A. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức
HS biết được:
- Đơn chất cacbon có ba dạng thù hình chính, dạng hoạt động hoá học mạnh nhất là cacbon vô định hình.
- Sơ lược về tính chất vật lí của ba dạng thù hình.
- Tính chất hoá học của cacbon, tính chất đặc biệt của cacbon là tính khử ở nhiệt độ cao
- Một số ứng dụng của cacbon.
2. Kĩ năng
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài soạn: tiết 33 - Các bon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục vĩnh bảo
Trường thcs cộng hiền
Bài soạn: Tiết 33 - Các bon
Kí hiệu hoá học: C
Nguyên tử khối: 12
a. Mục tiêu của bài học
1. Kiến thức
HS biết được:
- Đơn chất cacbon có ba dạng thù hình chính, dạng hoạt động hoá học mạnh nhất là cacbon vô định hình.
- Sơ lược về tính chất vật lí của ba dạng thù hình.
- Tính chất hoá học của cacbon, tính chất đặc biệt của cacbon là tính khử ở nhiệt độ cao
- Một số ứng dụng của cacbon.
2. Kĩ năng
- Biết dự đoán tính chất hoá học của cacbon từ tính chất hoá học của phi kim.
Biết nghiên cứu thí nghiệm để rút ra tính hấp phụ của than gỗ.
- Biết nghiên cứu thí nghiệm để rút ra tính chất hoá học của cacbon đặc biệt là tính khử
- Viết được các PTPƯ thể hiện tính chất hoá học của cacbon.
3. Vận dụng:
- Giải thích được một số ứng dụng của C trong đời sống
- Viết được phương trình háo học của C với Oxi và oxit kim loại.
4. Thái độ: Rèn thái độ học tập chủ động, tích cực và hứng thú với các tìm tòi, sáng tạo
B. chuẩn bị đồ dùng dạy học
1. Dụng cụ:
- Lọ thuỷ tinh có nút, đèn cồn, giá sắt, hệ thống ống dẫn khí, cốc thuỷ tinh, muôi sắt, giấy lọc, bông, ống nghiệm.
2. Hoá chất:
- Than gỗ, bình O2, H2O, CuO, dung dịch Ca(OH)2, một số mẫu vật như ruột bút chì,...
C. Phương pháp : Sử dụng phương pháp vấn đáp gợi mở, kết hợp với hoạt động điều khiển tư duy học sinh và dẫn dắt suy đoán
D. Tổ chức dạy học
I. Kiểm tra bài cũ: (10 phút)
Ghép nội dung ở cột A (tính chất) với cột B (ứng dụng) cho phù hợp.
A – Tính chất
B- ứng dụng
1. Clo tác dụng với Hiđrô
a. Điều chế nước Javen
2. Clo tác dụng với nước
b. Điều chế muối Clorua
3. Clo tác dụng với kim loại
c. Khử trùng nước sinh hoạt
4. Clo tác dụng với dung dịch NaOH
d. Điều chế khí Hiđrô Clorua
e. Chế tạo chất dẻo
II. Giảng bài mới
hoạt động 1 (8 phút)
tìm hiểu các dạng thù hình của cacbon
Hoạt động của thầy và trò
nội dung ghi bảng
GV: Giới thiệu về nguyên tố cacbon, và giới thiệu về dạng thù hình của một số nguyên tố như Oxi và Phốtpho
Hỏi : Dạng thù hình của một nguyên tố là gì ?
HS : Trả lời.
GV : Tóm lược câu trả lời của học sinh và sửa chữa ngôn từ
Hỏi : Nghiên cứu SGK và cho biết C có những dạng thù hình nào ? Cho biết tính chất của các dạng thù hình đó ?
GV: Yêu cầu HS quan sát sơ đồ nêu tính chất vật lý của mỗi dạng.
HS: Quan sát và trả lời.
GV: Nhận xét câu tả lời của học sinh.và nhấn mạnh: Sau đây ta chỉ xét tính chất của cacbon vô định hình.
I. các dạng thù hình của cacbon
1. Dạng thù hình là gì
(SGK/ 82)
2. Cacbon có những dạng thù hình nào?
(SGK/ 82)
hoạt động 2 (20 phút)
tìm hiểu tính chất của cacbon
Hoạt động của thầy và trò
nội dung ghi bảng
GV : Giới thiệu khái niệm tính hấp phụ
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm: Cho mực chảy từ từ qua lớp bột than gỗ, phía dưới có đặt một chiếc cốc thuỷ tinh.
GV: Yêu cầu HS nhận xét hiện tượng ?
Hỏi: Qua thí nghiệm trên hãy cho biết than gỗ có đặc tính gì ?
GV: Giới thiệu : Bằng nhiều thí nghiệm khác, người ta nhận thấythan gỗ có khả năng giữ trên bề mặt nó các chất khí, chất tan trong trong dung dịch. Đó là tính chất hấp phụ của than gỗ.
Hỏi : Dựa vào đặc tính trên của than gỗ hãy cho biết thực tế than gỗ được dùng để làm gì ?
HS : Trả lời
Hỏi : Dựa theo tính chất hoá học của phi kim hãy dự đoán C có các tính chất hoá học nào ?
HS : Chỉ ra được C có các tính chất hoá học của phi kim như tác dụng với oxi, hiđrô...
Hỏi : Quan sát các phương trình phản ứng sau của C với kim loại, hiđrô và oxi qua điều kiện phản ứng em có nhận xét gì về mức độ hoạt động hoá học của C?
HS : Trả lời
GV: Cacbon là phi kim hoạt động hoá học yếu.
GV: Giới thiệu một số tính chất hoá học có nhiều ứng dụng trong thực tế của cacbon.
GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm: Đưa một tàn đóm hồng vào bình đựng khí oxi.
HS: Làm thí nghiệm nêu hiện tượng quan sát được. Rút ra nhận xét từ hiện tượng đó.
Hỏi : Bằng cách nào chứng minh khí sinh ra trong bình là CO2 ?
HS : Có thể kiểm tra bằng cách đổ nước vôi trong vào bình vừa làm thí nghiệm
Hỏi : Ngoài hiện tượng than cháy phản ứng trên còn có hiện tượng gì ?
HS : Trả lời
Hỏi : Dựa vào đặc tính trên hãy cho biết ứng dụng của phản ứng ?
Hỏi : Viết phương trình phản ứng xảy ra ?
Hỏi : Cho biết vai trò của C trong phản ứng trên ?
GV : Qua thí nghiệm vừa rồi chúng ta nhận thấy C có thể phản ứng với Oxi đơn chất vấn đề đặt ra là C có thể chiếm Oxi của các hợp chất khác hay không, chẳng hạn với oxit kim loại, chúng ta cùng kiểm chứng qua thí nghiệm sau : Nêu dụng cụ thí nghiệm và cách tiến hành thí nghiệm cacbon tác dụng CuO.
Hỏi : Đặt vấn đề giả sử C có thể lôi kéo oxi của CuO thì theo các em hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm sẽ như thế nào ? (Hỗn hợp màu đen chuyển sang màu gì ? Dung dịch nước vôi trong sẽ như thế nào ? Giải thích ?)
HS : Hỗn hợp ban đầu sẽ chuyển đổi một phần sang màu đỏ và có khí thoát ra làm nước vôi trong cốc thuỷ tinh sẽ vẩn đục.
GV : Chúng ta cùng tiến hành thí nghiệm để kiểm chứng điều đó (Gv tiền hành làm thí nghiệm cho hs quan sát)
HS: Quan sát thí nghiệm và kiểm chứng điều suy đoán
Hỏi: Em hãy xác định chất tham gia và chất tạo thành trong phản ứng và viết PTPƯ xảy ra?
HS : Viết phương trình phản ứng
GV: Thông báo: Ngoài ra ở nhiệt độ cao cacbon còn khử được một số oxit kim loại khcs như: PbO, ZnO... Thành Pb, Zn...
Hỏi; Các phản ứng này được ứng dụng trong lĩnh vực nào ?
GV: Qua các phản ứng trên ta hãy cho biết C đóng vai trò gì ?
HS: Trả lời câu hỏi.
II. tính chất của cacbon
1. Tính hấp phụ
(SGK / 82)
2. Tính chất hoá học
Cacbon là phi kim hoạt động hoá học yếu.
a. Cacbon tác dụng với oxi
t0
C + O2 CO2 + Q
(r) (k) (k)
b. Cacbon tác dụng với oxit kim loại
t0
C + 2CuO 2Cu + CO2
(r) (r) (r) (k)
Chú ý: C không khử được những oxit của kim loại từ đầu dãy hoạt động hoá học đến Al
Tính chất hoá học đặc trưng của C là tính khử ở nhiệt độ cao.
hoạt động 3 (5 phút)
tìm hiểu ứng dụng của cacbon
Hoạt động của thầy và trò
nội dung ghi bảng
Hỏi: Nghiên cứu SGK và nối các ý ở cột A với cột B để được kết luận đúng ?
HS: Trả lời câu hỏi.
Hỏi : Khí CO2 sinh ra làm ô nhiễm môi trương, hãy nêu biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường ? Giải thích ?
I. ứng dụng của cacbon
(SGK/ 84)
hoạt động 4
củng cố - hướng dẫn về nhà (2 phút )
- Trả lời bài tập 3 (SGK)/Trang 84
- Kiến thức cần nhớ:
1. Ba dạng thù hình chính của cacbon là : kim cương, than chì và cacbon vô định hình.
2. Than gỗ, than xơng . . . mới điều chế có tính hấp phụ cao.
3. Cacbon là phi kim hoạt động hoá học yếu. Tính chất hoá học quan trọng của cacbon là
tính khử.
4. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi dạng thù hình, ngời ta sử dụng cacbon trong đời sống và
sản xuất.
Bài tập về nhà: Bài 1; 2; 4; 5 (SGK)/Trang 84
Đọc trước bài các oxit của cacbon.
File đính kèm:
- Cac bon(1).doc