Bài giảng Chương II phân thức đại số phân thức đại số

I. MỤC TIÊU:

- Rèn kĩ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp

- Vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức

II. CHUẨN BỊ :

- Bảng phụ, phấn màu, bảng nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương II phân thức đại số phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Quảng Ngãi Giáo viên: Lê Văn Tài Thi giáo viên cấp trường Ngày soạn : 05/11/2005 Ngày dạy : 07/11/2005 Tuần 10 - Tiết 22 CHƯƠNG II PHÂN THỨC ĐẠI SỐ PHÂN THỨC ĐẠI SỐ MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp Vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức CHUẨN BỊ : Bảng phụ, phấn màu, bảng nhóm TIẾN TRÌNG DẠY HỌC GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CHƯƠNG II -Giáo viên giơi thiệu sơ lượt về chương II. - Học sinh nghe. HOẠT ĐỘNG 2. ĐINH NGHĨA - Thế nào là phân số, phân số được viết dưới dạng như thế nào? - Giáo viên cho biểu thức dưới dạng . - Các biểu thức trên có phải là những đa thức không? - Những biểu thức như vậy gọi là phân thức đại số. - Vậy em nào định nghĩa được thế nào là phân thức đại số? - Gọi HS lấy vi dụ về phân thức đại số. - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… Cho a) b) c) các biểu thức như trên gọi là các phân thức đại số. ĐỊNH NGHĨA: Một phân thức đại số (hay nói gọn là phân thức) là một biểu thức có dạng , trong đó A,B là những đa thức và B khác đa thức 0. A được gọi là tử thức (hay tử), B gọi là mẫu thức (hay mẫu). ?1: chẳng hạn. a) ?2: Vì a ta viết được dưới dạng * Số 0,1 cũng viết được dưới dạng phân thức đại số. HOẠT ĐỘNG 3. HAI PHÂN THỨC BẰNG NHAU. - Em nào biết được tính chất của hai phân số bằng nhau? - Tương tự vậy ai cho biết tính chất hai phân thức bằng nhau khi nào? - Giáo viên đưa ra tí nh chất hai phân thức bằng nhau. vì sao? vì sao? Tại sao Bạn vân đúng? - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… - Học sinh trả lời… vì (x-1)(x+1)=1.(x2-1). @ Học sinh tra lời… Cho hai phân thức và gọi là bằng nhau khi A.D = B.C hay ta viết: = nếu A.D = B.C Ví dụ: vì (x-1)(x+1)=1.(x2-1). ?3: Co.ù ?4: vì x.(3x+6)=3.(x2+2x) ?5: Bạn Vân đúng. HOẠT ĐỘNG: 4. CỦNG CỐ - Thế nao là phân thức đại số? - Phân thức đại số bằng nhau khi nào? - Làm bài tập 1a,b,c;2 /36/SGK. HOẠT ĐỘNG: 5 DẶN DÒ Học bài và lài tất cả bài tậi còn lại trang 36 SGK. Đọc trước bài 2 tính chất cơ bản của phân thức.

File đính kèm:

  • docphanthucdaiso8.doc