- Học sinh phân biệt được vật thể, vật liệu và chất. Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất. Các vật thể tự nhiên được hình thành từ các chất còn các vật thể nhân tạo được làm ra từ các vật liệu .
- Học sinh biết cách nhận ra tính chất của chất. Mỗi chất có những tính chất vật lí và tính chất hoá học nhất định .
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 1 : chất – nguyên tử - Phân tử tiết 2 bài 2 chất tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1 : CHẤT – NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ
Tiết 2 Bài 2 CHẤT
Tuần 1
- Ngày soạn :
- Ngày dạy :
- Dạy lớp :
A. Mục tiêu :
- Học sinh phân biệt được vật thể, vật liệu và chất. Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất. Các vật thể tự nhiên được hình thành từ các chất còn các vật thể nhân tạo được làm ra từ các vật liệu .
- Học sinh biết cách nhận ra tính chất của chất. Mỗi chất có những tính chất vật lí và tính chất hoá học nhất định .
- Học sinh biết phân biệt chất và hỗn hợp .
- Biết dựa vào tính chất khác nhau của các chất để có thể tách riêng mỗi chất ra khỏi hỗn hợp .
B. Đồ dùng dạy học :
Lớp chia làm 5 nhóm , mỗi nhóm gồm :
- Dụng cụ : 1 nhiệt kế ; 1 bát sứ ; 1 đèn cồn ; 1 kiềng 3 chân ; 1 giá thuỷ tinh ; 1 dụng cụ thử điện ; 1 cốc thuỷ tinh
- Hoá chất : 1 lọ lưu huỳnh ; 1 lọ photpho ; 1 đoạn dây nhôm ; 1 ít muối ăn .
C. Tiến trình bài giảng :
1. Mở bài : 1’
Như ở bài 1 các em đã biết : Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất . . . Vậy chất có ở đâu ? Làm thế nào để xác định được tính chất của chất ? Ta cùng tìm hiểu bài 2 .
2. Phát triển bài : 37’
tg
Nội dung
Hoạt đông GV
Hoạt động HS
15’
I. Chất có ở đâu ?
Vật thể
tự nhiên nhân tạo
Gồm có
Đều là một số chất chất hay
1hh 1 số
chất
Ở đâu có vật thể là ở đó có chất
II. Tính chất của chất :
1. Mỗi chất có những tính chất nhất định :
- Tính chất vật lí : Trạng thái, màu, mùi, vị, tính tan, tos , tonc , khối lượng riêng, dẫn điện, dẫn nhiệt
- Tính chất hoá học : Là khả năng biến đổi thành chất khác
Làm thế nào để biết được tính chất của các chất ?
- Quan sát
- dùng dụng cụ đo
- Làm thí nghiệm
2. Việc hiểu biết những tính chất của chất có lợi gì ?
- Phân biệt được chất này với chất khác
- Biết cách sử dụng chất
- Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất
- Giới thiệu : Vật thể là những vật cụ thể mà ta nhìn thấy được hay cảm nhận được .
- Hãy kể một số vật thể mà em biết ?
- Lần lượt ghi các vật thể lên bảng
- Xác định cho học sinh thấy được vật thể có 2 loại ( biểu diễn bằng sơ đồ )
- Diễn giảng tiếp :
+ Vật thể tự nhiên gồm 1 số chất ( Vd )
+ Vật thể nhân tạo được làm bằng vật liệu . Vật liệu là chất hay hỗn hợp 1 số chất ( Vd )
- Bổ sung tiếp vào sơ đồ
- Qua sơ đồ trên, em hãy cho biết chất có ở đâu ?
- Bổ sung và kết luận .
- Thông báo : Hiện nay khoa học đã biết hàng chục triệu chất
- Giới thiệu : Nói đến tính chất của chất, cần phân biệt: Tính chất vật lí và tính chất hoá học
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn đầu của phần 1 SGK. Đâu là tính chất vật lí ? Đâu là tính chất hoá học ?
- Nhận xét bổ sung và kết luận
- Vậy làm thế nào để biết được tính chất của chất ?
- Giới thiệu 2 lọ P và S . Hãy cho biết trạng thái và màu sắc của chúng ?
- Làm thế nào biết được các tính chất ấy ?
- Làm thế nào để biết được nhiệt độ sôi của nước ? muối có tan được trong nước hay không ? nhôm có dẫn điện hay không ?
- Tiến hành biểu diễn
- Sửa chữa .
- Vậy bằng cách nào để xác định được các tính chất trên ?
- Kết luận .
- Lưu ý : Để xác định được tính chất hoá học của các chất ta cần phải làm thí nghiệm
- Yêu cầu học sinh đọc SGK phần 2 . Hỏi :
- Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì ?
- Bổ sung giải thích và kết luận
- Nêu 1 số vật thể xung quanh ( . . . )
- Viết sơ đồ
- Trao đổi và nêu được : Ở đâu có vật thể là ở đó có chất
- Đọc SGK
. Phân biệt được :
+ Tính chất vật lí : Trạng thái, màu mùi . . .
+ Tính chất hoá học : Khả năng biến đổi thành chất khác
- Quan sát và mô tả : Trạng thái, màu sắc
- Bằng quan sát
- Cả lớp cùng quan sát thí nghiệm và nêu kết quả
- Xác định bằng dụng cụ đo, bằng thí nghiệm
-Đọc SGK lần lượt nêu những ích lợi của việc hiểu biết về tính chất của chất
3. Củng cố : 3’
Chất có ở đâu ? làm thế nào để biết được tính chất của chất ?
4. Kiểm tra , đánh giá : 3’
Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện bài tập 3 SGK
5. Dăn dò : 1’
- Bài tập 4,5,6 SGK
- Chuẩn bị trước phần III
File đính kèm:
- Tiết 2 Bài 2 CHẤT.doc