩn bị bài sau. D. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docT 49.doc