.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, Hs đạt được.
1. Kiến thức:
- Nắm vững nguyên tắc điều chế hidroi trong phòng thí nghiệm,
- Tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ;
- Tính chất hóa học của hidro là tính khử
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành số 5 điều chế – thu khí hidro và thử khí tính chất của hidro, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:28
Tiết :52
Bài:35 Ngày soạn 7/3/2010
Ngày dạy :…9/3/2010
BÀI THỰC HÀNH SỐ 5
ĐIỀU CHẾ – THU KHÍ HIDRO VÀ THỬ KHÍ TÍNH CHẤT CỦA HIDRO
I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, Hs đạt được.
Kiến thức:
Nắm vững nguyên tắc điều chế hidroi trong phòng thí nghiệm,
Tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ;
Tính chất hóa học của hidro là tính khử
Kĩ năng : Kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm; điều chế và thu khí hidro vào ống nghiệm, biết cách nhận biết được khí hidro, thử độ tính khiết của hidrovà bước đầu biết tiến hành 1 vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất.
Thái độ: Hình thành tính cẩn thận trong làm thí nghiệm, thao tác thí nghiệm chuẩn.
II: CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học
Giáo Viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập …
Hóa chất
Dụng cụ
-kẽm
-Ống nghiệm và giá ống nghiệm .
Axit HCl
-Muôi sắt, đèn cồn, que đóm, quẹt diêm.
CuO
-Nút cao su, ống dẫn khí, chậu thuỷ tinh.
-Bình thuỷ tinh (2), bông gòn.
Học sinh:
Ôn lại bài: tính chất hóa học của hidro
Kẻ bản tường trình vào vở:
STT
Tên thí nghiệm
Tiến hành
Hiện tượng
PTPƯ - Giải thích
01
02
03
Phương pháp: Thực hành thí nghiệm , quan sát hiện tượng , tổng hợp kiến thức , phân tích ….
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
Oån định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là phản ứng oxi –hóa khử ? Lấy ví dụ minh họa
? Thế nào là phản ứng thế ? Lấy ví dụ minh họa ?
Bài giảng
Vào bài: Để chứng minh cho những kiến thức đã học . tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiến hành thí nghiệm tính chất của oxi và điều chế – thu khí oxi .
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Hđộng 1: Tìm hiểu thí nghiệm 1
? ? cho biết nguyên tắc điều chế khí H 2 trong PTN
GV: hướng dẫn HS lắp dụng cụ và làm thí nghiệm
GV: hướng dẫn HS thử độ tính khiết khí H2 ?
GV: sau khoảng 1 phút sau, yêu cầu HS đưa que đóm đang cháy vào đầu ống dẫn khí ?
? yêu cầu HS quan sát nhân xét các hiện tượng 2
2, Hoạt động 2:Tìm hiểu thí nghiệm 2
? GV: hướng dẫn HS cách đặt ống nghiệm đẻ thu khí
GV: yêu cầu HS đưa miệng ống nghiệm lại sát ngọn đèn.
? Quan sát, nhận xét hiện tượng xảy ra ?
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu thí nghiệm 3
- GV: hướng dẫn HS lắp dụng cụ như hình vẽ và làm thí nghiệm như sgk
? Quan sát màu của chất rắn và so màu của chất rắn với màu của day đồng ? Giải thích vì sao ?
? Quan sát trên thành ống nghiệm ?
? Viết PTHH xảy ra ?.
4. Hoạt động 4 : Viết bảng tường trình
-Yêu cầu HS làm bản tường trình vào vở.
-Thu vở HS chấm bài thực hành.
-Yêu cầu HS rửa và thu don dụng cụ thí nghiệm
I. Tiến hành thí nghiệm :
1. Thí nghiệm 1:
- trong PTN dùng kim loại (Zn,Al ) và xáit ( HCl, H2SO4 loãng )
- HS lắp dụng cụ như GV hướng dẫn
- Thử tinh khiết khí H2
- HS đốt khí H2
- khi cho dd HCl vào có bọt khí bay ra và viên kẽm tan dần , H2 cháy với ngọn lửa màuxanh nhạt.
2. Thí nghiệm 2.
- HS thu kh1 theo hướng dẫn của GV
- khí đưa miệng ống nghiệm lại ngọn lửa thì có tiếng nổ , làm vài lần thì tiếng nổ nhỏ dần.
3. Thí nghiệm 3.
- HS lắp dụng cụ và tiến hành từng bước như sgk
- trên thành ống nghiệm xuất hiện những giọt nước.
- chất rắn chuyển sang màu đỏ. đó chính là Cu. Vì hợp chất CuO sau khi cho khí H2 đi qua. H2 khử O2 trong hợp chất tạo thành nước và hợp chất còn lại là Cu
II. Tường trình
- Hoàn thành bảng tường trình
- Nộp lại bài tường trình
- Dọn dẹp
IV : CỦNG CỐ-DẶN DÒ:
Hoàn thành bài thực hành
Ôn tập toàn bộ kiến thức chương IV chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết .
Chú ý:
+ Tính chất vật lí , tính chất hóa học của hidro
+ Ứng dụng , điều chế hidro trong PTN và trong công nghiệp
+ Các loại phản ứng hóa học : Khái niệm , đặc điểm nhận dạng chúng .
V: RÚT KINH NGHIỆM
Kết quả thí nghiệm :
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Nhận xét :
8A
8B
8C
8D
File đính kèm:
- tiet 52.doc