Bài giảng Bài 50: glucozơ công thức phân tử: c6h12o6

Mục tiêu

1 . Kiến thức

 Học xong bài này Hs biết:

 Công thức phân tử, tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của Glucozơ.

2 . Kỹ năng

Rèn kỹ năng viết PTHH

3 . Thái độ

 Giáo dục ý thức học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1929 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 50: glucozơ công thức phân tử: c6h12o6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 33 Môn: Hóa Học 9 Tiết : 61 Bài 50: GLUCOZƠ CTPT: C6H12O6 PTK: 180 I . Mục tiêu 1 . Kiến thức Học xong bài này Hs biết: Công thức phân tử, tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của Glucozơ. 2 . Kỹ năng Rèn kỹ năng viết PTHH 3 . Thái độ Giáo dục ý thức học tập. II . Đồ dùng dạy học GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn. Hoá chất: glucozơ, AgNO3, NH3, rượu etylic HS : Đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Vào bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 .I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN Gv cho Hs đọc thông tin, quan sát hình 5.9’ hỏi: + Trong tù nhiªn Glucoz¬ cã ë ®©u? Gv chốt lại kiến thức Hs đọc thông tin’ nêu: +Glucozơ có trong cơ thể của sinh vật: - C¬ thĨ ng­êi ( M¸u) - §éng vËt (M¸u) - Thùc vËt ( c¸c lo¹i qu¶ chÝn) Hs nhận xét và ghi bài +Glucozơ có trong cơ thể của sinh vật: - C¬ thĨ ng­êi ( M¸u) - §éng vËt (M¸u) - Thùc vËt ( c¸c lo¹i qu¶ chÝn) Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ Gv cho Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu glucozơ’ hỏi: + Nêu tính chất vật lí của glucozơ? Gv th«ng tin những loại trái cây chín có chứa nhiều Glucozơ ® vị ngọt của trái cây là vị của Glucozơ. Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu glucozơ’ nêu: + Chất rắn màu trắng,tan được trong nước. Chất kết tinh màu trắng, vị ngọt, dễ tan trong nước. Hoạt động 3: III. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC Gv tiến hành thí nghiệm phản ứng tráng gương, cho học sinh quan sát lớp bạc bám trên Gv viết PTPƯ Gv giải thích lý do vì sao ghi phản ứng + Ag2O: do AgNO3 ® AgOH ® Ag2O và phản ứng trên còn gọi là phản ứng tráng gương. Gv Yêu cầu Hs nhắc lại cách điều chế rượu Etylic. Gv giới thiệu khi tinh bột hoặc đường bị lên men, chúng sẽ sinh ra Glucozơ, sau đó Glucozơ tiếp tục bị lên men tạo thành rượu Etylic. Gv cho Hs viết PTPƯ Hs quan s¸t - nªu nhËn xÐt. + Có lớp bạc bám trên thành ống nghiệm ® lớp gương Hs nghe Hs nêu: + Cho lên men tinh bột hoặc đường Hs nghe Hs viết PTPƯ 1. Phản ứng oxi hoá glucozơ PTPƯ: Ph¶n øng trªn cßn gäi lµ p/øng tr¸ng g­¬ng (Glucoz¬ bÞ oxi ho¸ ž Axit gluconic). 2. Phản ứng lên men rượu PTPƯ: Hoạt động 4: IV. GLUCOZƠ CÓ NHỮNG ỨNG DỤNG GÌ? Gv cho Hs đọc thông tin’ hỏi: + Glucozơ có ứng dụng gì? Gv nhận xét Hs đọc thông tin’ nêu: + Lµ chÊt dd quan träng cđa ng­êi vµ ®éng vËt. + Lµ nguyªn liƯu sx vitamin C. + Pha huyÕt thanh ( dd ®Ĩ truyĨn cho bƯnh nh©n). + Tr¸ng g­¬ng, tr¸ng ruét phÝch n­íc... + S¶n xuÊt r­ỵu etylic. Hs nhận xét + Lµ chÊt dd quan träng cđa ng­êi vµ ®éng vËt. + Lµ nguyªn liƯu sx vitamin C. + Pha huyÕt thanh ( dd ®Ĩ truyĨn cho bƯnh nh©n). + Tr¸ng g­¬ng, tr¸ng ruét phÝch n­íc... + S¶n xuÊt r­ỵu etylic. 4. Cũng cố Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học Gv cho Hs đọc ghi nhớ 5 . Dặn dò Về nhà học bài Làm bài tập 1,2,3,4 SGK tr. 152 Đọc trước bài 51 GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 33 Môn: Hóa Học 9 Tiết : 62 Bài 51: SACCAROZƠ CTPT: C12H22O11 PTK: 342 I . Mục tiêu 1 . Kiến thức Học xong bài này Hs biết: Công thức phân tử, tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của Saccarozơ. 2 . Kỹ năng Rèn kỹ năng viết PTHH 3 . Thái độ Giáo dục ý thức học tập. II . Đồ dùng dạy học GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn. Hoá chất: Sacarozơ, AgNO3, NH3, H2SO4(l ) HS : Đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Vào bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 .I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN Gv cho Hs đọc thông tin, quan sát hình 5.12’ hỏi: + Trong tù nhiªn saccaroz¬ cã ë ®©u? Gv giới thiệu saccarozơ là đường ăn được sử dụng hằng ngày ở gia đình ® trạng thái thiên nhiên của saccarozơ. Hs đọc thông tin’ nêu: + Saccarozơ có trong một số thực vật như: mía, thốt nốt, củ cải đường,… Saccarozơ có trong một số thực vật như: mía, thốt nốt, củ cải đường,… Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ Gv cho Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu saccarozơ’ hỏi: + Nêu tính chất vật lí của saccarozơ? Gv nhận xét Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu saccarozơ’ nêu + Saccarozơ là chất kết tinh không màu, vị ngọt, dễ tan trong nước. Hs nhận xét Saccarozơ là chất kết tinh không màu, vị ngọt, dễ tan trong nước. Hoạt động 3: III. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC Gv làm thí nghiệm theo nội dung SGK tr. 153 yêu cầu Hs: + Quan sát hiện tượng, nhận xét + Saccaroz¬ cã ph¶n øng tr¸ng g­¬ng kh«ng? Gv nhận xét Gv giới thiệu với Hs, saccarozơ chỉ có một phản ứng duy nhất là phản ứng thủy phân trong môi trường Axit. Gv yªu cÇu hs ®äc thÝ nghiƯm. Gv tiến hµnh lµm thÝ nghiƯm yêu cầu Hs: + Quan sát hiện tượng, nhận xét, viết PTPƯ? Gv lưu ý: hai sản phẩm mặc dù có công thức hóa học giống nhau nhưng đó là hai chất hoàn toàn khác nhau do chúng có cấu tạo khác nhau. Hs quan sát nêu: + Không có hiện tượng xảy ra. + Saccaroz¬ kh«ng cã ph¶n øng tr¸ng g­¬ng . Hs nhận xét Hs nghe Hs quan sát nêu + Hiện tượng: có kết tủa xuất hiện. + Nhận xét: có phản ứng tráng gương,... + PTPƯ: Saccaroz¬ Glucz¬ Fructoz¬ Thí nghiệm 1: Saccaroz¬ kh«ng cã ph¶n øng tr¸ng g­¬ng . Thí nghiệm 2: PTPƯ: Saccaroz¬ Glucz¬ Fructoz¬ P/øng trªn lµ p/u thủ ph©n trong m«i tr­êng axit. Hoạt động 4: IV. ỨNG DỤNG Gv cho Hs đọc thông tin’ hỏi: + Saccarozơ có ứng dụng gì? Gv nhận xét Hs đọc thông tin’ nêu: - Nguyªn liƯu ®Ĩ pha chÕ thuèc. - Thøc ¨n cđa ng­êi. - Nguyªn liƯu trong c«ng nghiƯp thùc phÈm Hs nhận xét - Nguyªn liƯu ®Ĩ pha chÕ thuèc. - Thøc ¨n cđa ng­êi. - Nguyªn liƯu trong c«ng nghiƯp thùc phÈm 4. Cũng cố Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học Gv cho Hs đọc ghi nhớ 5 . Dặn dò Về nhà học bài Làm bài tập 1,2,3,4,5,6 SGK tr. 155 Đọc trước bài 52

File đính kèm:

  • docTuan 33 - HH9.doc
Giáo án liên quan