Bài giảng Chương VI: dung dịch tiết 60 dung dịch

- Kiến thức: HS biết được:

 + Khái niệm về dung dịch, dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà.

 + Biện pháp quá trình hoà tan một số chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.

 - Kỹ năng:

 + Hoà tan nhanh được một số chất rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc tím, ) trong nước.

 + Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch, chất tan với dung môi, dung dịch bão hoà với dung dịch chưa bão hoà trong một số hiện tượng của đời sống hằng ngày.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương VI: dung dịch tiết 60 dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 8A:............................ Lớp 8C:............................ Lớp 8B: ........................... Lớp 8D: ........................... Chương 6: Dung dịch Tiết 60 Dung dịch I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS biết được: + Khái niệm về dung dịch, dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà. + Biện pháp quá trình hoà tan một số chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn. - Kỹ năng: + Hoà tan nhanh được một số chất rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc tím, …) trong nước. + Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch, chất tan với dung môi, dung dịch bão hoà với dung dịch chưa bão hoà trong một số hiện tượng của đời sống hằng ngày. - Thái độ: Rèn HS khả năng quan sát và cẩn trọng khi làm các thí nghiệm hoá học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Đường ăn - 4 Cốc thuỷ tinh - Dầu ăn - 3 Lọ thuỷ tinh nút nhựa - Xăng - 3 Đũa thuỷ tinh - Nước 2. Học sinh: học bài cũ và xem trước bài mới. III. Tiến trình tổ chức dạy - học: 1. ổn định tổ chức lớp (1 phút): 8A: ............................................ 8C: ............................................ 8B: ............................................ 8D: ............................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong quá trình học bài mới. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV y/c HS gập SGK Hoạt động 1: Tìm hiểu về dung môi - chất tan - dung dịch (20 phút): GV giới thiệu thí nghiệm 1 và tiến hành thí nghiệm và hỏi HS: + Em có phân biệt được đâu là đường đâu là nước không ? (không, đồng nhất) I - Dung môi - chất tan - dung dịch: Thí nghiệm 1: SGK Hoạt động của thầy và trò Nội dung + Vậy gọi đường là gì? nước là gì? nước đường là gì? (chất tan, dung môi, dung dịch) GV giới thiệu thí nghiệm 2 và tiến hành thí nghiệm và hỏi HS: + Xăng có hoà tan được dầu ăn không? (có) + Vậy gọi xăng là gì của dầu ăn? (dung môi) + Nước có hoà tan được dầu ăn không? (không) + Vậy nước có phải là dung môi của dầu ăn không ? (không) * Vậy dung môi là gì? Chất tan là gì? Dung dịch là gì? GV diễn giảng thêm về dạng Huyền phù và dạng Nhũ tương. Hoạt động 2: Tìm hiểu về dung dịch chưa bão hào và dung dịch bão hoà (10 phút): GV giới thiệu và tiến hành thí nghiệm, hỏi HS về khả năng phân biệt các chất đường và nước ở các giai đoạn dung dịch chưa bão hoà và dung dịch bão hoà. + Thế nào là dung dịch chưa bão hoà và dung dịch bão hoà ? Hoạt động 3: Tìm hiểu về làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn ? (10 phút): * Thảo luận nhóm trong 5 phút (4 nhóm) theo câu hỏi: + Làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn ? Giải thích. Các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung, GV kết luận. Thí nghiệm 2: SGK - Dung môi là chất có khả năng hoà tan chất khác để tạo thành dung dịch. - Chất tan là chất bị hoà tan trong dung môi. - Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan. I - Dung dịch chưa bão hào và dung dịch bão hoà: - Dung dịch chưa bão hoà là dung dịch có thể hoà tan thêm chất tan. - Dung dịch bão hoà là dung dịch không thể hoà tan thêm chất tan. III - Làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn ? + Khuấy dung dịch. + Đun nóng dung dịch. + Nghiền nhỏ chất rắn. KL: SGK trang 137 4. Củng cố: (03 phút) Phân biệt giữa dung môi, chất tan, dung dịch, dung dịch chưa bão hoà, dung dịch bão hoà. 5. Hướng dẫn học ở nhà (01 phút): làm BT SGK và SBT, xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docTiet 60 Dung dich.doc
Giáo án liên quan