Bài giảng Bài 7: thực hành tính chất hóa học của oxit, axit

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:

- Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm.

- Oxit tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ hoặc axit.

- Nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazơ và dung dịch muối sunfat.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 7: thực hành tính chất hóa học của oxit, axit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 04 Ngày soạn: 14/09/2013 Tiết 09 Ngày dạy: 17/09/2013 Bài 7: THỰC HÀNH TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA OXIT, AXIT. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được: - Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm. - Oxit tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ hoặc axit. - Nhận biết dung dịch axit, dung dịch bazơ và dung dịch muối sunfat. 2. Kĩ năng: - Sử dụng dụng cụ và hóa chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm. - Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng và viết được các phương trình hóa học của thí nghiệm. - Viết tường trình thí nghiệm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận tiết kiệm trong học tập và trong thực hành hóa học, biết giữ vệ sinh sạch sẽ trong phòng thí nghiệm trong lớp học. 4. Trọng tâm: - Phản ứng của CaO và P2O5 với nước. - Nhận biết các dung dịch axit H2SO4, HCl và muối sunfat. II. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: - Dụng cụ: chuẩn bị 6 bộ dung cụ gồm: ống nghiệm, ống hút, cốc thủy tinh, kẹp gỗ, muỗng thủy tinh, đũa thủy tinh. - Hóa chất: CaO, H2O, P đỏ, HCl, Na2SO4, NaCl, quì tím, BaCl2. b.Học sinh: - Nghiên cứu trước bài thực hành, ôn kiến thức có liên quan. - Chuẩn bị sẵn mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp. Mẫu bài thu hoạch. BÀI THU HOẠCH SỐ:… TÊN BÀI:…… NHÓM HS (NHÓM): LỚP:…….. STT Tên thí nghiệm Hóa chất, dụng cụ Tiến hành Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 03 2.Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học: 9A2……/…… 9A3……/…… 9A5……/…… 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: 3. Bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn làm các thí nghiệm. - GV nêu 1 số nguyên tắc khi sử dụng các hóa chất và các thao tác thí nghiệm. - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1. - Yêu cầu quan sát hiện tượng, nhận xét viết PTHH ® kết luận về tính chất hóa học. - Lắng nghe, ghi nhớ - Làm thí nghiệm theo nhóm, ghi lại kết quả. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm 1 ® ghi tóm tắt kết quả ? Gọi 1 HS lên viết PTPƯ - Bổ xung: sản phẩm là bazơ. - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm, nêu một số yêu cầu đối với HS: - Lấy P bằng hạt đậu xanh, đậy kín nút ... - Kiểm tra các nhóm làm thí nghiệm ® yêu cầu: + Ghi lại các hiện tượng quan sát + Nhận xét màu khi thử bằng giấy quì. + Kết luận ® viết PTPƯ - Gọi các nhóm báo cáo? - Nhóm khác nhận xét bổ xung. - Cho HS đọc kĩ nội dung thí nghiệm 3 sgk, nghiên cứu phương pháp nhận biết. - Hướng dẫn HS cách làm: +Gọi HS đọc tên và phân loại 3 chất trên. + Dựa vào tính chất khác nhau của các chất để phân biệt. + Hướng dẫn: + Nêu cách làm - GV nhận xét đánh giá - Làm thí nghiệm theo nhóm, chú ý các nhóm thao tác GV hướng dẫn. - Nghiêm túc thực hiện, ghi lại kết quả. - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác bổ xung. - 1 HS lên bảng viết PTPƯ. I- Tiến hành thí nghiệm 1. Tính chất hóa học của oxit. a, Thí nghiệm 1: Phản ứng của CaO với H2O *Hiện tượng: phản ứng toả nhiệt CaO nhão ra thử dd bằng quì tím ® xanh * Kết luận: CaO có tính chất hóa học của oxit bazơ * PTPƯ: CaO + H2O ® Ca(OH)2 b, Thí nghiệm 2: * Phản ứng của P2O5 với H2O: *Hiện tượng: Phốtpho cháy ® tan được trong nước, thử quì tím ® đỏ => Sản phẩm là axit t0 * PTPƯ: 4P + 5O2 ® 2P2O5 P2O5 + 3H2O ® 2H3PO4 2. Nhận biết các dung dịch * Thí nghiệm 3: a, Lập sơ đồ nhận biết: (sgk/23) b, Cách tiến hành - Ghi số thứ tự ống nghiệm - Lấy hóa chất - Quan sát hiện tượng thí nghiệm Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết bản tường trình theo mẫu 4. Nhận xét dặn dò: a. Nhận xét: Nhận xét về ý thức và thái độ của HS, tuyên dương nhóm có kết quả cao, thực hành nghiêm túc, thu dọn vệ sinh lớp học. b.Dặn dò: Ôn tập kĩ từ bài 1 đến bài 4 để giờ sau kiểm tra 1 tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docHoa 9Tuan 5 Tiet 9.doc