1. Kiến thức:
- HS phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học, lấy được ví dụ về mỗi loại hiện tượng.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát thí nghiệm, phân tích, so sánh từ đó rút ra kiến thức cho bản thân.
3. Thái độ:
- Lòng yêu thích môn học.
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương II: phản ứng hóa học bài 12: sự biến đổi chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9
Tiết : 17 Ngày soạn: 12/10/2008
Chương II: phản ứng hóa học
Bài 12: sự biến đổi chất
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học, lấy được ví dụ về mỗi loại hiện tượng.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát thí nghiệm, phân tích, so sánh từ đó rút ra kiến thức cho bản thân.
3. Thái độ:
- Lòng yêu thích môn học.
- TháI độ cẩn thận khi làm thí nghiệm.
b. Chuẩn bị:
1.Gv: Dụng cụ và hóa chất cần thiết để tiến hành các TN.
- Bột sắt , bột lưa huỳnh, đường cát trắng.
- Nam châm, ống nghiệm, kẹp gỗ, muỗng múc hoá chất, đèn cồn, bật lửa.
2. HS: Xem nội dung bài.
3. Phương pháp:
Biểu diễn thí nghiệm, quan sát, đàm thoại - tìm tòi, thảo luận nhóm.
C. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
Đăt vấn đề : Trong chương trước các em đã học về chất. Chương này sẽ học về phản ứng. Trước hết cần xem với chất có thể xảy ra những biến đổi gì, thuộc loại hiện tượng gì?
Hoạt động
của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bổ sung
Hoạt động 1: Hiện tượng vật lý.
- GV yêu cầu HS tự nghiên cứu thông tin và hình 2.1 ở mục I.
+HS: nghiên cứu thông tin và H2.1.
- GV: hình 2.1 nói lên điều gì ?
+ HS: thể hiện quá trình biến đổi:
Nước(rắn) Nước(lỏng) Nước(hơi)
-GV: nhận xét.
- Y/C hs nhớ lại thí nghiệm : hoà tan và cô cạn dung dịch muối ăn (xem lại hinh 1.5, trang10).
+ HS: xem lại nội dung thí nghiệm.
- GV: y/c hs trả lời câu hỏi:
? Dù ở các trạng thái khác nhau như rắn, lỏng, hơi thì nước có còn giữ tính chất của nó hay không?
? Khi hòa tan muối vào nước, muối có còn giữ được tính chất của nó không?
+ HS trả lời.
- GV: Sự biến đổi đó người ta gọi là hiện tượng vật lý. Vậy hiện tượng như thế nào được gọi là hiện tượng vật lý là gì?
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận lại cho hs.
Hoạt động 2: Hiện tượng hóa học.
- GV biểu diễn thí nghiệm 1.(theo SGK). Sau đó: đốt bột S, đốt hợp chất FeS.
-Y/C HS quan sát, thảo luận nhóm , trả lời câu hỏi:
? ở phần 1 sắt có còn giữ được tính chất của Fe không? Vì sao em biết?
? ở phần 2 sắt và lưu huỳnh có còn giữ được tính chất của nó không? Vì sao em biết?
+HS: quan sát, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi.
*phần 1: Fe vẫn giữ được tính chất (nam châm hút).
*phần 2: Fe và S đều bị biến đổi (không bị nam châm hút và đót không cháy).
- GV nhận xét.
- GV biểu diễn TN 2.
- HS quan sát hiện tượng.
? Khi đun nóng đường như vậy đường có còn là đường nữa không? Dấu hiệu nào cho em biết điều đó?
+ HS trả lời: có hơi nước và chất rắn màu đen xuất hiện.
- GV nhận xét.
- GV:Thông báo sự biến đổi như thế gọi là hiện tượng hóa học. Vậy hiện tượng như thế nào được gọi là hiện tượng hóa học là gì?
+ HS trả lời.
GV nhận xét, tổng kết.
Hoạt động 3: Củng cố
1.Thế nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng hoá học?
2. Dấu hiệu chính để phân biệt 2 hiện tượng trên?
3. Bài tập 2 trang 47
I. Hiện tượng vật lý.
Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu, được gọi là hiện tượng vật lý.
II. Hiện tượng hóa học.
1. Thí nghiệm 1:
2.Thí nghiệm 2:
3. Kết luận:
Hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác, được gọi là hiện tượng hóa học.
III. Dặn dò:
- HS về nhà học bài và làm bài tập 3/47
- Đọc và tìm hiểu nội dung bài 13 (mục I+II)
D. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- T 17.doc