Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hàm số bậc nhất.
-Hiểu được hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
2.Kỹ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng tìm TXĐ và xét sự biến thiên của hàm số bậc nhất.
-Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng khoảng.
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
B-Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài tập: Hàm số bậc nhất (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút
19
Ngày soạn:29/ 09 /2012
BÀI TẬP:HÀM SỐ BẬC NHẤT
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là hàm số bậc nhất.
-Hiểu được hàm số bậc nhất trên từng khoảng.
2.Kỹ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng tìm TXĐ và xét sự biến thiên của hàm số bậc nhất.
-Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và bậc nhất trên từng khoảng.
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
B-Phương pháp:
-GV: Luyện tập
-Học sinh giải bài tập.
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên: Giáo án, SGK.
2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp.
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp.
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1'). Để hiểu hàm số bậc nhất, chúng ta cùng nghiên cứu bài học sau.
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Tóm tắt nội dung bài tập và hướng dẫn học sinh giải
HS: Làm bài tập SGK
21)
GV: Nêu cách vẽ
Đáp án:
20)Không, vì các đthẳng ssong với trục tung không là đthị của hs nào cả .
21) a)Hàm số là y= -1,5x + 2; b)Đồ thị như hình vẽ
22) y=x3 và y= -x3.
Gợi ý: Đồ thị là 4 đthẳng
chứa 4 cạnh của hình vuông
tâm O và 1 trong các đỉnh là A.
23) a)y=2½x½+3;
b)y=2½x+1½ ; c)y=2½x-2½-1
24) a) Hàm số y =½x-2½ ;
b) Hs y=½x½-3
Nhận xét : Tịnh tiến đthị (G) của
hs y=½x-2½sang trái 2 đơn vị
( được đthị hs y=½x½) rồi tịnh tiến
tiếp xuống dưới 3 đơn vị thì
được đồ thị hàm số y=½x½-3.
25.a)Khi 0x10 tức là quảng đường đi nằm trong 10km đầu tiên , số tiền phải trả là f(x)=6x (nghìn đồng). Khi x >10, tức là quảng đường đi trên 10km thì số tiền phải trả gồm 2 khoản : 10km đầu phải trả với giá 6nghìn đồng/km và (x-10)km tiếp theo phải trả với giá 2,5nghìn đồng /km. Do đó, f(x) = 60+2,5(x-10)=2,5x+35. Vậy hs phải tìm là
f(x)=
b)Từ công thức trên suy ra
f(8) = 6.8 =48 ;
f(10)=6.10=60;
f(18)=2,5.18+35=80
c)Đồ thị nên lấy đơn vị trên trục tung và trên trục hoành theo tỉ lệ 10:2chỉ quan tâm đến đồ thị hs mà thôi .
26.a)y=
b)Đồ thị và bảng biến thiên
Không songsong và không
trùng với các trục tọa độ
Cắt trục tung tại B(0;b) và
cắt trục hoành tại A(-
IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số bậc nhất, hệ số góc của đường thẳng, đk để hai đường thẳng song song- cắt nhau- trùng nhau.
Đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng
Các phép tịnh tiến một điểm và tịnh tiến đồ thị.
V.Dặn dò:(2')
- Học sinh chuẩn bị bài mới: Hàm số bậc hai.
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- DS10-.19.doc