Bài giảng Bài tập elip

1/ Về kiến thức :

 Củng cố và khắc sâu các kiến thức về :

- Xác định độ dài trục lớn , trục bé, toạ độ các đỉnh , các tiêu điểm , độ dài tiêu cự của elíp

- Củng cố phương pháp xác định PTCT của elíp

- ứng dụng vào việc giải quyết bài toán kinh tế

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2215 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài tập elip, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ6. bài tập elip I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : Củng cố và khắc sâu các kiến thức về : - Xác định độ dài trục lớn , trục bé, toạ độ các đỉnh , các tiêu điểm , độ dài tiêu cự của elíp - Củng cố phương pháp xác định PTCT của elíp - ứng dụng vào việc giải quyết bài toán kinh tế 2/ Về kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng tìm độ dài trục lớn , trục bé, toạ độ các đỉnh , các tiêu điểm , độ dài tiêu cự của elíp - Rèn luyện khả năng vận dụng vào bài toán thực tiễn 3/ Về tư duy và thái độ : - Hiểu rõ cách biểu diễn hình học elíp bằng các số thực , cách xác định các yếu tố của elip - Quy lạ về quen - Cẩn thận , chính xác trong tính toán - Linh hoạt , sáng tạo trong giải toán II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : GV: Phiếu học tập HS : Sách, vở bài tập III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : 1. Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học 2. Bài mới : Thông qua các hoạt động HĐ1: Củng cố PP xác định các yếu tố của 1 elíp khi biết PTCT của elíp đó VD1: Xác định độ dài trục lớn , trục bé, toạ độ các đỉnh , các tiêu điểm của elíp có PT : a. ; b. 4x2 + 9y2 = 36 ; c. 4x2 + 9y2 = 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Vẽ hình tổng quát minh hoạ hình elíp - Tái hiện lại các kiến thức : PTCT của elip, tiêu điểm , đỉnh - Tìm kết quả của các câu hỏi đã cho và nêu kết quả tìm được . - HS ghi nhận kết quả - Kiểm tra các kiến thức cơ bản : + PTCT của elíp + Toạ độ tiêu điểm , đỉnh - Gọi HS nêu kết quả của ví dụ 1 - Nhận xét cách giải và chính xác hoá kết quả HĐ2: Củng cố lại các yếu tố của elíp VD2: Xác định toạ độ tiêu điểm , đỉnh của elíp : Chọn phương án đúng trong các phương án sau : F1 (-3; 0) ; F2(3; 0) ; A1( -6; 0) ; A2( 6; 0) ; B1( 0; 1) ; B2( 0; -1) B . F1 (-; 0) ; F2(; 0) ; A1( -3; 0) ; A2( 3; 0) ; B1( 0; -2) ; B2( 0; 2) C. F1 (-; 0) ; F2(; 0) ; A1( -3; 0) ; A2( 3; 0) ; B1( 0; -1) ; B2( 0; 1) HĐ3: Củng cố lại PP lập PT CT của elip khi biết các thành phần đủ để xác định elíp đó VD3: Lập PTCT của elip biết : a/ Độ dài trục lớn bằng 10 và tiêu cự bằng 6 b/ Elíp qua 2 điểm M( 0; 3) và N(3; -12/5) c/ Elíp có 1 tiêu điểm F1( - ; 0 ) và qua P(1 ; /2) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Tái hiện lại các kiến thức : Độ dài trục lớn, trục bé, tiêu cự a/ Ta có a= 5, c= 3 . suy ra b = 4 PTCT : b/ , c/ - Vẽ hình minh hoạ - Kiểm tra các kiến thức cơ bản : ? xác định PT của elíp cần xác định những yếu tố nào - Nêu điều kiện để 1 điểm M(x0; y0) thuộc elíp - Cho HS nêu kết quả HĐ4: Củng cố lại HĐ3: VD4: Lập PTCT của elíp biết tiêu cự F2( 4; 0 ) và 1 đỉnh A2(5; 0 ). Chọn phương án đúng trong các phương án sau : A. ; B. ; C. ; D . HĐ5 : ứng dụng trong tìm lời giải với bài toán thực tiễn Bài tập 4 trang 88 SGK ( Cân bổ sung ) HĐ6 : Củng cố - Củng cố cách xác định các thành phần của 1 elíp khi biết PTCT của elíp đó - Lập PTCT của elíp khi biết các thành phần đủ để xác định elíp đó - ứng dụng vào bài toán thực tiễn Bài tập củng cố : Bài 1: Viết PTCT của elip trong mỗi trường hợp sau : a/ Độ dài trục nhỏ bằng 12, tiêu cự bằng 16 b/ Một tiêu điểm là ( 12; 0) và 1 điểm (13; 0) thuộc elíp c/ Tiêu điểm F1( -6; 0) và tỉ số Bài 2 : tìm toạ độ các tiêu điểm , các đỉnh , độ dài các trục của mỗi elíp có PT : a/ 4x2 + 9 y 2 = 36 b/ x2 + 4 y 2 = 4

File đính kèm:

  • docbai tap elip.doc