Bài giảng Đạo đức Lớp 3 - Tuần 26: Chăm sóc cây trồng và vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy

MỤC TIÊU

-Nước là nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống.

-Biết vì sao cần phải sử dụng hợp lí và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.

-Biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm

- Học sinh có thái độ không đồng tình với những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước.

Bài tập 1:

- Hãy kể tên các loại cây trồng, vật nuôi mà em biết. Các loại cây và các con vật đó có tác dụng

- Em đã tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi như thế nào?

Bài tập 2:

Thảo luận nhóm đôi

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Các bạn trong mỗi tranh dưới đây đang làm gì?

Các việc làm đó có tác dụng gì?

Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại điều gì?

Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho người chăm sóc vì được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng.

 

pptx36 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 3 - Tuần 26: Chăm sóc cây trồng và vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC THỤY ĐẠO ĐỨC LỚP 3Hãy đánh giá ý kiến dưới đây: Đúng Sai- Nước thải của nhà máy, bệnh viện cần được xử lí.Kiểm tra bài cũ- Nước giếng khơi, giếng khoan không phải trả tiền nên không cần tiết kiệm.- Gây ô nhiễm nguồn nước là phá hoại môi trường.CHĂM SÓC CÂY TRÔNG VÀ VẬT NUÔI-Nước là nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống.-Biết vì sao cần phải sử dụng hợp lí và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.-Biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm.MỤC TIÊU - Học sinh có thái độ không đồng tình với những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước.Kể tên các loại cây trồng, vật nuôi Hoạt động 1: Bài tập 1: - Hãy kể tên các loại cây trồng, vật nuôi mà em biết. Các loại cây và các con vật đó có tác dụng gì?- Em đã tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi như thế nào?  Các bạn trong mỗi tranh dưới đây đang làm gì? Các việc làm đó có tác dụng gì? Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:Bài tập 2: Thảo luận nhóm đôi1.Các bạn trong mỗi tranh dưới đây đang làm gì?2.Việc làm đó có tác dụng gì?TRANH 1TRANH 2TRANH 3TRANH 4Bài tập 2: Cho gà ănLàm vệ sinh cho lợnLàm vệ sinh cho lợnTưới rauCác bạn đang cùng với ông trồng câyChăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại điều gì?Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho người chăm sóc vì được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng. Bài tập 2: Chúng ta có thể chăm sóc cây trồng vật nuôi bằng những cách nào? - Chúng ta có thể chăm sóc cây trồng bằng cáchtưới nước, bón phân,bắt sâu, tỉa lá già, không chặt cây, bẻ cành, dẫm đạp lên cây - Chăm sóc vật nuôi bằng cách cho con vật ăn thức ăn tốt, sạch; làm vệ sinh chỗ ở của vật nuôi, tiêm thuốc phòng bệnh- Được chăm sóc chu đáo cây trồng sẽ phát triển nhanh, các con vật sẽ khỏe mạnh và lớn. Ngược lại cây sẽ khô héo, dễ chết; vật nuôi gầy gò, dễ bị bệnh tật.Xử lí tình huống Hoạt động 2: Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần. Nếu là Hải, em sẽ làm gì?Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho mèo ăn. Nếu là Nga, em sẽ làm gì?Tình huống 1: Lớp 3A được phân công tưới cây trước cửa lớp.Sau khi tưới xong, Tuấn Anh định tưới cả các cây lớp bên cạnh, nhưng Hùng cản: “Có phải cây lớp mình đâu mà cậu tưới”. Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì? Bài tập 3: Em ứng xử thế nào trong các tình huống sau: Tình huống 2: Trên đường đi học, Dương thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ, nước chảy ào ào. Nếu là Dương, em sẽ làm gì?Tình huống 1: Lớp 3A được phân công tưới cây trước cửa lớp.Sau khi tưới xong, Tuấn Anh định tưới cả các cây lớp bên cạnh, nhưng Hùng cản: “Có phải cây lớp mình đâu mà cậu tưới”. Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì? Tình huống 2: Trên đường đi học, Dương thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ, nước chảy ào ào. Nếu là Dương, em sẽ làm gì?Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho mèo ăn. Nếu là Nga, em sẽ làm gì?Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần. Nếu là Hải, em sẽ làm gì?Cây trồng, vật nuôi mang lại lợi ích và niềm vui cho con người. Mọi người cần tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi. GHI NHỚCây trồng vật nuôi mang lại điều gì? Mọi người cần làm gì với cây trồng, vật nuôi?CHUẨN BỊ CHO TIẾT HỌC SAU:1.Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi ở trường và ở nhà.2. Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi.3. Tham gia các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.Liên hệ bản thân Hoạt động 3: Bài tập 4: Em có tán thành các việc làm của các bạn nhỏ trong mỗi tình huống dưới đây không? Vì sao?Tình huống 3: Nghe đài báo sắp có rét đậm, rét hại, Hồng cùng bố mẹ sửa sang chuồng tại, chống rét cho trâu bò, lợn gà.Tình huống 1: Tan học về, mấy bạn nhỏ rủ nhau trèo cây hái ổi xanh.Tình huống 2: Mấy bạn nhỏ đi chăn trâu, mải chơi thả diều với nhau để trâu xuống ruộng ăn lúa.Tán thànhKhông tán thànhTán thànhKhông tán thànhTán thànhKhông tán thành Bài tập 6: Em hãy viết những việc làm phù hợp với yêu cầu trong các cột dưới đây Việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ cây trồngViệc không nên làm đối với cây trồngViệc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ vật nuôiViệc không nên làm đối với vật nuôi-Trồng cây-Tưới cây-Bón phân-Diệt sâu-Vun xới cho cây-Tỉa lá sâu- Nhổ cỏ dại....- Ngắt hoa- Bẻ cành - Ngắt đọt- Nhổ cây- Bứt lá chơi- Đổ rác bẩn dưới gốc cây- Leo cây chơi đùa.....- Cho ăn- Làm sạch chỗ ở- Tiêm thuốc phòng bệnh- Báo cho nhân viên thú y khi có dịch bệnh... - Đánh đập chúng- Bỏ đói chúng Đem vật nuôi đùa giỡn, chơi trò chơi nguy hiểmThả chúng chạy rông.....Bài tập 5: Em hãy vẽ tranh, sưu tầm và giới thiệu với các bạn về các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?Chúc các con chăm ngoan học giỏi !

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_lop_3_tuan_26_cham_soc_cay_trong_va_vat_nu.pptx