Bài giảng Bài dạy: Hàm số

Mục tiêu:

Kiến thức

-Hiểu khái niệm hàm số,tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số

- Hiểu khái niệm hàm số đồng biến,nghịch biến; hàm số chẵn , lẻ.Biíet đươc đồ thị hàm số chẵn đối xứng qua Oy,đồ thị hàm số lẻ đối xứng qua gốc tọa độ

Kĩ năng:

-Biết tìm tập xác định của các hàm số đơn giản

-Biết cách cm hs đb,nb trên một khoảng cho trước

-Biết xét tính chẵn ,lẻ của một hàm số đơn giản

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài dạy: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI Bài dạy: HÀM SỐ Tiết theo ppct:9-10 I.Mục tiêu: Kiến thức -Hiểu khái niệm hàm số,tập xác định của hàm số, đồ thị của hàm số - Hiểu khái niệm hàm số đồng biến,nghịch biến; hàm số chẵn , lẻ.Biíet đươc đồ thị hàm số chẵn đối xứng qua Oy,đồ thị hàm số lẻ đối xứng qua gốc tọa độ Kĩ năng: -Biết tìm tập xác định của các hàm số đơn giản -Biết cách cm hs đb,nb trên một khoảng cho trước -Biết xét tính chẵn ,lẻ của một hàm số đơn giản -Xác định một điểm nào đó thuộc một đồ thị cho trước hay không. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh *Giáo viên: giáo án ;sgk ; tài liệu tham khảo *Học sinh:Tham khảo bài trước ,dụng cụ học tập III. Tiến trình tiết học: 1.Ổn định lớp : Kiểm diện 2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong tiết học 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động1: Xây dựng khái niêm hàm số Bảng tin nhắn : Khóa: H1-O524-C7-J6-T38-S9 Hãy dịch bảng tin: 3-11-15-13-7-5-9-17-19 , h(x)=(x-1):2 Người ra bản tin sử dụng quy tắc nào ? Phân tích cách cho một hàm số ( dựa vào khái niệm ) Hoạt động1: f(x) = 2x+1 “Học tốt” Nắm được các cách cho một hàm số thông qua các tình huống cụ thể @1-4 I.Oân tập về hàm số ŒHàm số.Tập xác định của hàm số *Đn (sgk/tr32)  Cách cho hàm số a) Hàm số cho bằng bảng b) Hàm số cho bằng biểu đồ c)Hàm số cho bởi công thức y=f(x) ,TXĐ D = Ž.Đồ thị Ví dụ: xét bài 1;2;3 sgk/tr 38-39 Hoạt động 2:Xây dựng định nghĩa hàm số đồng biến ; hàm số nghich biến Gọi học sinh nhận xét đồ thị Nêu định nghĩa Hoạt động 2: Vẽ đồ thị hàm số y=x2 Dựa vào đồ thị nhận xét sự biến thiên của hàm số; tổng quát cho một hàm số bất kì II.Sự biến thiên của hàm số ŒÔn tập ĐN(sgk/tr36) Có thể bổ sung hàm số Bảng biến thiên (sgk tr 37) Hoạt động3 : Hướng dẫn học sinh giải bài tập 4 sgk tr 39 Nhận xét đồ thị và kết luận Hoạt động3: Giải bài tập 4 sgk tr 39 Vẽ đồ, thị nhận xét đồ thị và kết luận III.Tính chẵn, lẻ của hàm số ŒHàm số chẵn ; hàm số lẻ 1.Khái niệm(sgk/tr38) Ví dụ ( Bài 4 a-c sgk tr 39) 2.Đồ thị hs chẵn,hàm số lẻ(sgk/tr38) Đồ thị hàm số không chẵn cũng không lẻ Ví dụ: bài 4b sgk/tr 39 4.Củng cố:Nhắc lại:Định nghĩa hàm số ,sự biến thiên ,tính chẵn lẻ và đồ thị của hàm sô 5.Bài tập về nhà: Thêm : Nêu sbt và vẽ đồ thị hàm số y=2x-3 , hãy suy ra đồ thị hàm số

File đính kèm:

  • docThanh 9+10.doc