1.Kiến thức: HS cần
- Biết được là một số loại phân tử có thể khuêch tán ( lan toả trong chất khí, nước )
- Bước đầu làm quen với việc nhận biết một chất.
2. Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3. Thái độ: cẩn thận, tinh thành làm việc tập thể , yêu thích bộ môn
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 4351 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 7: Sự lan tỏa của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :5
Tiết 10
Ngày soạn:9/09/2009
Ngày dạy :11/09/2009
BÀI THỰC HÀNH SỐ 2
Bài:7
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: HS cần
- Biết được là một số loại phân tử có thể khuêùch tán ( lan toả trong chất khí, nước …)
- Bước đầu làm quen với việc nhận biết một chất.
2. Kĩ Năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3. Thái độ: cẩn thận, tinh thành làm việc tập thể , yêu thích bộ môn …
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học
Giáo viên:
Hoá chất: amoniác, thuốc tím , iốt …
Dụng cụ: giá ống nghiệm, kẹp gỗ , cốc thuỷ tinh, đủa thuỷ tinh, đèn cồn, diêm …
Học sinh: mỗi nhóm chuẩn bị một chậu nước và ít bông
2. Phương pháp : thực nghiệm
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG. * Oån định lớp :8A : 8 B : 8C : 8D :
Kiểm Tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Bài giảng: Khi đứng trứơc những bông hoa có hương thơm, ta ngửi thấy mùi thơm. Điều đó mách bảo ta rằng, phải có chất thơm từ hoa lan toả vào không khí. Ta không nhìn thấy vì đây là các phân tử chất thơm chuyển động. Các em sẽ làm thí nghiệm về sự lan toả của chất để biết được phân tử là hạt hợp thành của hợp chất.
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Hoạt động 1: Sự lan toả của amoniác.
? Gọi 1 HS nêu cách tiến hành thí nghiệm sự lan toả của amoniác
GV: Treo bảng phụ ghi cách tiến hành thí nghiệm sự lan toả của amoniác.
b1 : Nhỏ 1 giọt dd NH3 vào mẫu giấy quì tím . Quan sát đoổi màu của giấy quì tím.
b2 : Đặt 1 mẫu giấy quì tím tẩm nước vào đáy ống nghiệm.
b3 : Đặt một miếng bông tẩm dd NH3 vào đầu ống nghiệm trên.
b4 : Đậy nút ống nghiệm lại.
? Quan sát sự đổi màu của mẫu giấy quì. So sánh màu của giấy quì ở 2 trường hợp trên. Rút ra kết luận ?
? Thí nghiệm sự lan toả của amoniác cần những dụng cụ và hoá chất nào ?
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
? Quan sát sự đổi màu của quì tím ? giải thích ?
Hoạt động 2: Sự lan toả của Kali pemangannát ( thuốc tím ) trong nước
? Gọi HS nêu cách tiến hành thí nghiệm ?
GV: Treo bảng phụ có ghi cách tiến hành làm thí nghiệm
b1 : Lấy2 cốc nước
b2 : Bỏ một ít mảnh tinh thể thuốc tím vào cốc 1 , khuấy đều cho tan hết.
b3 Cho một lượng thuốc tím như trên vào cốc thứ 2 , không khuấy hay động vào .
? Quan sát sự đổi màu của nước ở những chỗ có thuốc tím ? So sánh màu của nước trong hai cốc ? Giải thích ?
? Thí nghiệm 2 cần những dụng cụ và hoá chất nào ?
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm
? Quan sát sự đổi màu của nước ở những chỗ có thuốc tím ? So sánh màu của nước trong hai cốc ? Giải thích ?
Hoạt động 3: Thu dọn dụng cụ hóa chất và hòan thành bài tường trình.
- Yêu cầu HS dọn dẹp dụng cụ và vệ sinh dụng cụ và phòng thí nghiệm.
- Yêu cầu HS hoàn thành bài tường trình
1. Thí nghiệm 1: Sự lan toả của amoniác.
- HS nêu cách tiến hành.
- HS đọc bảng phụ
- HS nghe GV hướng dẫn.
- HS làm thí nghiệm. Và quan sát hiện tượng xảy ra và ghi chép.
2. Thí nghiệm 2: Sự lan toả của Kali pemangannát ( thuốc tím ) trong nước:
- HS nêu cách tiến hành.
- HS đọc bảng phụ
- HS nghe GV hướng dẫn.
- HS làm thí nghiệm. Và quan sát hiện tượng xảy ra và ghi chép.
III. Bài tường trình:
-Đại diện nhóm rửa dụng cụ hóa chất ,và vệ sinh phòng thí nghiệm.
- HS hòan thành bài tường trình
IV:CỦNG CỐ- DẶN DÒ:
Củng cố : Gv nhận xét buổi học
Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm học.
?Chất có ở đâu ? chất có những tính chất nào ? ?Nguyên tử là gì ? Nguyên tử khối ?
?Nguyên tố hóa học ? kí hiệu hóa học của nguyên tố hóa học? ?Phân tử là gì? Phân tử khối là gì ?
Dặn dò:. - Oân lại kiến thức đã học từ đầu năm .
- Chuẩn bị bài tiếp theo : Bài luyện tập 1
+ Vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa các khái niêm + Tổng kết về chất – nguyên tử – phân tử
+ Hoàn thành các bài tập : 1- 5 trang 31 SGK và làm bai tap 6, 7 / 26 SGK
BÀI TƯỜNG TRÌNH
TT
Tên thí nghiệm
Cách tiến hành
Hiện tượng
Kết luận.
1
Sự lan toả của amoniác.
B1: Nhỏ 1 giọt dd NH3 vào mẫu giấy quì tím . Quan sát đoổi màu của giấy quì tím.
B2: Đặt 1 mẫu giấy quì tím tẩm nước vào đáy ống nghiệm.
B3: Đặt một miếng bông tẩm dd NH3 vào đầu ống nghiệm trên.
B4: Đậy nút ống nghiệm lại.
? Quan sát sự đổi màu của mẫu giấy quì. So sánh màu của giấy quì ở 2 trường hợp trên. Rút ra kết luận ?
- Quì chuyển sang màu xanh .
- Quì dần dần cũng chuyển sang màu xanh .
Giải thích: do có sự lan toả amoniác trong không khí .
2
Sự lan toả của Kali pemangannát
( thuốc tím ) trong nước
B1: Lấy 2 cốc nước như nhau
B2: Bỏ một ít mảnh tinh thể thuốc tím vào cốc 1 , khuấy đều cho tan hết.
B3: Cho một lượng thuốc tím như trên vào cốc thứ 2 , không khuấy hay động vào .
? Quan sát sự đổi màu của nước ở những chỗ có thuốc tím ? So sánh màu của nước trong hai cốc ? Giải thích ?
- Cốc 1: Thuốc tím tan và lan toả rất nhanh.
- Cốc 2: Thuốc tím lan toả từ từ. Một thời gian sau màu của 2 cốc như nhau.
Thuốc tím lan toả trong nước .
Kết quả thí nghiệm :
Lớp
Tổng số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
8A
8B
8C
8D
V: NHẬN XÉT – RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- tiet 10.doc