Bài giảng Bài dạy: Múa: Tuổi thần tiên

Yêu cầu giáo dục

1. Kiến thức: Cung cấp cho các em đội viên về động tác của bài tuổi thần tiên

2. Kỹ năng: Rèn luyện cho đội viên kỹ năng hát múa và sinh hoạt tập thể.

3. Thái độ: Rèn luyện cho các em tinh thần tự giác, tích cực, tuân thủ theo nguyên tắc của tập thể.

II. Nội dung và hình thức hoạt động

1. Nội dung: Triển khai bài hát múa tuổi thần tiên và trò chơi sinh hoạt tập thể Rắc – Rít – Đùng.

 

doc7 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 3040 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài dạy: Múa: Tuổi thần tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/ 01/ 2013 Ngày dạy : 02/ 02/ 2013 Bài dạy: MÚA: TUỔI THẦN TIÊN Nhạc và lời: Trương Quang Lục I. Yêu cầu giáo dục 1. Kiến thức: Cung cấp cho các em đội viên về động tác của bài tuổi thần tiên 2. Kỹ năng: Rèn luyện cho đội viên kỹ năng hát múa và sinh hoạt tập thể. 3. Thái độ: Rèn luyện cho các em tinh thần tự giác, tích cực, tuân thủ theo nguyên tắc của tập thể. II. Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung: Triển khai bài hát múa tuổi thần tiên và trò chơi sinh hoạt tập thể Rắc – Rít – Đùng. Hình thức: Giảng giải, làm mẫu, chia nhóm tập luyện III. Chuẩn bị hoạt động Phương tiện: giáo án, băng đĩa, máy hát, trò chơi... Tổ chức: Tổ chức cho cả chi đội tham gia tập luyện IV. Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA TPT HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI VIÊN Thời gian A. MỞ ĐẦU * Ổn định tổ chức - Yêu cầu chi Đội trưởng tập hợp đội hình hàng dọc, chỉnh đốn cự li, báo cáo sĩ số. - Giới thiệu thành phần tham dự. * Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học + Bài múa: Tuổi thần tiên + Trò chơi: Rắc - Rít - Đùng B. CƠ BẢN 1. Hoạt động 1: Hát – múa bài tuổi thần tiên. Triển khai đội hình: Hàng ngang Cho hs hát, TPT múa mẫu qua bài một lần Phân tích từng động tác múa cho học sinh Cho ĐV trong chi đội điểm số theo chu kỳ 1,2 Tập cho ĐV từng động tác: 12 động tác 1. ĐT 1: Như những cánh chim tung bay xa Nhịp 1-2: Hai bàn tay khép, đưa thẳng lên qua đầu Chân trái nhún và bước lên trên, chếch sang bên phải Nhịp 3-4: Hai bàn tay đưa xuống, chân trái làm trụ, chân phải co lên rồi hạ xuống. 2. ĐT 2: Giữa trời lồng lộng xanh bao la Làm ngược với động tác 1 3. ĐT 3: Chúng em về đây 2 bàn tay đặt lên trên 2 đùi, hai chân khép lại bật người lên xoay về bên phải rồi nhún 3 lần 4. ĐT 4:Cất cao muôn ngàn tiếng ca Người và tay đang ở tư thế của động tác 3 nhảy tiếp 3 cái về bên phải 5. ĐT 5: Tựa những cánh hoa xinh thơm hương Hai bàn tay khép, úp ngang hông Chân bước 2 bước đôi chếch về phía trước bên phải 6. ĐT 6: Khắp mọi nẻo đường trên quê hương Làm ngược với động tác 5 7. ĐT 7: Chúng em về đây... ánh dương Hai bàn tay người số 1 và số 2 úp vào nhau, nhảy chân sáo về phía tay phải của mình 1 vòng rồi xoay người áp sát lưng vào với nhau. 8. ĐT 8: Tuổi thần tiên, tuổi của chúng em. Chân bước nhịp đôi về bên phải 3 bước 2 tay lần lượt đưa sang phải rồi sang trái ( 6 lần: P-T-P-T-P-T) 9. ĐT 9: Vòng tay ấm êm...bay khắp miền Làm ngược lại với động tác 8. Sau đó 2 người số 1 và số 2 quay người lại và đứng đối mặt với nhau 10. ĐT 10: Tuổi thần tiên, tuổi của chúng em Làm giống như động tác 8 11. ĐT 11: Bình minh tươi thắm rộn ràng nơi nơi Chân bước nhịp đôi về bên trái 1 bước 2 tay lần lượt đưa sang trái rồi sang phải 12. ĐT 12: Tuổi thần tiên sáng ngời Lòng bàn tay trái của 2 người số 1 và số 2 úp vào nhau đi 1 vòng về lại vị trí ban đầu ( đi hướng bên phải) Triển khai tập luyện và chỉnh sửa cho các đội viên còn yếu. Củng cố: Cho toàn bộ đội viên múa lại bài múa tuổi thần tiên Hoạt động 2: Chơi trò chơi tập thể Chuẩn bị: Mỗi đội chơi gồm 3 người ( không phân biệt nam nữ) sẽ chụm tay lại với nhau tạo hình như một cây súng đưa ra phía trước. Các đội chơi sẽ điểm số từ 1 đến hết. Mỗi thành viên trong đội sẽ nhớ tên mà mình sẽ gọi: Rắc – Rít – Đùng ( Từ trái qua) Cách chơi: Quản trò sẽ là người bắn phát súng đầu tiên đến 1 số thứ tự nào đó bất kỳ, nhiêm vụ của đội chơi bị bắn đó là phải nhanh chóng kêu tên theo sự phân công Rắc – Rít – Đùng ( Từ trái qua) tiếp đến là số thứ tự mà minh muốn bắn ( Ví dụ như Rắc - Rít - Đùng 5). Nếu đội nào hô nhầm theo tên đã phân công hoặc là hô chậm thì bị thua cuộc. Ngồi xuống để tránh nhầm lẫn với đội còn lại Các đội thua sẽ nhận hình phạt của quản trò hoặc đội thắng cuộc. C.Kết thúc - Nhận xét tiết học: + Tuyên dương. + Nhắc nhở. - Dặn dò: Về nhà ôn lại các động tác đã học và học bài hát “ Tuổi thần tiên”. - Chi đội trưởng điều khiển tập hợp theo đội hình hàng dọc - Khẩu lệnh Cự li (hẹp- rộng) nhìn chuẩn thẳng - Thôi! ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚ CĐT - Chi Đội trưởng điều khiển điểm số báo cáo. - Chi đội trưởng báo cáo với TPT Đội - Chi đội lắng nghe, vỗ tay. - Học sinh lắng nghe. CĐT cho chi đội triển khai đội hình ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ Chọn đội ngũ cán bộ lớp ( đội múa mẫu) lên đứng phía trước quan sát từng động tác múa và sau đó chỉnh sửa cho các bạn đội viên trong quá trình tập luyện được rõ hơn. ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ Các bạn Đội viên quan sát hát - tập luyện dưới sự hướng dẫn của TPT và đội múa mẫu. Các phân đội tìm vị trí tập luyện dưới sự hướng dẫn của các bạn trong đội múa mẫu. CĐT cho các bạn múa lại bài múa Triển khai đội hình chơi trò chơi theo yêu cầu của TPT - Chi đội trưởng tập hợp hàng ngang - Lắng nghe, ghi nhớ 2-3’ 38-40’ 1-2’ V. Rút kinh ngiệm bổ sung: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 30/01/2013 Ngày dạy: 04/02/2013 Tên bài: NGHI THỨC ĐỘI Các động tác di động I. Yêu cầu giáo dục 1.Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được 6 động tác di động. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, có ý thức trong tập luyện và sinh hoạt. 2.Kĩ năng: - Giáo dục ý thức kỉ luật, tư thế tác phong và tính tập thể cho đội viên. - Đội viên biết sử dụng các động tác di động vào sinh hoạt Đội. 3.Thái độ: - Nghiêm túc học tập, tự hào về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, rèn luyện tính nhanh nhẹn, chính xác. II.Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung: Triển khai các động tác di động và trò chơi sinh hoạt tập “ Đoàn kết” 2. Hình thức: Giảng giải, làm mẫu, chia nhóm tập luyện III. Chuẩn bị hoạt động 1.Chuẩn bị của TPT: Giáo án, kĩ năng nghi thức Đội, tác phong và một số dụng cụ cần thiết. 2.Chuẩn bị của đội viên: Tác phong người đội viên IV. Tiến trình hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA TPT HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘI VIÊN TG A. MỞ ĐẦU * Ổn định tổ chức - Yêu cầu chi Đội trưởng tập hợp đội hình hàng dọc, chỉnh đốn cự li, báo cáo sĩ số. - Giới thiệu thành phần tham dự. * Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học + Các động tác di động + Trò chơi: Đoàn kết B. CƠ BẢN: 1. TPT giới thiệu các động tác tiến, lùi, bước sang phải, sang trái đi đều, chạy đều. - TPT thực hiện động tác mẫu và phân tích kỹ thuật cho các đội viên quan sát. 1.1 Động tác tiến Khi có khẩu lệnh: “ Tiến ... bước - bước!” sau động lệnh “bước!”người ở tư thế nghiêm, mắt nhìn thẳng, bắt đầu bằng chân trái bước lên trước theo số bước của người chỉ huy, bước xong trở về tư thế nghiêm. - Vừa giảng giải vừa làm mẫu 1 lần. - Yêu cầu chi đội thực hiện 1- 2 lần. - Quan sát, nhận xét, sửa sai. 1.2 Động tác lùi Khi có khẩu lệnh: “ Lùi n bước - bước: sau động lệnh “bước” người ở tư thế nghiêm, mắt nhìn thẳng, bắt đầu bằng chân trái bước lùi bước về phía sau theo số bước của người chỉ huy, bước xong trở về tư thế nghiêm. - Vừa giảng giải vừa làm mẫu 1 lần. - Yêu cầu chi đội thực hiện 1- 2 lần. - Quan sát, nhận xét, sửa sai. 1.3. Động tác bước sang phải Khẩu lệnh: “Sang phải n bước - bước” Khi có khẩu lệnh sang phải n bước - bước sau động lệnh “bước” người đứng thẳng, bắt đầu bằng chân phải bước sang phải, chân trái bước sau theo kiểu sâu đo, cứ như vậy cho đến hết số bước mà người chỉ huy hô, mỗi bước rộng bằng vai, bước xong về tư thế nghiêm. - Vừa giảng giải vừa làm mẫu 1 lần. - Yêu cầu chi đội thực hiện 1- 2 lần. - Quan sát, nhận xét, sửa sai. 1.4. Động tác bước sang trái Khẩu lệnh: “ Sang trái n bước - bước” Khi có khẩu hiệu “ sang trái n bước - bước, sau động lệnh bước, người đứng thẳng, mắt nhìn thẳng bắt đầu bước sang trái bằng chân trái, chân phải bước theo kiểu sâu đo, cứ như vậy bước đến hết số bước hô của người chỉ huy - Vừa giảng giải vừa làm mẫu 1 lần. - Yêu cầu chi đội thực hiện 1- 2 lần. - Quan sát, nhận xét, sửa sai. 1.5. Động tác đi đều Đi đều: Khi có lệnh “ Đi đều – Bước!”, sau động lệnh “ Bước!”, bắt đầu bước bằng chân trái theo nhịp còi, trống hoặc lời hô, tay phải đánh ra trước thắt lưng, tay phải vung thẳng ra phía sau đưa dọc theo người, bàn tay nắm tự nhiên, bước đều đặn, người thẳng, mắt nhìn thẳng. Khi có lệnh “Đứng lại- đứng!”, động lệnh “Đứng!” rơi vào chân phải, chân trái bước thêm 1 bước, rồi đưa chân phải lên, trở về tư thế đứng nghiêm. Đi đều khác dậm chân tại chỗ cơ bản ở bước chân di chuyển, đầu gối không nhấc cao, bước đi bình thường, gót chân xuống trước, mũi xuống sau, không đá hất chân về trước hoặc giật ra phía sau. - Vừa giảng giải vừa làm mẫu 1 lần. - Yêu cầu chi đội thực hiện 1- 2 lần. - Quan sát, nhận xét, sửa sai. 1.6. Động tác chạy đều: Khi có lệnh “chạy đều- chạy!”, sau động lệnh “chạy!”, bắt đầu chạy bằng chân trái theo nhịp còi hoặc lời hô, đầu gối không nhấc cao, không đá chân, hai cánh tay co tự nhiên, lòng bàn tay hướng vào thân người, bàn tay nắm, đánh nhẹ ở tư thế thoải mái và vung dọc theo hướng chạy, người hơi đổ về trước. Khi có lệnh “Đứng lại – đứng!”, động lệnh “Đứng!” rơi vào chân phải, đội viên chạy thêm ba bước nữa rồi kéo chân phải về tư thế nghiêm. - Vừa giảng giải vừa làm mẫu 1 lần. - Yêu cầu chi đội thực hiện 1- 2 lần. - Quan sát, nhận xét, sửa sai. * Đội viên chia phân đội luyện tập - Quan sát, sửa sai. * Củng cố: - Yêu cầu chi đội tập hợp đội hình. - Yêu cầu từng phân đội thực hiện động tác. - Quan sát nhận xét. - Chi đội ôn lại 7 động tác. - Gọi 3-5 em lên thực hiện lại các động tác cá nhân tại chỗ. 2. Trò chơi: Đoàn kết Chuẩn bị: Tập hợp đội hình vòng tròn Cách chơi: + Khi người quản trò hô “ Đoàn kết – Đoàn kết” + Người chơi: “Kết mấy - Kết mấy” + QT: Kết nhóm khoảng 5, 6,7... + NC: Mỗi người chơi sẽ kết thành một nhóm có số người đúng theo số lượng mà người quản trò yêu cầu 5, 6, 7... Nếu các nhóm đã hoàn thành mà còn thành viên nào không tìm được nhóm của mình sẽ bị thua cuộc và sẽ bị phạt * Sử dụng hình phạt mang tính chất giáo dục, vui nhộn, hài hước... - Cho đội viên chơi nháp 1 vài lần - Tổ chức chơi thật. - Những em thua cuộc bị phạt. - Nhận xét trò chơi. C. KẾT THÚC - Chi đội trưởng tập hợp hàng dọc. - Nhận xét tiết học: + Tuyên dương. + Nhắc nhở. - Dặn dò: Về nhà ôn lại các động tác đã học và học bài hát “ Tuổi thần tiên”. - Chi đội trưởng điều khiển tập hợp theo đội hình hàng dọc - Khẩu lệnh Cự li (hẹp- rộng) nhìn chuẩn thẳng- Thôi!. ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚ CĐT - Chi Đội trưởng điều khiển điểm số báo cáo. - Chi đội trưởng báo cáo với TPT Đội - Chi đội lắng nghe, vỗ tay. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. - Học sinh luyện tập - Học sinh lắng nghe,quan sát giáo viên làm mẫu. - Học sinh luyện tập Học sinh lắng nghe, quan sát. - Học sinh lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. - Học sinh luyện tập - Học sinh lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. - Học sinh luyện tập Học sinh lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. - Học sinh luyện tập - Học sinh lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. - HS luyện tập. - Đội viên thực hiện dưới sự điều khiển của PĐT ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ Pđ1 Pđ2 Pđ3 - CĐT tập hợp. ‚‚‚‚‚‚ - PĐ thực hiện. ‚‚‚‚‚‚ - TPT Q.sát, NX ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚ - Chi Đội chơi nháp. - Tham gia chơi thật - Đội viên thau cuộc bị phạt - Đội viên lắng nghe, ghi nhớ. - Chi đội trưởng tập hợp lớp ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚ ‚ - Đội viên lắng nghe, ghi nhớ. 5-6’ 34-36’ 2-3’ IV/ NHẬN XÉT RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docbai Nguon Am.doc