Bài giảng Bài 7. tính chất hoá học của bazơtuần 6 tiết 11

I. MỤC TIÊU : Sau bài này HS phải:

1. Kiến thức : Biết được:

 - Tính chất hoá học chung của bazơ (tác dụng với chất chỉ thị màu, và với axit); tính chất hoá học riêng của bazơ tan (kiềm) (tác dụng với oxit axit và với dung dịch muối); tính chất riêng của bazơ không tan trong nước(bị nhiệt phân huỷ).

2. Kỹ năng :

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 7. tính chất hoá học của bazơtuần 6 tiết 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn:21/09/2013 Tiết 11 Ngày dạy: 23/09/2013 Bài 7. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BAZƠ I. MỤC TIÊU : Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức : Biết được: - Tính chất hoá học chung của bazơ (tác dụng với chất chỉ thị màu, và với axit); tính chất hoá học riêng của bazơ tan (kiềm) (tác dụng với oxit axit và với dung dịch muối); tính chất riêng của bazơ không tan trong nước(bị nhiệt phân huỷ). 2. Kỹ năng : - Tra bảng tính tan để biết một bazơ cụ thể thuộc loại kiềm hoặc bazơ không tan. - Quan sát thí nghiệm và rút ra kết luận về tính chất của bazơ, tính chất riêng của bazơ không tan. 3. Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận trong thao tác, khả năng duy vật biện chứng . 4. Trọng tâm: - Tính chất hóa học của bazơ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giaùo vieân: Hóa chất : Dd Ca(OH)2, NaOH, HCl, H2SO4lõang, CuSO4, Na2CO3, phenolphtalein, quỳ tím. Dụng cụ : Giá ống nghiệm, đũa thuỷ tinh, ống nghiệm . b. Hoïc sinh: - Học bài, coi trước bài . 2. Phương pháp: - Thí nghiệm nghiên cứu, trực quan, vấn đáp, làm việc nhóm. IV. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định lôùp(1’): 9A1:................................................................................................................. 9A2:................................................................................................................. 2. Kieåm tra baøi cuõ: 3. Vaøo baøi mới : * Giới thiệu bài: Chúng ta đã tìm hiểu về TCHH của oxit, axit. Vậy bazơ có những TCHH nào? Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết vấn đề … Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bài Hoạt động 1. Tác dụng của bazơ với chất chỉ thị(5’) . -GV: Hướng dẫn thí nghiệm: +Dd NaOH + quỳ tím +Dd NaOH + phenolphttalin (không màu) . -GV: Yêu cầu HS nhận biết 4 lọ không nhãn đựng các dd: H2SO4, Ba(OH)2, HCl, KOH -HS: Quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên: + Quỳ tím hóa xanh. + pp hóa hồng. -HS: Xác định các chất thuộc loại hợp chất nào. -HS: Trình bày cách phân biệt. I. TÁC DỤNG VỚI CHẤT CHỈ THỊ: +Quỳ tím hóa xanh. +Phenolphtalin không màu thành đỏ. Hoạt động 2. Tác dụng với oxit axit(5’). -GV: Yêu cầu HS nhắc lại TCHH của oxit axit . -GV: Gọi học sinh lên bảng viết PTHH . -GV: Kết luận. -HS: Nhắc lại TCHH . -HS: Lên bảng viết PTHH 2KOH + CO2 K2CO3 + H2O Ba(OH)2 + SO3 BaSO4 + H2O. -HS: Ghi vở. II. TÁC DỤNG VỚI OXIT AXIT Muối + nước . Ca(OH)2+ SO2 CaSO3 + H2O 6KOH+ P2O52K3PO4+ 3H2O Hoạt động 3. Tác dụng với axit(8’). -GV: Yêu cầu HS nhắc lại TCHH của axit . -GV: Yêu cầu HS viết PTHH minh họa. -GV hỏi: Phản ứng giữa axit và bazơ gọi là phản ứng gì ? -GV: Kết luận . -HS: Nhắc lại. -HS: Viết PTHH: Cu(OH)2 + H2SO4 CuSO4 + H2O . Ca(OH)2 + 2HCl CaCl2 + 2H2O -HS: Phản ứng trung hòa. -HS: Ghi vở. III. TÁC DỤNG VỚI AXIT : muối + nước. Fe(OH)3 + 3HCl FeCl3 + 3H2O Ba(OH)2+ 2HNO3 Ba(NO3)2 + 2H2O Hoạt động 4. Bazơ không tan bị nhiệt phân huỷ(7’) . -GV: Hướng dẫn thí nghiệm Nhiệt phân Cu(OH)2. Nhận xét hiện tượng (màu sắc của chất rắn trước khi đun và sau khi đun ) . *GV: Giới thiệu tính chất của dd bazơ + dd muối (học sau). -HS: Quan sát thao tác mẫu của giáo viên. -HS: Nhận xét hiện tượng và viết PTHH sảy ra. IV. BAZƠ KHÔNG TAN BỊ NHIỆT PHÂN HUỶ : oxit + nước. Cu(OH)2 CuO + H2O Màu xanh Màu đen 4. Củng cố: (18’) Cho các chất sau : Fe2O3, Mg(OH)2, KOH, Cu(OH)2, Ba(OH)2 . a. Gọi tên, phân loại các chất trên ? b. Trong các chất trên, chất nào chất nào tác dụng được với : a. Dd H2SO4 lõang. b. Khí CO2. c. Chất nào bị nhiệt phân huỷ. 5. Nhaän xeùt – daën doø: (1’) a. Nhaän xeùt:- Nhận xét thái độ của học sinh. - Khả năng tiếp thu bài của học sinh. b.Dặn dò: Học bài, làm các bài tập 1, 2, 3, 5 SGK/ 25. Chuẩn bị bài 8. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 6 hoa 9 tiet 11 2013 2014.doc