Bài giảng Bài 41,42 thực hành: chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật

I. Mục Tiêu Bài Học :

1. Kiến thức: - Biết và vận dụng được cách chế biến thức ăn gluxit bằng cách lên men.

 - Giúp hs biết cách đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu hoặc thức ăn ủ xanh bằng cách: quan sát màu sắc, ngửi mùi, đo độ pH

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, thực hành và vận dụng vào thực tế.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận và nghiêm túc trong giờ thực hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4618 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 41,42 thực hành: chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Công Nghệ 7 Gv: Trần Thị Ngọc Thanh Tuần: 28 Ngày soạn: 2603/2008 Tiết: 37 Ngày dạy: 2803/2008 Bài 41,42 Thực Hành: CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰØNG MEN và ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT. I. Mục Tiêu Bài Học : 1. Kiến thức: - Biết và vận dụng được cách chế biến thức ăn gluxit bằng cách lên men. - Giúp hs biết cách đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu hoặc thức ăn ủ xanh bằng cách: quan sát màu sắc, ngửi mùi, đo độ pH … 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, thực hành và vận dụng vào thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức cẩn thận và nghiêm túc trong giờ thực hành II. Chuẩn Bị - Gv: + Mẫu hạt cây họ đậu: đậu tương…. + Bột ngô hoặc bột sắn; men rượu + Dụng cụ: Chậu nhựa, ly nhựa, cối – chày sứ, cân,… - Hs: + Nghiên cứu trước bài thực hành + Chuẩn bị theo nhóm: Bột ngô hoặc bột sắn; men rượu; Chậu nhựa, ly nhựa, túi nilông lớn sạch III. Tiến Trình Bài Giảng 1. Bài cũ: ? Hãy kể tên một số thức ăn giàu prôtêin và trình bày phương pháp sản xuất thức ăn prôtêin? ? Kể tên thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh? Làm thế nào để có được nhiều thức ăn giàu chất xơ và gluxit cho vật nuôi ăn? 2. Giới thiệu bài: Trong thực tế chăn nuôi có rất nhiều phương pháp chế biến thức ăn cho vật nuôi khác nhau. Tuỳ từng loại thức ăn có phương pháp chế biến riêng, vậy chế biến thức ăn họ đậu như thế nào? Lên men thức ăn giàu gluxit ra sao? 3. Các hoạt động Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài học. * Mục tiêu: Giúp hs nắm được mục tiêu cần đạt được sau bài thực hành này. * Tiến hành: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Gv nêu mục tiêu bài thực hành: - Nắm và vận dụng được phương pháp chế biến: + Thức ăn giàu gluxit bằng cách lên men… + Biết được các kiến thức đánh giá chất lượng thức ăn đựơc chế biến bằng phương pháp vi sinh vật như quan sát màu sắt, ngửi mùi, đo nhiệt độ… - Đảm bảo được trật tự, nghiêm túc trong giờ thực hành. - Hs thu thập và ghi nhớ những mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong bài thực hành. Hoạt động 2: Quy trình thực hành * Mục tiêu: Giúp hs nắm được các bước thực hành và có thể vận dụng được vào trong thực tế. * Tiến hành Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men ? Trình bày những vật liệu và dụng cụ cần thiết? - Để hs nắm bắt các bước thực hành dễ dàng, gv liên hệ thực tế về phương pháp lên men: ? Hãy nêu quy trình làm cơm rượu ở gia đình em? - Dẫn dắt vào bài thực hành - Yêu cầu hs tìm hiểu các bước thực hành ở sgk - Gv hướng dẫn và phân tích từng bước thực hành cho hs nắm bắt - Nhấn mạnh những điều cần lưu ý trong từng bước - Yêu cầu hs thực hành theo nhóm: mỗi nhóm sẽ lên men 1kg bột ngô hoặc bột sắn - Gv giúp đỡ các nhóm hoàn thành nội dung thực hành 2. Đánh giá chất lượng thức ăn đựơc chế biến bằng phương pháp vi sinh vật a. Đánh giá chất lựơng thức ăn ủ xanh - Gv hướng dẫn hs nghiên cứu thông tin sgk - Quan sát hình vẽ trang 113 - Gv hướng dẫn thao tác thực hành (hướng dẫn vừa thực hiện thao tác mẫu) + B1: Lấy mẫu thức ăn (lấy cả thức ăn và nước) + B2: Quan sát màu sắc + B3: Ngửi mùi + B4: Đo độ pH - Yêu cầu hs nhắc lại các bước thực hành b. Đánh giá chất lượng thức ăn ủ men rượu - Tương tự : gv cũng cho hs tự nghiên cứu và phân tích tranh vẽ - Các bước thực hành + B1: Kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm + B2: Kiểm tra màu sắc + B3: Kiểm tra mùi vị - Lưu ý: Để đánh giá chính xác, hs nên dựa vào các bảng chỉ tiêu sgk để đánh giá chất lựơng thức ăn. à Trình bày vật liệu và dụng cụ thực hành (sgk) - Liên hệ thực tế về phương pháp lên men à Trình bày các bước làm cơm rượu ở gia đình mình - Nắm bắt các bước thực hành - Phân tích và ghi nhớ các điều cần lưu ý trong từng bứơc thực hành - Các nhóm sẽ thực hành lên men 1 ks bột ngô (hoặc bột sắn) dưới sự hướng dẫn cảu gv - Nghiên cứu thông tin - Quan sát và phân tích hình vẽ - Ghi nhớ các thao tác thực hành - Hs nhớ và nhắc lại các bước - Hs tự nghiên cứu thông tin và phân tích hình vẽ - Ghi nhanh các thao tác thực hành - Đối chiếu với bảng chỉ tiêu để đánh giá Giáo án Công Nghệ 7 Gv: Trần Thị Ngọc Thanh Tiểu kết : - Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men: các bứơc thực hành (sgk) - Đánh giá chất lựơng thức ăn được chế biến bằng phương pháp vi sinh vật (sgk) Hoạt động 3: Học sinh làm thực hành và đánh giá kết quả - Hs tự làm bài thực hành của nhóm dưới sự hứơng dẫn của giáo viên. - Hs tự đánh giá kết quả thực hành dưới sự hướng dẫn của gv - Hs hoàn thành bảng thu hoạch trang 111 và gv sẽ đánh giá kết quả đó - Gv đánh giá các bước thực hành lên men bột ngô của các nhóm 4. Củng cố và đánh giá - Gv nhận xét giờ thực hành - Thu dọn dụng cụ thực hành 5. Dặn dò - Gv cho học sinh đề cương ôn tập và dặn dò hs chuẩn bị kiểm tra 1 tiết

File đính kèm:

  • docTiet 37 Thuc hanh.doc