A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên của hàm số,
-Biết cách xét sự biến thiên của hàm số, lập bảng biến thiên của hàm số
2.Kỹ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng xét sự biến thiên của hàm số.
- Kỹ năng đọc được đồ thị để tìm các khoảng biến thiên.
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
B-Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại cương về hàm số (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiãút
15
Ngày soạn:20/ 09 /2012
ĐẠI CƯƠNG VỀ HÀM SỐ (tt)
A-Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên của hàm số,
-Biết cách xét sự biến thiên của hàm số, lập bảng biến thiên của hàm số
2.Kỹ năng:
-Rèn luyện các kỹ năng xét sự biến thiên của hàm số.
- Kỹ năng đọc được đồ thị để tìm các khoảng biến thiên.
3.Thái độ:
-Giáo dục cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập.
B-Phương pháp:
-GV: Phát vấn, nêu vấn đề - giải quyết vấn đề
-Học sinh học tập tích cực, hoạt động nhóm.
C-Chuẩn bị
1.Giáo viên: Giáo án, SGK.
2.Học sinh: Chuẩn bị bài trước giờ lên lớp.
D-Tiến trình lên lớp:
I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự ,nắm sỉ số
II-Kiểm tra bài cũ:Đan xen trong giờ lên lớp.
III-Bài mới:
1.Đặt vấn đề:(1'). Để chính xác hoá các khái niệm đã biết về hàm số, chúng ta cùng tìm hiểu bài học tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1
GV: Nêu khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến.
HS: Theo dõi và ghi bài
GV: Trên khoảng nào thì đồ thị là đường đi lên?
HS: (-3;-1) và (2;4).
GV: Ta nói hàm số đồng biến trên các khoảng (-3;-1) và (2;4).
Hoạt động 2
GV: Cho ví dụ và yêu cầu học sinh tìm xét biến thiên
Học sinh: Đứng tại lớp đọc cách giải
Lấy bất kì x1, x2 thuộc (- ∞;+∞) và x1≠ x2.
. Vậy hàm số f(x) = 3x -2 đồng biến trên
(- ∞;+∞)
Lấy bất kì x1, x2 thuộc (1;+∞) và x1≠ x2.
.
Vì x1, x2 đều lớn hơn 1 nên x1+ x2 – 2 > 0
Vậy hàm số f(x) = 3x -2 đồng biến trên
(1;+∞)
1-Sự biến thiên của hàm số:
a) Định nghĩa: (SGK)
Hàm số không biến thiên theo x được gọi là hàm hằng.
b)Cách xét sự biến thiên của hàm số.
Hàm số f đồng biến trên (a;b) Û và x1x2 , ta có . > 0
Hàm số f nghịch biến trên (a;b) Û và x1x2 . < 0
VD1: Xét sự biến thiên của hàm số
f(x) = 3x -2 trên (- ∞;+∞)
VD2: Xét sự biến thiên của hàm số
f(x) = x2 -2x trên (1;+∞)
Nhận xét: Đồ thị hàm số đồng biến trên khoảng K là đường đi lên từ trái sang phải trên K.
Đồ thị hàm số nghịch biến trên khoảng K là đường đi xuống từ trái sang phải trên K
IV.Củng cố:(5') Qua bài này cần nắm: Khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến trên một khoảng K.
Đồ thị hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng K
Cách xét sự biến thiên hàm số trên một khoảng.
V.Dặn dò:(2')
- Học sinh chuẩn bị bài mới: Tính chất của hàm số, phép tịnh tiến đồ thị(tt)
VI. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- DS10-.15.doc