Bài giảng Bài: 41 nhiên liệu tuần 27

Mục tiêu:

a. Kiến thức: Nắm được nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy chúng tỏa nhiệt và phát sáng.

 Nắm được cách phân loại nhiên liệu, đặc điểm và ứng dụng của 1 số nhiên liệu thông dụng, cách sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

b. Kĩ năng:

- Biết cch sử dụng nhin liệu cĩ hiệu quả, an tồn

 

doc5 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài: 41 nhiên liệu tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 41 NHIÊN LIỆU Tuần: 27 NS: ………………. Tiết PPCT: 51 Ngày dạy: …………… 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Nắm được nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy chúng tỏa nhiệt và phát sáng. Ÿ Nắm được cách phân loại nhiên liệu, đặc điểm và ứng dụng của 1 số nhiên liệu thông dụng, cách sử dụng nhiên liệu hiệu quả. b. Kĩ năng: - Biết cách sử dụng nhiên liệu cĩ hiệu quả, an tồn - Tính được nhiệt lượng tỏa ra khi đốt than, khí metan, … c. Thái độ: Giáo dục HS ý thức bảo vệ mơi trường, tính tiết kiệm khi sử dụng nhiên liệu. 2.Chuẩn bị: a. GV: Biểu đồ H4.21, 4.22, 4.23 b. HS: Học và làm các BT ở nhà, soạn và xem trước bài mới. 3. Trọng tâm: Khái niệm, phân loại, cách sử dụng nhiên liệu cĩ hiệu quả. 4. Tiến trình: 4.1. Ổn định tổ chức, kiểm diện HS: Kiểm diện 4.2. Kiểm tra miệng: 1. Hãy cho biết các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ ? 2. Em hãy cho biết các loại chất đối thường dùng trong đời sống hằng ngày? Đáp án: 1. Các sản phẩm chế biến tử dầu mỏ: khí đốt, xăng, dầu thấp, dầu điezen, dầu mazut, và nhựa đường (6đ) 2. Các chất đốt thường dùng: xăng, củi, than, dầu hỏa, … (3đ) - GV kiểm tra tập của HS: nếu cĩ làm bài tập đầy đủ (1đ) 4.3. Bài mới: Nhiên liệu là vấn đề được mọi quốc gia trên thế giới quan tâm. Vậy nhiên liệu là gì? Sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu quả ? HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiên liệu là gì. Ÿ Quan sát một số hình ảnh về chất đốt đang cháy Ÿ Các chất trên khi cháy cĩ hiện tượng gì? (đều tỏa nhiệt và phát sáng). Người ta gọi các chất đốt đó là nhiên liệu. Vậy nhiên liệu là gì? Ÿ Cho HS làm bài tập nhanh: Các chất sau đây, chất nào khơng phải là nhiên liệu? a/ Cồn b/ Điện c/ Dầu hỏa d/ Củi Ÿ Nhiên liệu cĩ từ đâu? HS nêu: - 1 số nhiên liệu có sẳn trong tự nhiên như: than, củi, dầu mỏ,… - 1 số nhiên liệu được điều chế từ các nguồn nhiên liệu có sẳn trong tự nhiên: cồn đốt, khí than,… Ÿ Vậy nhiên liệu cĩ vai trị như thế nào trong đời sống sản xuất? HS: Cĩ vai trị rất quan trọng GV chốt ý: điện là 1 loại năng lượng có thể phát sáng và tỏa nhiệt nhưng không phải là nhiên liệu. * Hoạt động 2: Nhiên liệu được phân loại như thế nào. Ÿ Cĩ các nhiên liệu sau: gỗ, củi, xăng, dầu hỏa, khí thiên nhiên, khí than, khí gaz,…người ta phân nhiên liệu thành mấy loại ? - HS thảo luận đôi trong 1/ và báo cáo. Nêu tên từng nhiên liệu. Ÿ Căn cứ vào đâu người ta chia nhiên liệu thành 3 loại? Ÿ GV sử dụng các hình ảnh và câu hỏi để thuyết trình cho HS: Nhiên liệu rắn - Than mo:û + Than gầy + Than mỡ + Than non + Than bùn - Than gỗ Nhiên liệu lỏng - Sản phẩm chế biến từ dầu mỏ: xăng, dầu. - Rượu. Nhiên liệu khí - Khí thiên nhiên. - Khí dầu mỏ. - Khí lò cốc, khí lò cao, khí than. Ÿ GV Cho HS quan sát tranh để giới thiệu hàm lượng Cacbon trong các loại than: H4.21, năng suất tỏa nhiệt của 1 số nhiên liệu H4.22. - GV cho HS làm bài tập nhĩm (5 phút) Than gầy Than mỡ Than non Than bùn Hàm lượng C NS tỏa nhiệt Lĩnh vực ứng dụng Ÿ Cho HS xem thông tin trong SGK và tóm tắt về đặc điểm, ứng dụng của nhiên liệu lỏng, khí. (SGK). * Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu quả. Ÿ Vì sao chúng ta phải sử dụng nhiên liệu cho hiệu quả, và sử dụng nhiên liệu như thế nào là hiệu quả. - Nhóm nhỏ HS thảo luận trong 3/ + Nếu nhiên liệu cháy không hoàn toàn sẽ gây lãng phí, làm ô nhiễm môi trường. + Sử dụng nhiên liệu hiệu quả là phải làm thế nào để nhiên liệu cháy hoàn toàn, đồng thời tận dụng được nhiệt lượng do quá trình cháy tạo ra. - nhóm khác nhận xét, và báo cáo - GV cho HS làm bài tập nhanh: + Khi đun bếp củi vừa bị tắt, chúng ta thường thổi hoặc quạt giĩ vào bếp để làm gì? + Cấu tạo của than tổ ong, bếp gas cĩ tác dụng gì? + Tại sao người ta phải đậy bớt cửa lị khi ủ bếp? - HS: trả lời - GV: nhận xét, bổ sung (nếu cĩ) à Để sử dụng nhiên liệu cĩ hiệu quả ta phải đảm bảo các yêu cầu nào? I. Nhiên liệu là gì Ÿ Nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy tỏa nhiệt và phát sáng. VD: Than, củi, dầu hỏa, khí gaz,… II. Nhiên liệu được phân loại như thế nào. Ÿ Dựa vào trạng thái, người ta chia nhiên liệu thành 3 loại : rắn, lỏng và khí. 1. Nhiên liệu rắn: than, củi, gỗ,… 2. Nhiên liệu lỏng: Xăng, dầu hỏa, …và rượu 3. Nhiên liệu khí: khí thiên nhiên, khí than, khí gaz , khí lò cốc, khí lò cao… III. Sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu quả: Ta phải bào đảm các yêu cầu sau: 1. Cung cấp đủ khí 02 (không khí) cho quá trình cháy như thổi không khí vào lò, xây ống khói cao để hút gió. 2 . Tăng diện tích tiếp xúc của nhiên liệu với không khí (02) bằng cách: - Trộn đều nhiên liệu khí, lỏng với không khí. - Chẻ củi nhỏ. - Đập than nhỏ khi đốt cháy. 3. Điều chỉnh lượng nhiên liệu để duy trì sự cháy ở mức độ cần thiết phù hợp với nhu cầu sử dụng nhằm tận dụng nhiệt lượng do sự cháy tạo ra. 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: 1/. Điền các cụm từ thích hợp để hồn thành khái niệm sau: Ÿ Nhiên liệu là những chất ……………., khi cháy ………………….. và………………………… Đáp án: cháy được, tỏa nhiệt, phát sáng 2/ Tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt 5kg than chứa 90% cacbon. Biết 1 mol cacbon cháy tỏa ra nhiệt lượng là 394kj Đáp án: - Số gam C trong 5kg than là: mC = (5000.90)/100 = 4500 gam - Số mol của C trong 4500 gam: nC = 4500/12 = 375 mol - Nhiệt lượng tỏa ra khi đốt số than trên là: Q = 375. 394 = 17750 kj 4.5 Hướng dẫn HS tự học: - Học thuộc bài học ( Chú ý: giải thích các hiện tượng trong đời sống) - Làm các BT: 2,3,4 trang 132 SGK. - Xem lại các kiến thức đã học ở chương IV: “Luyện tập chương IV: Hiđrocacbon - nhiên liệu” Chú ý: các dạng bài tập ở bài luyện tập trong SGK trang 133 5. RÚT KINH NGHIỆM: * Thời gian tồn bài: * Nội dung: * Phương pháp: * Sử dụng ĐDDH:

File đính kèm:

  • docT-51.doc
Giáo án liên quan