Bài giảng Bài : tính chất vật lí của kim loại

A.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Biết được một số tính chất vật lí của kim loại:Tính dẻo, tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt.

Biết được một số ứng dụng của kim loại trong đời sống sản xuất.

2. Kỹ năng:

Thực hiện thí nghiệm đơn giản, quan sát, mô tả hiện tượng, nhận xét, rút ra kết luận về từng tính chất.

 

doc5 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2686 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài : tính chất vật lí của kim loại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 21 Ngày soạn: 13/ 11/ 07 Chu¬ng II. Kim lo¹i Bµi : tÝnh chÊt vËt lÝ cña kim lo¹i A.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được một số tính chất vật lí của kim loại:Tính dẻo, tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt. Biết được một số ứng dụng của kim loại trong đời sống sản xuất. 2. Kỹ năng: Thực hiện thí nghiệm đơn giản, quan sát, mô tả hiện tượng, nhận xét, rút ra kết luận về từng tính chất. Biết liên hệ tính chất vật lí để ứng dụng trong đời sống. 3. Thái độ: Tính cẩn thận khi làm thí nghiệm. B.Phương pháp: Thí nghiệm nghiên cứu, thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. C. Chuẩn bị: - Gv: Dây thép, đèn cồn, kẹp gỗ. - Hs: Dây nhôm, than gỗ, đinh, búa đinh. D. Hoạt động dạy học: Ổn định: 1 phút Bài cũ: không kiểm tra. Bài mới: Đặt vấn đề: Kim loại là gì? Là những nguyên tố nào? Kim loại có những tính chất vật lí và hóa học nào? Ứng dụng của nó ra sao? Để giải thích các vấn đề đó chúng ta lần lượt nghiên cứu trong chương trình này. Hôm nay Thầy và Trò chúng ta nghiên cứu “Tính chất vật lí của kim loại” Triển khai bài: Hoạt động 1:(10 phút) Tính dẻo Hoạt động thầy và trò Nội dung -Phân mẩu vật cho hoc sinh -Dùng búa đập vào dây nhôm và dây chì. ? Vậy quan sát và ghi lại hiện tượng trên? ? Vì sao có hiện tượng trên giải thích hiện tượng? ? Vậy qua đây em có kết luận gi? ? Hãy tìm một số ví dụ mà em biết kim loại có tính dẻo? ? Hãy nêu một số kim loại có ứng dụng trong sản xuất? Thí nghiệm 1: Búa đập: dây nhôm và mẩu than Hiện tượng:- dây nhôm dát mỏng mẩu than vỡ vụn Giải thích: - do nhôm có tính dẻo,mẩu than không có tính dẻo. Kết luân: Kim loại có tính dẻo. Hoạt động 2 : ( 10 phút ) tính dẫn điện Hoạt động của thầy và trò Nội dung -Dùng dây đồng kim loại mắc vào mạch điện qua cầu giao và đến bóng đèn -Đóng bóng đèn ta thấy có hiện tượng gì ? Giải thích hiện tượng đó ? ? vậy nhôm có tính chất dẫn điện không cho Hs làm thí nghiệm thêm . ? vậy hãy kể một số kim loại ứng dụng về dây dẫn điện mà em biết . ? Qua đây em có kết luận gì về tính chất này . ? Vì sao đường dây dẫn điện người ta không làm bằng sắt mà làm bằng đồng hoặc nhôm . Thí nghiệm 2: Dụng cụ : Bóng đèn nhỏ , dây đồng, cầu giao , bóng đèn . Hiện tượng : Đóng cầu giao đèn sáng . Giải thích : Vì dây đồng có tính chất dẫn điện . Kết luận : Kim loại có tính chất dẫn điện . Kim loại khác nhau có tính dẫn điện khác nhau . Hoạt động 3: ( 10 phút ): Tính dẫn nhiệt Hoạt động thầy và trò Nội dung Phát mẩu vật cho Hs làm thí nghiệm . Làm theo nhóm nhỏ và thảo luận nhóm . Dùng dây kim loại đưa 1 đầu trên ngọn lửa đèn cồn sau một thời gian . ? Ở tay cầm có hiện tượng gì ? ? Giải thích hiện tượng đó. Tương tự liên hệ với các kim loại khác . Vậy qua đây em có kết luận gì về tính chất này ? Lợi dụng những tính chất dẫn nhiệt mà người ta ứng dụng những kim loại này trong đời sống sản xuất mà em biết ? Thí nghiệm 3: - Dụng cụ : Dây thép , dây nhôm , dây đồng , đèn cồn . Hiện tượng :Dây thép nóng dần lên Dây nhôm nóng dần lên . Dây đồng nóng dần lên . Giải thích : Vì sao các nguyên tử của các nguyên tố này chuyển động rất nhanh khi có nhiệt độ và nó dẫn nhiệt theo , vì vậy nó lan tỏa dần về phía không đốt do đó thanh kim loại nóng lên . Kết luận : Kim loại có tính dẫn nhiệt . Kim loại có tính dẫn nhiệt khác nhau . Hoạt động 4 (5 phút ) : Ánh kim Hoạt động thầy và trò Nội dung - Dùng kìm bẻ gãy thanh sắt quan sát có màu sắc phía ngoài thanh sắt không? Tại sao ? - Những đồ trang sức làm bằng gì ? - ? Vậy Ag và Au có phải là kim loại không ? - ? Vì sao có hiện tượng đó ? Bẻ gãy thanh sắt : Có ánh kim Ag và Au có ánh kim. Kết luận : Kim loại có ánh kim. Một số kim loại khác có ánh kim tốt dùng làm đồ trang sức . D. Củng cố và đánh giá : ( 5 phút ). ? Hãy nêu tính chất vật lí của kim loại và ví dụ minh họa? ? Nêu ứng dụng thực tiễn qua mỗi tính chất vật lí của kim loại ? Dùng phiếu học tập làm bài tập sau : Hãy điền những từ thích hợp vào chỗ trống các câu sau đây : Kim loại von fam được dùng làm dây tóc bóng đèn điện là do có ...... Bạc và vàng dùng làm :.............................vì có ánh kim rất đẹp . Đồng và Nhôm được dùng làm ..................do dẫn điện tốt . *Đánh giá tiết học : E. Dặn dò : ( 1 phút ). Làm bài tập 1.2.3.4.5 Xem bài mới . PHÒNG GD & ĐT HUYỆN TRIỆU PHONG TRƯỜNG THCS TRIỆU PHƯỚC = = = = =& = = = = = = = GIÁO ÁN MÔN : HÓA HỌC LỚP : 9 TIẾT : 21 Giáo viên thực hiện : NGUYỄN ĐỨC HÙNG NĂM HỌC : 2007-2008

File đính kèm:

  • doctinh chat vat li cua kim loai(1).doc