Bài giảng Chương 2. phản ứng hoá học bài 12: sự biến đổi chất

1. Kiến thức : Biết được:

- Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác.

- Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác.

2. Kỹ năng :

- Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2106 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 2. phản ứng hoá học bài 12: sự biến đổi chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Ngày soạn: 12/10/2013 Tiết : 17 Ngày dạy : 14/10/2013 CHƯƠNG 2. PHẢN ỨNG HOÁ HỌC Bài 12: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức : Biết được: - Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác. 2. Kỹ năng : - Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. - Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. 3.Thái độ :Tạo hứng thú cho học sinh yêu thích bộ môn . 4. Trọng tâm: - Khái niệm về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học - Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy và học: a. Giáo viên : - Dụng cụ :Nam châm, thìa nhựa, đũa thuỷ tinh , ống nghiệm, giá đỡ, kẹp ống nghiệm ,đèn cồn , kẹp sắt, cốc thuỷ tinh. - Hoá chất : Bột sắt , bột lưu huỳnh, đường, muối,sắt . b. Học sinh :Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp. 2. Phương pháp : Thí nghiệm trực quan , vấn đáp , thảo luận nhóm . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp (1’): 8A1……/………………………………… 8A2……./…………………. 8A3……/……………………………………8A4……./………………….. 8A5……/……………………………………8A6……./…………………… 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài (1’): Trong chương trước các em đã học về chất . Chương này các em sẽ học về phản ứng .Trước hết cần xem chất có những biến đổi gì,thuộc loại hiện tượng nào?Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay . b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về hiện tượng vật lí (13’). - GV: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ 2.1 (SGK trang 45 ) - GV hỏi: Hình vẽ đó cho ta biết điều gì ? - GV hỏi:Trong các quá trình trên, chất (nước) có bị thay đổi không? - GV: Hướng dẫn thí nghiệm: hoà tan muối ăn vào nước và cô cạn nước muối. -GV: Yêu cầu HS rút ra nhận xét chung về các quá trình biến đổi -GV:Cho HS ghi lại hiện tượng quan sát được dưới dạng sơ đồ. -GV: Các quá trình biến đổi trên là các hiện tượng vật lí. Vậy, hiện tượng vật lí là gì? - HS: Quan sát tranh. - HS: Hình vẽ đó thể hiện quá trình biến đổi : Nước D Nước D Nước (rắn ) (lỏng ) (hơi) - HS: Chất không thay đổi. - HS: theo dõi và thực hiện thí nghiệm. -HS: Có sự thay đổi về trạng thái, nhưng không có sự thay đổi về chất. - HS: Ghi sơ đồ Muốinước muốiMuối -HS: Trả lời và ghi vở. I- HIỆN TƯỢNG VẬT LÍ : - Hiện tượng vật lí là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác. Ví dụ : - Nước đun sôi ® hơi nước và hơi ngưng tụ ® thành nước. - Nghiền nát gạo ® bột gạo. Hoạt động 2: Tìm hiểu hiên tượng hoá học(20’). - GV: Hướng dẫn thí nghiệm: Trộn đều bột sắt nguyên chất với bột lưu huỳnh (theo tỉ lệ khối lượng S:Fe > 32:56) rồi chia làm 2 phần. + Phần 1: Đưa nam châm lại gần. + Phần 2: Đun nóng rồi đưa nam châm lại gần. ® Yêu cầu HS nhận xét hiện tượng xảy ra. -GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận về quá trình biến đổi trên? -GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm: Đun nóng đường trên ngọn lửa đèn cồn. - GV: Yêu cầu HS nhận xét hiện tượng xảy ra? - GV: Thông báo có chất mới tạo thành là than và nước. - GV: Kết luận: 2 hiện tượng trên là hiện tượng hoá học.Vậy hiện tượng hoá học là gì? -GV hỏi: Đặt vấn đề: Làm sao có thể phân biệt hiện tượng vật lí và hoá học? -HS: Theo dõi tiến trình thí nghiệm. Nhận xét hiện tượng xảy ra: + Phần 1: Sắt bị nam châm hút + Phần 2: Hỗn hợp nóng đỏ lên và chuyển dần sang màu xám đen. Sản phẩm không bị nam châm hút -HS: Quá trình biến đổi trên đã có sự thay đổi về chất ( có chất mới tạo thành ). -HS: Theo dõi và thực hiện thí nghiệm. - HS: Đường chuyển dần sang màu nâu g đen (than), phía trong thành ống nghiệm có giọt nước. - HS: Lắng nghe. -HS: Lắng nghe và trả lời: hiện tượng hoá học là hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác . -HS: Dựa vào dấu hiệu: có chất mới tạo ra hay không để phân biệt hiện tượng vật lí với hiện tượng hóa học. II- HIỆN TƯỢNG HÓA HỌC: - Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác. Ví dụ : - Đun nóng đường , đường phân huỷ® Than và nước - Bỏ kẽm vào axitclohiđric ® Muối kẽm và khí hiđrô 3. Cũng cố - Dặn dò (11’): a. Củng cố : - Yêu cầu HS làm bài tập củng cố sau: Trong các quá trình sau, hiện tượng nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng nào là hiện tượng hóa học? Và giải thích? a. Cắt nhỏ dây sắt thành từng đoạn, tán thành đinh. c. Cuốc, xẻng làm bằng sắt để lâu ngoài không khí bị gỉ. d. Đốt cháy gỗ, củi tạo thành than. b. Dặn dò: + Làm lại các bài tập SGK trang 47. + Chuẩn bị bài 13: Phản ứng hoá học. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 17 hoa 8.doc
Giáo án liên quan