1/ Kiến thức : Củng cố, khắc sâu kiến thức về phương pháp giải PT bậc nhất và bậc hai 1 ẩn
+ Một số PT quy về PT bậc hai
+ HPT bậc nhất nhiều ẩn và hệ bậc hai hai ẩn
2. Kĩ năng :
- Rèn luyện kĩ năng , thao tác giải PT , HPT bậc nhất và bậc hai
- Thành thạo các phép biến đổi giải PT , HPT
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Câu hỏi và bài tập ôn chương 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 : Câu hỏi và bài tập ôn chương 3
Ngày soạn : 30/11/ 06
I / Mục tiêu :
1/ Kiến thức : Củng cố, khắc sâu kiến thức về phương pháp giải PT bậc nhất và bậc hai 1 ẩn
+ Một số PT quy về PT bậc hai
+ HPT bậc nhất nhiều ẩn và hệ bậc hai hai ẩn
2. Kĩ năng :
- Rèn luyện kĩ năng , thao tác giải PT , HPT bậc nhất và bậc hai
- Thành thạo các phép biến đổi giải PT , HPT
3/ Về tư duy và thái độ :
- Bước đầu hiểu các loại PT , HPT bậc nhất , bậc hai , giải và biện luận đối với PT, HPT có tham số
- Hiểu được cách giải từ cụ thể đến tham số và ngược lại
- Linh hoạt, cẩn thận, chính xác
- Thấy được nét đẹp của Toàn học và thú vị khi giải PT, HPT
II/ Phương tiện dạy học :
GV : Chuẩn bị đề bài phát cho học sinh , bảng phụ .
HS : Chuẩn bị kiến thức : ôn lại chương 3 và bài tập ôn chương 3
III/ Phương pháp dạy học :
Gợi mở , vấn đáp , chia nhóm học tập , phân bậc hoạt động qua các nội dung
IV/ Tiến trình bài học :
Lớp học chia làm 3 đối tượng : TB – Khá - Giỏi , ứng với 2 nhóm học tập
Phân bậc hoạt động các nội dung học tập , giao nhiệm vụ theo mức độ tăng dần , hơi khó hơn so với trình độ HS mỗi nhóm .
Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các HĐ học tập của giờ học .
Bài mới :
HĐ1: Tìm hiểu nhiệm vụ :
Câu I : ( Trắc nghiệm khách quan )
a ± 1
a = 1
a 1
a = - 1
(1.1)
(1.2)
(1.3)
(2.2)
(2.1)
(2.4)
1/ Cho hệ PT : . Hãy ghép các hàng ở cột 1 với các hàng ở cột 2 để khẳng định đúng :
Hệ có nghiệm duy nhất
(2.3)
Hệ vô nghiệm
Hệ có vô số nghiệm
2/ Cho PT : mx + 1 = x2 + m2 , m là tham số
Hãy chọn 1 phương án đúng trong 4 phương án A, B , C, D
a/ Với giá trị nào của m thì PT trên có nghiệm duy nhất :
A, m ≠ 1 ; B, m =1 ; c, m 1
b/ Với giá trị nào của m thì PT trên có vô số nghiệm
A, m ± 1, B , m ≤ 1, C, m =1 ; D. m > 1
3/ Cho PT : x2 + 3x + m + 1 = 0 với m là tham số
Hãy ghép mỗi dòng ở cột 1 đến 1 dòng ở cột 2 để được khẳng định đúng
Cột 1 Cột 2
PT có nghiệm
PT vô nghiệm
PT có 2 nghiệm phân biệt
PT có 2 nghiệm thỏa mãn
x12 + x22 – x1x2 = 8
m > 5/4
m < 5/4
m ≤ 5/4
m = - 2/3
m =-1
4/ Hãy ghép mỗi dòng ở cột 1 đến 1 dòng ở cột 2 để được khẳng định đúng
| 5x + 6 | = | 4x + 3 |
= 0
= x – 2
x = -3 hoặc x = -1
x = 5
x = -3
x = 1 hoặc x =3 hoặc x= 4
x =3 hoặc x =4
x =0 hoặc x =5
Cột 1 Cột 2
Câu II : a/ Giải PT : b/ Giải HPT :
c/ Giải HPT :
Câu III : a/ Giải PT : x2 – 2x -3 + 6 = 0
b/ Giải HPT : c/ Giải HPT :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
+ Chép ( hoặc nhận ) bài tập
+ Đọc và nêu thắc mắc về đầu bài
+ Định hướng cách giải bài toán
Dự kiến chia thành hai nhóm
Nhóm 1 : TB-Khá
Nhóm 2 : Khá - Giỏi
Phát đề câu I
Đọc câu II cho nhóm 1
Đọc câu III cho nhóm 2
Giao nhiệm vụ cho từng nhóm
Nhóm I câu I và câu II
Nhóm II câu I và câu III
HĐ2: HS đoọc lập tiến hành tìm lời giải câu đầu tiên có sự hướng dẫn , điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Đọc đầu bài câu I được giao và nghiên cứu cách giải
- Độc lập tiến hành giải
TL: 1/ Để HPT bậc nhất 2 ẩn :
+ Có nghiệm duy nhất khi D ≠ 0
+ Có vô số nghiệm : D = Dx = Dy = 0
+ Vô nghiệm : hoặc
2/ PT ax + b = 0
+ Có nghiệm duy nhất khi a ≠ 0
+ Vô nghiệm : a= 0 và b ≠ 0
+Vô số nghiệm khi a = 0 và b = 0
3/ PT ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0)
+ Có nghiệm khi và chỉ khi D ≥ 0
+ Nghiệm kép khi và chỉ khi D= 0
+Có 2 nghiệm phân biệt Û D > 0
+ Định lý viet , PT có 2 nghiệm x1, x2. Khi đó
+ Thông báo kết quả cho GV khi hoàn thành nhiệm vụ.
+ Chính xác hoá kết quả
- Giao nhiệm vụ cả 2 nhóm cùng trao đổi làm câu I , có sự hướng dẫn củng cố lý thuyết khi cần thiết .
- ? Xác định mối quan hệ D, Dx , Dy để HPT bậc nhất hai ẩn :
+ Có nghiệm duy nhất khi
+ Có vô số nghiệm
+ Vô nghiệm
? PT : ax + b = 0 . xác định a, b để PT
+ Có nghiệm duy nhất
+ Vô nghiệm
+Vô số nghiệm
? PT ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0) . Tìm điều kiện để :
+ Có nghiệm
+ Nghiệm kép
+Có 2 nghiệm phân biệt
+ Định lý viet
- Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của HS . Chú ý sai lầm thường gặp .
Hoạt động 3 : HS tiến hành giải câu thứ 2 có sự hướng dẫn , điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Đọc đầu bài câu II được giao và nghiên cứu cách giải
- Độc lập tiến hành giải
+ Thông báo kết quả cho GV khi hoàn thành nhiệm vụ.
+ Chính xác hoá kết quả
-2 HS ghi lời giải bài toán
IIa/
Đặt t = | | , t ≥ 0
có dạng : t2 + t - 2 =0 Û t= 1 và t = 2 (loại)
Suy ra | | = 1 Û x=1,x = -1, x = ± ẵ
IIa/ : x2 – 2x -3 + 6 = 0
x2 – 2x + 4 – 3 + 2 = 0
= 2 Û x = 0 , x = 2
- Chú phương pháp đặt ẩn số phụ để giải PT
+ Giao nhiệm vụ ở mức độ khó khăn hơn , theo dõi hoạt động của HS , hướng dẫn khi cần thiết .
Nhóm I câu II , nhóm II câu III
+ Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc 2 HS hoàn thành nhiện vụ đầu tiên
+ Chú ý sai lầm thường gặp
+ Yêu cầu 2 HS đại diện cho 2 nhóm làm câu IIa, IIIa
+PP đặt ẩn số phụ để đưa 1 số PT về bậc hai
+ Nhận xét lời giải , sửa lõi nếu có , củng cố PP
Hoạt động 4: HS tiếp tục độc lập tiến hành giải câu thứ 2 có sự hướng dẫn , điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Đọc đầu bài câu II được giao và nghiên cứu cách giải
- Độc lập tiến hành giải
+ Thông báo kết quả cho GV khi hoàn thành nhiệm vụ.
+ Chính xác hoá kết quả
IIb/ Trả lời : có 2 cách
C1: Bấm máy tính
C2 : Biến đổi hệ về dạng trong đó có 2 PT bậc nhất đối với 2 ẩn
IIIb/
ĐS : (x ; y) =
-Giao nhiệm vụ nhóm I vâu Iib, nhóm II câu IIIb
+ Nhận và chính xác hoá kết quả của 1 hoặc 2 HS hoàn thành nhiện vụ đầu tiên
+ Chú ý sai lầm thường gặp
+ Yêu cầu 2 HS đại diện cho 2 nhóm làm câu IIa, IIIa
? Có mấy cách giải HPT bậc nhất 3 ẩn
? Chú ý PP giải HPT đẳng cấp bậc hai
C1: Đưa 1 PT của hệ về đẳng cấp thuần nhất
C2 : Đặt x = ty
+ chú ý nhận xét y = 0 có là nghiệm của HPT hay không
+ Đưa về PT bậc 2 ẩn t
Củng cố :
a/ Qua bài học các em cần nắm vững các PP giải PT , HPT bậc nhất , bậc hai
b/ Biết chưyển những dạng PT , HPT dạng khác qua phép đặt ẩn số phụ đưa về dạng cơ bản
BTVN : Hoàn thành các câu còn lại của bài tập vừa học
Bài tập : 50-64 trang 102
File đính kèm:
- Tiet 39 Cau hoi va bai tap on chuong 3.doc