Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản hay)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái khác nhau giữa hai đoạn a và b của bài hát

2. Kỹ năng: Học sinh trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. Thông qua bài hát giáo dục cho các em yêu hoà bình và tình thân ái đoàn kết.

3. Giáo dục: Có thêm hiểu biết về thế giới âm nhạc qua bài đọc thêm.

II. Giáo viên chuẩn bị :

 - Tìm hiểu về nhạc sĩ Phạm Tuyên

 - Đàn phím điện tử

 - Hát đúng giai điệu và lời ca, một đoạn trong bài "Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ", "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng"

 

doc87 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Chương trình cả năm (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 14 / 08 /2011 Ngày soạn 15 / 08 /2011 Tiết 1: - Giới thiệu môn Âm nhạc ở trường THCS - Tập hát Quốc ca I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh có khái niệm về nghệ thuật âm nhạc. 2 Kỹ năng: Học sinh nắm sơ lược về các phân môn học hát, nhạc lí, tập đọc nhạc và âm nhạc thường thức. - Ôn tập lại bài hát Quốc ca Việt Nam. II. Giáo viên chuẩn bị : - Đàn phím điện tử - Đàn và hát thuần thục, chính xác bài Quốc ca Việt Nam - Băng nhạc giới thiệu về tám bài hát chính thức trong chương trình. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Kiểm tra sỉ số 1) ổn định tổ chức:( 1p ) L.trưởng báo cáo 2) Bài cũ : - Kiểm tra đan xen 3) Nội dung bài : ( 20 p ) - Gv ghi lên bảng Nội dung 1: Giới thiệu môn Âm nhạc ở trường THCS - Hs ghi vở - Gv chỉ định - Giới thiệu về môn Âm nhạc ở trường THCS. - Hs đọc - Gv khái quát a) Khái niệm về âm nhạc : Âm nhạc là nghệ thuật của những âm thanh đã được chọn lọc, dùng để diễn tả toàn bộ thế giới tinh thần của con người. - Hs ghi bài Gv ghi lên bảng b) Giới thiệu về chương trình : Gồm 3 nội dung: - Học hát : Có 8 bài hát chính thức - Nhạc lí và TĐN : Có 10 bài TĐN - Hs ghi bài Gv giải thích + Nhạc lý là viết tắt của Lý thuyết âm nhạc. - Âm nhạc thường thức : Có 7 bài - Hs nhắc lại Gv giải thích Âm nhạc thường thức nghĩa là kiến thức âm nhạc phổ thông. - Hs nhắc lại Gv dẫn chứng - ở tiết 7, trong bài âm nhạc thường thức, chúng ta sẽ được giới thiệu về nhạc sĩ Văn Cao và bài hát "Làng tôi" của ông. - Hs theo dõi Gv điều khiển - Nghe bài hát Làng tôi từ băng nhạc. - Hs nghe Gv ghi lên bảng Nội dung 2 :(18 p )Tập hát Quốc ca Việt Nam - Hs ghi bài Gv thuyết trình Đây là bài hát quen thuộc với mọi người dân Việt Nam, các em đã được nghe bài hát này từ lớp 1 và chính thức được học ở lớp 3. Tuy nhiên, không phải tất cả các em đều đã hát đúng. Hôm nay một lần nữa chúng ta ôn lại bài này để hát chính xác hơn, hay hơn. - Hs nghe Gv điều khiển Nghe băng nhạc Quốc ca Việt Nam - Hs nghe - Gv yêu cầu Cả lớp hát lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam. Thể hiện sức thái trang nghiêm, hùng mạnh. - Hs đứng hát Gv đánh đàn - Lưu ý câu hát : " Đường vinh quang xây xác quân thù " ở đây chữ "thù" các em thường hát thấp xuống, sai về cao độ, cần sửa lại cho đúng. - Hs tập và sửa lại cho đúng Gv yêu cầu - Hát đầy đủ cả bài gồm 2 lời. Gv dịch giọng xuống - 5 - giọng D. Tốc độ 100. 4) Củng cố: ( 5 p ) - Hs trình bày Gv gọi Hs - Hãy nhắc lại khái niệm về âm nhạc và chương trình, nêu cụ thể từng phân môn. - Hs nhắc lại Gv nhận xét Nhận xét : ( 1p ) Ưu - nhược điểm tiết học. học sinh về nhà học thuộc bài Hs nghe Ngày soạn 20 / 8 /2011 Ngày dạy 22 / 8 /2011 Tiết 2 : Học hát : Bài Tiếng chuông và ngọn cờ Bài đọc thêm : Âm nhạc ở quanh ta I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. 2. Kỹ năng: Học sinh trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. Thông qua bài hát giáo dục cho các em yêu hoà bình và tình thân ái đoàn kết. 3. Giáo dục: Có thêm hiểu biết về thế giới âm nhạc qua bài đọc thêm. II. Giáo viên chuẩn bị : - Tìm hiểu về nhạc sĩ Phạm Tuyên - Đàn phím điện tử - Hát đúng giai điệu và lời ca, một đoạn trong bài "Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ", "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Gv kiểm tra sỉ số 1) ổn định tổ chức (1p ) - L.trưởng báo cáo 2) Bài cũ : ( 1p ) Gv hỏi Gv củng cố lại ? Chương trình âm nhạc ở trường THCS gồm có mấy phân môn. Hãy nêu rõ từng phân môn và ý nghĩa của nó? - Hs trả lời 3) Nội dung bài : ( 30 phút ) Gv ghi lên bảng Nội dung 1: Học hát : Bài Tiếng chuông và ngọn cờ Nhạc và lời : Phạm Tuyên - Hs ghi vở Gv chỉ định * Giới thiệu về bài hát và tác giả (T. 8) - Hs đọc Gv giới thiệu về bài hát Hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế ngọn cờ hoà bình, năm 1985 ông đã sáng tác bài "Tiếng chuông và ngọn cờ" Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ mong muốn cuộc sống hoà bình, hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên toàn thế giới. - Hs nghe Gv giới thiệu tác giả - Sơ lược tiểu sử nhạc sĩ Phạm Tuyên (SGK) - Hs ghi Gv hát mẫu - Hát một đoạn trong bài "Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ, Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng". - Hs nghe Gv thực hiện - Gv hát mẫu bài Tiếng chuông và ngọn cờ - Hs nghe Gv chỉ định - Cho Hs đọc lời ca - Hs đọc lời ca Gv hướng dẫn - Chia đoạn, chia câu: Cấu trúc của bài hát gồm hai đoạn đơn, a và b, đoạn lại b được gọi là điệp khúc. Mỗi đoạn đều có 4 câu. - Hs nghe và nhắc lại Gv đàn - Luyện thanh : Hs luyện thanh mẫu âm Mi-Ma-Mô (khoảng 1-2 phút) * Tập hát từng câu: Lời 1-2 - Hs luyện thanh Gv đàn giai điệu - Mỗi câu hát 3 - 4 lần, nối các câu thành đoạn. - Hs tập hát từng câu Gv hướng dẫn - Khi dạy xong đoạn 1 sang đoạn 2 (chuyển giọng) cho Hs nghe kỹ câu hát đầu của đoạn 2 và nhận xét : (giai điệu tươi sáng, khoẻ hơn). - Hát câu cuối của đoạn 2 phải cho Hs ngân và nghỉ đủ số phách. - Hs thực hiện Gv đàn giai điệu - Cho Hs ghép cả hai đoạn a và b. Gv phân chia - Chia lớp thành 2 nửa : Nửa lớp hát đoạn a, nửa lớp hát đoạn b. - Hs thực hiện Gv hướng dẫn * Hát đầy đủ cả bài : Hát toàn bộ lời 1. Để học sinh tự hát lời 2 trên nền giai điệu của lời 1. -Giáo viên chú ý sửa sai cho học sinh - Khi Gv dạy xong bài cho Hs vừa hát vừa vỗ tay theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu. - Hs trình bày Gv quy định * Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh : Dịch giọng -3, tốc độ : 118. Đoạn a viết ở giọng Rê thứ, cần thể hiện tính chất êm dịu tha thiết. Đoạn b chuyển sang giọng Rê trưởng, cần thể hiện sắc thái tươi sáng, sôi nổi. Hát cả bài với lối hát lĩnh xướng. Tiến hành như sau: Gv hát lời 1 đoạn a, cả lớp cùng hát điệp khúc. Cử 1 Hs hát lời 2 đoạn a, cả lớp cùng hát điệp khúc. - Cách kết thúc bài : Sau khi hát cả hai lời, nhắc lại câu "Hãy phất cao của ta" thêm 2 lần nữa. - Hs thực hiện Gv ghi lên bảng Nội dung 2 : (10p )Bài đọc thêm "Âm nhạc ở quanh ta" - Hs ghi vở Gv chỉ định Hs đọc bài đọc thêm. - Hs đọc Gv điều khiển - Cho Hs nghe một đoạn nhạc không lời khoảng từ 1-2 phút. - Hs nghe Gv đàn 4) Củng cố ( 6 p ) - Gv đàn bất kỳ một câu hát trong bài cho Hs nhận biết và hát lên. - Hs thực hiện - Hướng dẫn làm bài tập số 1 - 2 ở SGK - Ghi nhớ Ngày soạn 27 / 8 /2011 Ngày dạy 29 / 08 /2011 Tiết 3 : Ôn tập bài hát : Tiếng chuông và ngọn cờ Nhạc lí :Những thuộc tính của âm thanh -cac kí hiệu âm nhạc. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh thuộc bài hát, biết thể hiện sắc thái khác nhau giữa hai đoạn a và b của bài hát 2. Kỹ năng: Học sinh trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. Thông qua bài hát giáo dục cho các em yêu hoà bình và tình thân ái đoàn kết. 3. Giáo dục: Có thêm hiểu biết về thế giới âm nhạc qua bài đọc thêm. II. Giáo viên chuẩn bị : - Tìm hiểu về nhạc sĩ Phạm Tuyên - Đàn phím điện tử - Hát đúng giai điệu và lời ca, một đoạn trong bài "Chiếc đèn ông sao, Cánh én tuổi thơ", "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Gv kiểm tra sỉ số 1) ổn định tổ chức( 1phút ) L.trưởng báo cáo 2) Bài cũ : Kiểm tra đan xen 3) Nội dung bài:( 10 phút ) Gv ghi lên bảng Nội dung 1 : Ôn tập bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ - Hs ghi bài Gv đàn - Luyện thanh âm Mi-ma-mô 1-2 phút - Luyện thanh Gv đàn và sửa những chỗ hát sai - Ôn tập : Gv mở giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho Hs hát đầy đủ cả bài. Gv nghe và phát hiện những chỗ còn sai, Gv hát mẫu và sửa cho Hs. - Hs hát Gv chỉ huy - Cử 2 Hs hát tốt lĩnh xướng đoạn a của 2 lời, cả lớp cùng hát điệp khúc. Đoạn b lưu ý Hs hát sáng, khoẻ hơn. -Hs hát Gv điều khiển - Cho Hs vừa hát vừa vỗ tay theo phách theo nhịp. - Hs hát kết hợp vỗ tay - Gv mở giai điệu ghi sẵn ở đàn và bắt nhịp cho Hs đứng hát và nhún theo nhịp bài. - Hs hát kết hợp nhún theo nhịp Gv chỉ định - Sau khi Hs được ôn lại, Gv động viên các em xung phong lên bảng trình bày bài. Gv nhận xét - xếp loại -Hs trình bày Gv điều khiển - Gv đàn câu hát sau: ? Đây là câu hát nào trong bài? Hãy hát lên câu hát đó? (Câu hát : "Một quả cầu đẹp tươi lung linh giữa trời sao") - Hs nghe nhận biết Hs hát Gv ghi lên bảng - Nội dung 2 : (28 p )Nhạc lý: Những thuộc tính của âm thanh. Các ký hiệu âm nhạc. a) Những thuộc tính của âm thanh - Hs ghi bài Gv hướng dẫn - Gv cầm thước gõ lên bảng, để hòn phấn rơi trên bàn và hỏi: Gv hỏi ? Các tiếng thước gõ lên bảng có tiếng cao thấp không ? Và tiếng phấn? (Tiếng thước gõ lên bảng, tiếng phấn rơi xuống bàn cờ phát ra âm thanh nhưng không phân biệt được cao thấp). - Hs trả lời Gv kết luận - Trong đời sống, tiếng kẹt cửa, tiếng đá rơi âm thanh không có độ cao thấp rõ rệt; Đó là tiếng đông (tạp âm). - Hs ghi nhớ Gv kết luận - Tiếng các nhạc cụ có độ cao thấp khác nhau rõ ràng. Đó là âm nhạc. - Hs ghi nhớ Gv đọc nhạc Giáo viên đọc nhạc bài làng tôi gồm 8 nhịp đầu tiên để minh hoạ về cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc. Gv nhấn mạnh tính chất của thuộc tính đó trong lúc đọc nhạc. - Hs nghe Gv hỏi ? Vậy bốn thuộc tính của âm thanh là gì ? Cao độ : Là độ cao thấp của âm thanh Trường độ : Độ ngân dài hay ngắn Cường độ : Phát ra mạnh hay nhẹ Âm sắc : Màu sắc riêng của mỗi âm thanh - Hs trả lời ở SGK Gv củng cố - Giáo viên củng cố lại 4 thuộc tính của âm thanh b) Các ký hiệu âm nhạc - Hs ghi nhớ Gv ghi bảng - Gv ghi 7 nốt nhạc lên bảng : Đô-Rê-Mi Pha-Son-La-Si. Gv kết luận - Kết luận : Từ những bài hát, bản nhạc ngắn đến những tác phẩm âm nhạc đồ sộ cũng chỉ hình thành từ 7 nốt nhạc cơ bản : Đô-Rê-Mi-Fa-Son-La-Si. * Khuông nhạc: Gv kẻ khuông nhạc - Kẻ 2 khuông nhạc để so sánh và nhận biết a và b (a) (b) - Hs quan sát và so sánh Gv hỏi ? Số lượng dòng kẻ ở 2 khuông này thế nào? Là bao nhiêu dòng (cả (a) và (b) đều có 5 dòng kẻ) - Hs trả lời Gv kết luận - Hình (a) mới đúng gọi là khuông nhạc - Hs ghi nhớ Gv hỏi ? Vậy thế nào là khuông nhạc? (Khuông nhạc là 5 dòng kẻ song song, cách đều nhau) - Hs trả lời Gv hướng dẫn - Các dòng kẻ được đánh số thứ tự từ 1 đến 5. Kể từ dưới lên.Giữa 2 dòng kẻ là 4 khe. Khuông nhạc còn được mở rộng bởi các dòng kẻ phụ ở trên và dưới. * Khoá son - khoá nhạc. - Hs ghi nhớ Gv giới thiệu - Khoá nhạc là ký hiệu âm nhạc đặt ở đầu các khuông nhạc. Có 3 loại khoá nhạc : Khoá son, khoá pha, khoá đô nhưng hay dùng là khoá son. - Khoá son : Khoá son có nét bắt đầu từ dòng 2 của khuông (Vừa vẽ vừa nói cách vẽ). Nốt nhạc nằm trên dòng 2 này có ên là nốt Son mà định ra vị trí cao độ các nốt nhạc khác. - Hs nghe và ghi khoá son Gv ghi bảng - Hs ghi vở Gv hướng dẫn - Lưu ý Hs cách viết nốt nhạc : Các nốt đều có hình bầu dục nằm nghiêng về phía bên phải. 4) Củng cố:( 5 phút ) - Hs thực hiện Gv hỏi ? Thế nào là khuông nhạc ? Giải thích? ? Nói tác dụng và cách viết của khoá son? (thực hành). ? Có bao nhiêu nốt để ghi cao độ nốt nhạc? Hãy kể tên? 5) Dặn dò ( 1phút ) - Ôn lại những kiến thức đã học - Chuẩn bị tiết học sau./. - Hs trả lời Ngày soạn 05 /09 /2011 Tiết 4 : Ngày soạn 07 / 09 /2011 Nhạc lí : Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh Tập đọc nhạc : TĐN số 1. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức :Học sinh có những hiểu biết về trường độ trong âm nhạc. 2. Kỹ năng: Ghi nhớ những lưu ý khi viết nốt nhạc, biết cách viết và tác dụng của dấu lặng. 3. Giáo dục: Thông qua TĐN số 1 Hs làm quen với cac nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si trên khuông và tập đọc, tập nghe các âm đó. II. Giáo viên chuẩn bị : - Đàn phím điện tử - Gv ghi quan hệ giữa cá hình nốt trong SGK ra bảng phụ. - Chép bài TĐN ra bảng phụ. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Gv kiểm tra sỉ số 1) ổn định tổ chức ( 1p) L.trưởng báo cáo Gv hỏi 2) Bài cũ : ( 2p ) ? Hãy nhắc lại bốn thuộc tính của âm thanh và tác dụng của nó? ? Kể tên 7 nốt nhạc theo thứ tự và viết lên khuông nhạc ? - Gv nhận xét - xếp loại. - Hs trả lời 3) Nội dung bài: Gv ghi lên bảng Nội dung 1 : (10 p ) Nhạc lí : Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh - Hs ghi bài Gv viết a) Quy định về trường độ trong âm nhạc Một nốt tròn ngân dài = 2 nốt trắng = 4 nốt đen = 8 nốt móc đơn = 16 nốt móc kép. - Hs ghi bài Gv lấy ví dụ Ví dụ : Trong khi một người đang hát một nốt tròn, một người khác có thể hát được 16 nốt móc kép. - Hs nghe Gv viết ví dụ b) Cách viết nốt nhạc trên khuông Nốt nhạc có hình bầu dục nằm nghiêng về phía bên phải. Khóa sol - Hs tập viết nhạc Gv hướng dẫn Các nốt nhạc từ dòng thứ ba đuôi nốt có thể quay lên hoặc quay xuống. Các nốt từ khe thứ 3 trở lên đuôi nốt thường quay lên. - Hs nghe Gv viết ví dụ lên bảng Ví dụ: Quay xuống, lên Quay xuống Quay lên c) Dấu lặng - Hs ghi nhớ Gv viết bảng Dấu lặng đen và dấu lặng đơn Dấu lặng đen: hoặc Dấu lặng đơn : - Hs quan sát Gv hướng dẫn - Dấu lặng là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh. Mỗi hình nốt có 1 dấu lặng tương ứng. - Hs nghe Gv đưa ví dụ Ví dụ : = hoặc (Dấu lặng đen 1p') = (Dấu lặng đen 1/2p') - Hs ghi nhớ Gv điều khiển Cho Hs quan sát và nghe câu hát trích trong bài Em lớn khôn lên đẻ Hs nhận biết về dấu lặng đen tương ứng nốt đen; Trích bài Lí cây xanh để nhận biết dấu lặng đơn - Hs quan sát và nhận biết Gv ghi lên bảng Gv giới thiệu Nội dung 2: ( 26p ) Tập đọc nhạc : TĐN số 1. Đây là bài Biết nói gì với mẹ đây, nhạc của Mô-da, người ta đã dựa vào giai điệu này để đặt rất nhiều lời hát - Hs ghi bài - Hs nghe Gv hướng dẫn - Chia từng câu : Cả bài có 6 câu những SGK chỉ giới thiệu hai câu đầu tiên, mỗi câu có bảy nốt nhạc. - Hs theo dõi Gv chỉ định - Nói tên nốt nhạc trên khuông (2-3 lần) - Hs nói tên nốt Gv đàn - Hs đọc khởi động theo đàn vài ba lần thang âm : Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si-Đố - Hs đọc tên nối Gv đàn - Đọc từng câu : Gv đàn câu 1 hai đến 3 lần cho Hs nghe sau đó đàn lại bắt nhịp cho Hs đọc - Gv đàn tiếp câu 2 ba lần bắt nhịp cho Hs đọc. - Hs đọc câu 1 - Hs đọc câu 2 Gv điều khiển - Cho Hs ghép cả 2 câu . Khi tập đọc Gv hướng dẫn chú ý khi tập đọc : Đọc đúng cao độ các nốt, gõ theo từng nốt đều đặn. Thể hiện đúng dấu lặng đen. Gv đàn và hướng dẫn - Hát lời ca : Gv đàn giai điệu cho Hs hát lời, hát mỗi câu 2-3 lần. - Hs thực hiện Gv điều khiển Gv chỉ định - Chia lớp thành 2 nhóm : Một nhóm đọc nhạc, nhóm kia hát lời ca. Sau đổi lại. - Chỉ định 2-3 Hs trình bày hoàn chỉnh bài TĐN số 1 kết hợp vỗ phách. Gv nhận xét. - 2 nhóm thực hiện - Hs trình bày Gv hướng dẫn - Hs chép bài TĐN số 1 ra vở chép nhạc rồi nhận xét, đánh giá 4) Củng cố:( 5 p ) Gv điều khiển - Cho Hs nhắc lại các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh. 5) Dặn dò:( 1p ) - Làm bài tập số 1, 2 ở SGK Ngày soạn 10 / 09 /2011 Ngày dạy / 09 /2011 tiết 5 : Học hát bài : Vui bước trên đường xa Theo điệu Lí cao sáo Gò Công (dân ca Nam Bộ) Đặt lời mới : Hoàng Lân I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Cho Hs biết hát một điệu Lí của đồng bào Nam Bộ 2. Kỹ năng: Hs hiểu Lí là những bài dân ca ngắn gon, giản dị, mộc mạc. Mỗi bài lí thường được xây dựng trên những câu thơ lục bát. 3. Giáo dục: Cho Hs nghe để biết thêm một số bài Lí quen thuộc khác của đồng bào Nam Bộ. II. Giáo viên chuẩn bị : - Đàn phím điện tử - Chép bản nhạc và lời bài hát ra bảng phụ - Tập hát và đàn thành thạo giai điệu bài hát. - Bản đồ hành chính Việt Nam - Tập hát một số điệu Lí để minh hoạ. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh 1) ổn định tổ chức ( 1p ) Gv kiểm tra sỉ số Gv hỏi Gv nhận xét - XL 2) Bài cũ :( 2p ) ? Hình nốt nào có độ ngân dài nhất trong hệ thống hình nốt? (Hình nốt tròn : ) ? Hãy nhắc lại độ ngân dài ngắn của các hình nốt : , ? - Gv nhận xét - xếp loại Hs trả lời đúng cho điểm . L.trưởng báo cáo - Hs trả lời 3) Nội dung bài: Gv ghi lên bảng Học bài hát : (30 phút ) Vui bước trên đường xa - Dân ca Nam Bộ - Hs ghi vở Gv treo bản đồ - Gv hỏi Hs vị trí đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ hành chính Việt Nam - Hs quan sát và chỉ trên bản đồ Gv giới thiệu - Gv giới thiệu vài nét về điệu lí như trong SGK. - Hs nghe Gv hát Hát trích đoạn 3 bài lí : Lí cây bông, Lí ngựa ô, Lí chiều chiều - Hs nghe cảm nhận Gv hỏi ? Em hãy kể tên một vài bài Lí mà em biết ? Hãy hát lên bài hát đó. - Hs trả lời Gv treo bảng phụ bài hát và giới thiệu Bài hát Lí con Sáo Gò Công - Dân ca Nam Bộ có nguồn gốc ở Huyện Gò Công (Tỉnh Tiền Giang) do nhạc sĩ Trần Kiết Tường sưu tầm, ghi âm. Bài hát biểu hiện tình cảm nhẹ nhàng, có tính chất giải bày tâm sự. Dựa trên làn điệu này Nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới thành bài hát "Vui bước trên đường xa" * Dạy bài hát - Hs nghe và ghi nhớ Gv hát - Gv hát mẫu bài hát 2 lần - Hs nghe Gv chia đoạn, câu - Bài hát được chia làm 5 câu . Có câu 4 và câu 5 giống nhau. Gv chỉ định - Gọi Hs đọc lời ca của bài - 2-3 Hs đọc Gv đánh đàn -Cho Hs luyện thanh âm Mi-Ma-Mô * Tập hát từng câu: - Hs luyện thanh Gv điều khiển - Hạ giọng xuống -4 trên đàn điện tử. Gv đàn - Đàn câu một 3 lần cho Hs nghe rồi sau đó đàn lại và bắt nhịp cho Hs hát. - Hs tập hát câu 1 Gv đàn tiếp câu 2 Hs nghe sau đó Gv bắt nhịp cho Hs hát câu 2. - Hs tập hát câu 2 Gv đàn câu 1 và câu 2 - Gv đàn giai điệu câu 1, 2 cho Hs ghép cả hai câu. - Hs ghép 2 câu Gv điều khiển Tương tự như vậy với ba câu còn lại. - Hs thực hiện Gv hướng dẫn Khi dạy hát có hai tiếng luyện phải hát mềm mại đó là "Tưng và quyết" - Hs hát luyến Gv HD, cùng đàn và hát với Hs - Hs ghép cả bài theo giai điệu đàn - Hs hát cả bài Gv điều khiển - Cho Hs đứng lên Gv mở giai điệu ghi sẵn ở đàn và bắt nhịp cho Hs hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, theo phách. Hát kết hợp nhún theo nhịp hai. - Hs thực hiện Gv chia nhóm - Chia lớp thành 3 nhóm luyện tập - Hs luyện tập Gv chỉ định - Mở giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho Hs đứng hát vận động nhẹ nhàng tại chỗ theo nhịp 2. Gv nhận xét 2 nhóm - 2 nhóm trình bày Gv chỉ định - Chỉ định một vài cá nhân trình bày bài hát . Gv nhận xét - xếp loại - Hs trình bày 4) Củng cố: ( 8 phút ) Gv điều khiển - Mở giai điệu ghi sẵn chỉ huy cho Hs hát bài. Thể hiện tình cảm trong sáng, nhịp nhàng. Kết thúc nhắc lại câu "Muôn ngườibước chân" thêm một lần nữa 5. Nhận xet dăn dò : ( 1p ) -Ưu nhựơc điểm giờ học -Về nhà học thuộc bài - Hs hát theo sự chỉ huy của giáo viên Ngày soạn 24 / 09 /2011 Ngày dạy / /2011 Tiết 6: Ôn hát bài : Vui bước trên đường xa Nhạc lí : Nhịp và phách- Nhịp Tập đọc nhạc : TĐN số 2 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài Vui bước trên đường xa. 2. Kỹ năng: Học sinh hiểu biết ban đầu về những khái niệm nhịp và phách, có hiểu biết về số chỉ nhịp . Đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài Mùa xuân trong rừng II. Giáo viên chuẩn bị : - Đàn phím điện tử - Tập đàn và chỉ huy bài hát, tập thể hiện một số động tác phụ hoạ. - Chép trước ví dụ nhịp và bài TĐN số 2 ra bảng phụ. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh 1) ổn định tổ chức Gv kiểm tra sỉ số L.trưởng báo cáo 2) Bài cũ: Kiểm tra đan xen 3) Nội dung bài: Gv ghi lên bảng Nội dung 1: Ôn bài hát : Vui bước trên đường xa - Hs ghi vở Gv điều khiển Mở giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp chỉ huy cho Hs hát 2 lần. Gv sửa chỗ còn sai và yêu cầu Hs hát với sắc thái nhịp nhàng, sôi nổi. Yêu cầu Hs hát thuộc lời. - Hs hát theo sự chỉ huy của Gv Gv hướng dẫn - Cho Hs tập thể hiện vài động tác của bài như sau: - Hs thể hiện Gv làm mẫu sau đó hướng dẫn Hs làm Động tác 1: Khi hát đến câu "ta hát vang tưng bừng rộn ràng đi trong mùa xuân" tay trái từ từ đưa lên ngang tầm mắt, mắt nhìn theo bàn tay. - Hs quan sát thực hiện Gv làm mẫu Động tác 2: Khi hát đến câu vai nhịp nhàng bước chân" bàn tay phải nắm lại từ từ đưa lên ngang tai. Cần làm động tác tự nhiên, tránh gò bó, gượng gạo. - Hs quan sát và thực hiện động tác 2 Gv chia lớp thành từng nhóm - Chia thành 4 nhóm luyện tập - Hs luyện tập Gv chỉ định - Chỉ định một vài nhóm biểu diễn tốt sẽ xếp loại - Hs thực hiện Gv ghi lên bảng - Nội dung 2 : Nhịp và phách - Nhịp - Hs ghi bài Gv lấy ví dụ Gv hỏi - Gv treo bảng phụ chép bài TĐN số 2 lên bảng cho Hs biết: Khuông nhạc đầu tiên có 5 nhịp (ô nhịp), mỗi nhịp đều có 2 phách? Vậy nhịp là gì? Phách là gì? (Hs đọc ở SGK) - Hs quan sát và nghe. nhận biết Hs trả lời Gv hướng dẫn Hs ghi khái niệm Khái niệm : Nhịp là những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại đều đặn trong bản nhạc, bài hát. Giữa các nhịp có một vạch đứng để phân cách gọi là vạch nhịp. Ví dụ: Nhịp Nhịp Nhịp Phách ; Mỗi nhịch lại chia thành những phần nhỏ hơn đều nhau về thời gian gọi là phách. Ví dụ : 1 2 1 2 1 2 1 2 - Hs ghi khái niệm Gv đưa ví dụ nhịp trang 18 ở SGK - Cho Hs quan sát và rút ra khái niệm nhịp . - Hs quan sát và đọc ở SGK Gv hướng dẫn Hs ghi Khái niệm : Nhịp (đọc là hai bốn) gồm có 2 phách, mỗi phách bằng một nốt đen, phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai là phách nhẹ. Gv hướng dẫn - Nhịp thường dùng trong các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các làn điệu dân ca. - Hs ghi nhớ Gv củng cố kiến thức cũ - Gv hát trích đoạn một số bài hát Viết ở nhịp : " Lí cây xanh" (Dân ca Nam Bộ) "Hoa lá mùa xuân "(Hoàng Hà), "Thật là hay"(Hoàng Lân),"Thiếu nhi thế giới liên hoan"(Lưu Hữu Phước),v.v - Hs nghe Gv hỏi ? Em hãy kể tên một vài bài hát viết ở nhịp mà em đã học? "Thật là hay", "Những bông hoa những bài ca" (Hoàng Long) - Hs trả lời Gv ghi lên bảng Nội dung 3: Tập đọc nhạc : TĐN số 2 Mùa xuân trong rừng Gv treo bảng phụ -Bảng phụ chép bài TĐN số 2 - Hs quan sát Gv đặt câu hỏi ? Nhịp của bài TĐN là nhịp mấy? (Nhịp ) ? Trong bài sử dụng hình nốt gì? (đen và trắng) ? Tên nốt trong bài gồm nốt nào ? (Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si-Đố) ? Bài TĐN chia làm mấy câu ? (Bốn câu) mỗi câu có bao nhiêu ô nhịp ? (Bốn nhịp) - Hs trả lời Gv đàn - Cho Hs đọc thang âm từ thấp lên cao và từ cao xuống thấp từ 3-4 lần - Học sinh đọc thang âm Gv đàn - Cho Hs đọc từng chỗi nốt theo đàn để luyện tai nghe (Đồ, rê,Mi-mi, Rê, Đồ - Mi, Âm son, La, v.v) - Hs đọc từng chuỗi âm Gv hướng dẫn Tiết tấu chính trong bài: - Hs ghi nhớ Gv gõ tiết tấu - Gõ tiết tấu chính trong bài bằng nốt đen, trắng. -Hs quan sát, nghe Gv hướng dẫn Hs - Hs thực hiện - Miệng đọc: đen đen đen đen đen đen trắng - Gõ tiết tấu + + + + + + + Gv gõ hình TT câu 1 và hỏi Hãy cho biết đó là tiết tấu của bài nào? (Đó là tiết tấu của bài TĐN số 1) - Hs trả lời Gv đánh đàn - Nghe lại câu 1 của bài TĐN số 1 -Hs nghe Gv hướng dẫn - Đó cũng là tiết tấu của cả bốn câu trong bài TĐN số 2 - Hs ghi nhớ Gv đánh đàn - Cho Hs nghe câu 1 của bài TĐN số 2 hai đến 3 lần. - Hs nghe Gv hướng dẫn - Nghe đàn và tập đọc câu này khoảng 2-3 lần, tiếp theo đọc các câu còn lại. Khi hết câu thứ hai, cho nối hai câu đầu lại - Tương tự như vậy đọc hai câu cuối - Hs thực hiện Gv đàn giai điệu cả bài - Cho Hs ghép cả bài (4 câu) -Hs đọc theo giai điệu đàn Gv chia nhóm - Chia Hs thành 4 nhóm luyện tập - Hs luyện tập Gv đánh đàn - Gọi mỗi lần hai nhóm hát lời ca theo kiểu đối đáp: Nhóm 1 - hát câu 1 Nhóm 2 - hát câu 2 Nhóm 3 - hát câu 3 Nhóm 4 - hát câu 4 Sau đổi ngược lại - Hai nhóm còn lại thực hiện như trên. - Hs thực hiện Gv đàn - Cho Hs ghép lời ca toàn bài - Hs ghép lời ca Gv điều khiển - Chia lớp thành 2 nửa: Nửa lớp TĐN, nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại. Kho đọc nhạc và hát lời kết hợp gõ phách. Lưu ý : nốt nhạc cuối ngân 2 phách, phải gõ sang phách thứ ba thì mới hên ngân. - Hs thực hiện 4) Củng cố: - Cho Hs nhắc lại về nhịp và phách, nhịp . Gv đàn - Cho Hs đọc lại bài TĐN số 2 kết hợp đánh nhịp. 5) Dặn dò: - Hs đọc bài Gv căn dặn - Ôn lại những nội dung và kiến thức đã học hôm nay. - Chuẩn bị tiết học sau./. - Hs ghi nhớ Ngày soạn 02 / 10 /2011 Ngày dạy / 10 /2011 Tiết 7 : Tập đọc nhạc : TĐN số 3 Cách đánh nhịp 2 / 4 Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Là ng tôi I. Mục tiêu: 1. Kiến thức :Học sinh đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài Thật là hay 2. Kỹ năng: Đọc đúng bài TĐN số 3 kết hợp với đánh nhịp . 3. Thái độ: Có thêm những hiểu biết về nền âm nhạc qua phần giới thiệu về nhạc sĩ Văn Cao và bài hát Làng tôi. II. Giáo viên chuẩn bị : Đàn phím điện tử Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 3 Đọc nhạc, hát lời kết hợp với đánh nhịp bài Thật là hay Hát đúng trích đoạn bài "Ngày mùa" và "Sông Lô" Băng nhạc bài hát "Làng tôi" III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Nội dung Hoạt động của HS Gv kiểm tra sĩ số 1) ổn định tổ chức( 1 phút) Lớp trưởng b/cáo 2) Bài cũ: 3) Nội dung bài: Gv ghi bảng. Nội dung 1: (23 p) Tập đọc nhạc: -TĐN số 3. Thật là hay Nhạc và lời: Hoàng Lân - Hs ghi vở. Gv hỏi. ? Hãy nhắc lại khái niệm về nhịp ? - Hs trả lời. Gv treo bảng phụ. - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 3. Hs quan sát. GV đặt câu hỏi. ? Bài TĐN được viết ở nhịp mấy? (nhịp ). Hs trả lời. ? Bài TĐN được chia làm mấy cấu? (Bốn câu). ? Mỗi câu có mấy ô nhịp (Bốn nhịp). ? Về cao độ gồm những nốt nào? (

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc