Mục tiêu:
Kiến thức
-Hiểu khái niệm hàm số,tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số
- Hiểu khái niệm hàm số đồng biến,nghịch biến; hàm số chẵn , lẻ.Biíet đươc đồ thị hàm số chẵn đối xứng qua Oy,đồ thị hàm số lẻ đối xứng qua gốc tọa độ
Kĩ năng:
-Biết tìm tập xác định của các hàm số đơn giản
-Biết cách cm hs đb,nb trên một khoảng cho trước
-Biết xét tính chẵn ,lẻ của một hàm số đơn giản
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài dạy: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI
Bài dạy: HÀM SỐ
Tiết theo ppct:9-10
I.Mục tiêu:
Kiến thức
-Hiểu khái niệm hàm số,tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số
- Hiểu khái niệm hàm số đồng biến,nghịch biến; hàm số chẵn , lẻ.Biíet đươc đồ thị hàm số chẵn đối xứng qua Oy,đồ thị hàm số lẻ đối xứng qua gốc tọa độ
Kĩ năng:
-Biết tìm tập xác định của các hàm số đơn giản
-Biết cách cm hs đb,nb trên một khoảng cho trước
-Biết xét tính chẵn ,lẻ của một hàm số đơn giản
-Xác định một điểm nào đó thuộc một đồ thị cho trước hay không.
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
*Giáo viên: giáo án ;sgk ; tài liệu tham khảo
*Học sinh:Tham khảo bài trước ,dụng cụ học tập
III. Tiến trình tiết học:
1.Ổn định lớp : Kiểm diện
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong tiết học
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động1:
Xây dựng khái niêm hàm số
Bảng tin nhắn : Khóa: H1-O524-C7-J6-T38-S9
Hãy dịch bảng tin: 3-11-15-13-7-5-9-17-19 ,
h(x)=(x-1):2
Người ra bản tin sử dụng quy tắc nào ?
Phân tích cách cho một hàm số ( dựa vào khái niệm )
Hoạt động1:
f(x) = 2x+1
“Học tốt”
Nắm được các cách cho một hàm số thông qua các tình huống cụ thể
@1-4
I.Oân tập về hàm số
Hàm số.Tập xác định của hàm số
*Đn (sgk/tr32)
Cách cho hàm số
a) Hàm số cho bằng bảng
b) Hàm số cho bằng biểu đồ
c)Hàm số cho bởi công thức
y=f(x) ,TXĐ D =
.Đồ thị
Ví dụ: xét bài 1;2;3 sgk/tr 38-39
Hoạt động 2:Xây dựng định nghĩa hàm số đồng biến ; hàm số nghich biến
Gọi học sinh nhận xét đồ thị
Nêu định nghĩa
Hoạt động 2:
Vẽ đồ thị hàm số y=x2
Dựa vào đồ thị nhận xét sự biến thiên của hàm số; tổng quát cho một hàm số bất kì
II.Sự biến thiên của hàm số
Ôn tập
ĐN(sgk/tr36)
Có thể bổ sung hàm số
Bảng biến thiên (sgk tr 37)
Hoạt động3 :
Hướng dẫn học sinh giải bài tập 4 sgk tr 39
Nhận xét đồ thị và kết luận
Hoạt động3: Giải bài tập 4 sgk tr 39
Vẽ đồ, thị nhận xét đồ thị và kết luận
III.Tính chẵn, lẻ của hàm số
Hàm số chẵn ; hàm số lẻ
1.Khái niệm(sgk/tr38)
Ví dụ ( Bài 4 a-c sgk tr 39)
2.Đồ thị hs chẵn,hàm số lẻ(sgk/tr38)
Đồ thị hàm số không chẵn cũng không lẻ
Ví dụ: bài 4b sgk/tr 39
4.Củng cố:Nhắc lại:Định nghĩa hàm số ,sự biến thiên ,tính chẵn lẻ và đồ thị của hàm sô
5.Bài tập về nhà: Thêm : Nêu sbt và vẽ đồ thị hàm số y=2x-3 , hãy suy ra đồ thị hàm số
File đính kèm:
- Thanh 9+10.doc